ททท.คิดใหญ่แบบใช้สมอง วางเทรนด์เที่ยวทั่วไทยด้วยรถยนต์ไฟฟ้า

ททท.คิดใหญ่แบบใช้สมอง วางเทรนด์เที่ยวทั่วไทยด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ถูก ดี ไม่มีสร้างมลพิษ ไม่ต้องคิดกังวลเรื่องน้ำมัน-ตั๋วเครื่องบินแพง

  • วอนรัฐปรับสภาพถนนให้รองรับรถอีวี กระแทกทีไม่สะเทือนแบต
  • หนุนสร้างช่าง-เปิดอู่ ดูแลรถยนต์ไฟฟ้าเบื้องต้น ไม่กังวลรถเสียกลางทาง

น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ด้านการตลาดในประเทศกล่าวว่า ตอนนี้ททท.กำลังทำแผนข้ามช้อตไปปี 2568 ถึงการท่องที่ยวในประเทศ ซึ่งในปี 2567 มีปัญหาเรื่องการใช้งบประมาณไปพลางก่อน ดังนั้นต่อไปนี้ คำว่างบประมาณไปพลางก่อนจะอยู่ในการบริหารความเสี่ยงงบประมาณของการทำแผนของททท.ด้วย

“เราเป็นหัวหน้าต้องมีสมอง สั่งน้องๆไปว่า เวลาทำแผนต้องคิดเผื่อมี Accident เรื่องงบประมาณ จะแก้ปัญหาอย่างไร เรื่องนี้คือสิ่งที่มอบนโยบายไปในเรื่องแรก ส่วนเรื่องที่ 2 ก็คือจาก paint point ของเรื่องมลพิษทางอากาศ และเรื่องของโลจิสติกส์ค่าน้ำมันที่แพงขึ้น จะเอาไปทำแผนอย่างไรในปี 2568 เพื่อไปแก้paint point ตรงนี้ ซึ่งเรื่องโลจิสติกส์ได้เห็นโอกาสคือเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ตอบโจทย์ทั้งลดมลพิษในอากาศ และแก้ปัญหาค่าเดินท่องเที่ยวแพงตามราคาน้ำมัน ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ในตอนนี้ที่ยอดของการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มสูงขึ้น และการใช้รถยนต์ไฟฟ้าค่าไฟถูกกว่าใช้น้ำมัน ตัวนี้จะเป็นเทรนด์ของการเดินทางในอนาคตที่ดีคือการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการขับรถเที่ยว” รองผู้ว่าการททท.กล่าว

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจะขับรถยนต์ไฟฟ้าเที่ยวไปเรื่อยๆ เดิมอาจจะเคยนั่งเครื่องบินจะเปลี่ยนเป็นใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทน เพราะรถยนต์ไฟฟ้าชาร์จครั้งหนึ่งวิ่งได้ไกลกว่า 400 กิโลเมตร สถานีสำหรับชาร์จไฟ ก็เริ่มดีขึ้นและมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจะต้องเร่ง เรื่องการพัฒนาถนนเพราะว่ารถยนต์ไฟฟ้า สภาพถนนต้องดี เพราะถ้าถนนไม่ดีจะมีผลกระทบกับแบตเตอรี่รถของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคันของที่แพงที่สุดคือแบตเตอรี่

“รัฐบาลต้องเร่งดูแล้วว่าถ้าเราอยากจะปรับให้คนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ถนนจะต้องดี ถ้าจะส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเมืองรอง ถนนของเมืองรองก็ต้องรองรับรถยนต์ไฟฟ้าด้วย เพราะถ้าแบตเตอรี่ กระทบกระเทือนขึ้นมาแล้วเสียหาย นักท่องเที่ยวจะลำบาก”น.ส.สมฤดีกล่าว

ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องเร่งเรื่องการพัฒนาอาชีพที่รองรับรถยนต์ไฟฟ้าเสีย เพราะเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าเสียต้องจอด ไปไหนไม่ได้ ฉะนั้นถ้ารอบริษัทแม่เอารถใหญ่มาลาก จะเสียเวลา ดังนั้นรัฐบาลจะต้องส่งเสริมให้มีช่างที่รองรับรถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละจังหวัด และสนับสนุนให้เปิดอู่เพื่อรองรับกับรถยนต์ไฟฟ้า ในการดูแลขั้นต้นก่อน เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวว่า ถ้าเกิดรถเสียระหว่างทาง มีทางออก ไม่ใช่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ต้องแก้ pain point ตรงนี้ และที่สำคัญคือจะช่วยสร้างอาชีพให้นักเรียนนักศึกษา จบออกมามีงานรองรับ โดยเฉพาะคนที่เรียนช่าง

“การมีช่าง หรืออู่ดูแลขั้นต้นเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าขัดข้อง ก็เหมือนเราไปหาหมอ จะต้องมีคลินิก มีอนามัย ตรวจรักษาอาการเบื้องต้นก่อน อาจจะสร้างเป็นเครือข่าย เป็นโลโก้ ที่รับดูแลรถยนต์ไฟฟ้าเบื้องต้นในแต่ละจังหวัด หรือมีแอปพลิเคชันที่แจ้งว่าอู่อยู่ตรงไหน มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้”น.ส.สมฤดีกล่าว

รองผู้ว่าการททท.กล่าวว่า ต่อไปรัฐบาลจะต้องให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพด้านช่างสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและวางมาตรฐาน เช่น รถยนต์ไฟฟ้าเสียในเบื้องต้นมีรถยกทั่วประเทศ มีช่างดูแล ตัวเลขรถยนต์ไฟฟ้ากำลังโตถ้าเราทำไปคู่ขนานกันอย่างนี้ จะเป็นโอกาสของประเทศไทย สร้างงานสร้างอาชีพได้ดีและท่องเที่ยวก็ได้แฮปปี้ไปด้วยเพราะว่าคนเดินทางโดยรถยนต์ไฟฟ้าจะเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบที่ออกมาส่วนใหญ่จะเป็นรถอเนกประสงค์ พับเบาะนอนได้ หรือบรรทุกกระเป๋าใบใหญ่ๆได้ ทั้งๆที่รถเป็นรถไซส์เล็ก

ทั้งนี้ททท.ทำเรื่องท่องเที่ยวพลังงานสะอาด ตั้งแต่ 4-5 ปีที่แล้ว และจับมือกับเกรทวอลล์มอเตอร์(GWM) เซ็น MOU กันเชิญชวนให้สมาชิก GWM ขับรถคาราวานท่องเที่ยว ปี2567 ททท.สนับสนุน 5 เส้นทางไปทุกภาค โดยประสานทางจังหวัดอำนวยความสะดวกเรื่องเส้นทางท่องเที่ยว นอกจากนี้กำลังพิจารณาที่จะทำคาราวานท่องเที่ยวแบบพลังงานสะอาดจากจีนเข้ามาในไทยช่วงปลายปีนี้ ขณะที่ปี 2568 จะต้องปรับจากการท่องเที่ยว low Carbon มาเป็นลักษณะของแผนที่ลึกขึ้น กระจายตัวเพิ่มขึ้นไปในพื้นที่ต่างๆ

สำหรับ 5 เส้นทาง ท่องเที่ยวคาราวานรถยนต์ไฟฟ้าที่ททท.ร่วมกับเกรทวอลล์มอเตอร์ ในปี 2567 ประกอบด้วย

ภาคกลาง เส้นทาง ลุยธรรมชาติ กับรถ GWM TANK off road SUV สุดเท่ จังหวัดกาญจนบุรี

ภาคเหนือ เส้นทาง UNESCO อโยธยา สู่ ทวาราวดี ศรีเทพ ย้อนรอยประวัติศาสตร์กับ GWM HAVAL H6 HEV จังหวัดพระนครศรีอยุธยา – ลพบุรี – เพชรบูรณ์

ภาคอีสาน เส้นทาง GEO PARK ตามรอยจูราสสิคพาร์ค มุ่งหน้าสู่ภาคอีสานกับ GWM HAVAL JOLION HEV จังหวัดสระบุรี – นครราชสีมา

ภาคใต้ เส้นทางตามหาสมบัติบนเขาใต้ท้องทะเลอ่าวไทย กับ GWM HAVAL H6 HEV จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และ

ภาคตะวันออก เส้นทาง 3 สมุทร กับน้องแมวสุดคิ้วท์ GWM