จุดไฟฝันดันท่องเที่ยว IGNITE THAILAND’S TOURISM ส่องประกายเจิดจรัส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็น “IGNITE THAILAND’S TOURISM”

จุดไฟฝันดันท่องเที่ยว IGNITE THAILAND’S TOURISM ส่องประกายเจิดจรัส ประชุมระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วน ททท. ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน

  • นายกฯประกาศปีหน้าการท่องเที่ยวไทยจะยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
  • แต่จะเริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป
  • ใช้หลัก 80 : 20 ร่วมแรงร่วมใจ 80 และอีก 20 เป็นการลงทุน
  • ให้คิดนอกกรอบ ดูแลภาษีประชาชนให้ดีที่สุด

วันนี้ (15 มีนาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็น “IGNITE THAILAND’S TOURISM” โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน เข้าร่วมรับฟัง  โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การประชุมระดมความคิดเห็น IGNITE THAILAND’S TOURISM เป็นการรวมตัวกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนและภาคประชาชนที่จะมาร่วมกันจุดพลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็น “IGNITE THAILAND’S TOURISM”

รวมใจให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวและเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวในอาเซียน และนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะได้มาพูดคุยกันอย่างบูรณาการอย่างแท้จริง จากการที่ได้เดินทางไปประเทศเยอรมนีที่ผ่านมาได้เข้าร่วมงาน International Tourismus Borse หรือ ITB Berlin 2024 งานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในโลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ทั้งนี้ได้ประกาศใน ITB ว่า ปีหน้าการท่องเที่ยวของประเทศไทยจะยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ อีกทั้ง นโยบายของรัฐบาลมีหลายนโยบายที่ต้องสนับสนุนทั้งเรื่องของการท่องเที่ยว เรื่องวีซ่าฟรีมีความคืบหน้าไปทิศทางที่ดี เรื่องวีซ่าเชงเก้นด้วย ซึ่งการไปต่างประเทศครั้งนี้ได้หยิบยกขึ้นมาพูดในหลายประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนที่ดี

นอกจากนี้ จะต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ใช่แค่ขยายสนามบิน การพัฒนาซอฟแวร์ที่ยังคงมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ ระบบตรวจคนเข้าเมืองที่ยังกระทำผิดกฎหมายอยู่ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาตั้งแต่ก้าวแรกและก้าวสุดท้ายที่ออกจากประเทศ เพื่อให้เป็นประสบการณ์ที่มีความประทับใจอย่างสูงสุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพยายามจะยกระดับเมืองรอง ให้สามารถเดินไปข้างหน้าได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ  เรื่องของการสนับสนุนการลงทุน ให้มีศักยภาพ มี Soft Power มีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมที่ดีงาม ซึ่งเชื่อว่าตรงนี้เราสามารถนำมาใช้ได้โดยที่ใช้งบประมาณน้อย ฉะนั้นการลงแรงถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งอยากจะแนะนำขอให้ใช้หลัก 80 : 20 ร่วมแรงร่วมใจ 80 และอีก 20 เป็นการลงทุน ทั้งนี้ประเทศไทยนั้นมีงบประมาณที่จำกัด เรื่องของการใช้งบประมาณก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ ถ้าเราลงทุนไปแล้วต้องให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ต้องให้คิดนอกกรอบและดูแลภาษีของประชาชนให้ดีที่สุด

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์

“ปีหน้าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ แต่เราจะเริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ให้มีเวลาอีก 6 เดือน คิดแผน เสนอความคิด สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นการระดมมันสมองสุดยอดของทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับวงการท่องเที่ยว และเป็นคนที่มีจิตใจรักชาติ อยากให้ประเทศไทยพัฒนาไปถึงศักยภาพที่เป็นไปได้”นายกรัฐมนตรีกล่าว

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี