“สุดาวรรณ” เร่งดันหนองคายต่อยอดทัวร์ลุ่มน้ำโขง – อาเซียน

สุดาวรรณ ทัวร์ลุ่มน้ำโขง อาเซียน
สุดาววรณ หวังศุภิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานเปิดงานฉลอง 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1(หนองคาย-เวียง จันทน์)

สุดาวรรณ เร่งโชว์ผลงานใช้โอกาสฉลอง 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว โหมนโยบายท่องเที่ยวไทย- ทัวร์ลุ่มน้ำโขง – อาเซียน ปี’67 ททท.จัดเต็ม 4 โปรเจกต์ บูมขาย 3 ธรรม “ธรรมะ-ธรรมชาติ-วัฒนธรรม” หลังปี’66 “หนองคาย-อุดร-บึงกาฬ” โกยรายได้แซงปี’62 แล้ว 20,822.94 ล้านบาท

นางสาว สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้นำทีมผู้บริหาร กระทรวงท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ลงพื้นที่ 2 จังหวัด ในอุดรธานี และหนองคาย จัดฉลอง 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์) แห่งที่ 1

จึงได้ใช้โอกาสนี้ เร่งนโยบาย กระตุ้น ซอฟท์ พาวเวอร์ เชื่อมต่อตลาดท่องเที่ยว กับเพื่อนบ้าน สปป. ลาว เปิดยุทธศาสตร์ การท่องเที่ยวเชื่อมโยง อนุภูมิภาค ลุ่มน้ำโขง และอาเซียนเข้าด้วยกัน  เน้นจุดเด่น ที่จะใช้ดึงดูด นักท่องเที่ยว เรื่องวิถีศรัทธา สองฝั่งโขง งานประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ

เช่น บั้งไฟพญานาค วัดพระเกจิสายอริยะสงฆ์อีสาน ตำนานคำชะโนด และนำเสนอ อาหารรางวัลมิชลิน ถิ่นอีสาน สร้างมูลค่าเพิ่ม ทำรายได้ และเพิ่มวันพักค้างคืน ในแต่ละพื้นที่ สูงขึ้นตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

สุดาวรรณ อาเซียน ทัวร์ลุ่มน้ำโขง
สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พร้อมกับ เดินทางเยี่ยมชม ป่าคำชะโนด สักการะบูชา พญานาคราชปู่ศรีสุทโธ องค์แม่ศรีปทุมมานาคราชเทวี และมอบนโยบาย การปฏิบัติงาน โดยให้กำลังใจ คณะผู้บริหารฯ และเจ้าหน้าที่ พบปะทักทายประชาชน และนักท่องเที่ยว ไปชมหาดท่ามะเฟือง เทศบาลตำบลโพนสา

พร้อมร่วมประชุม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น การท่องเที่ยวกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ด่านศุลกากรหนองคาย และเป็นประธาน เปิดมหกรรมดนตรี ริมฝั่งโขง 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ที่หนองคาย

ส่วนสถานการณ์ การท่องเที่ยวอีสาน 3 จังหวัด อุดรธานี หนองคาย และบึงกาฬ ปี 2566 เติบโตแซงหน้า ปีก่อนเกิดโควิด 2562 ไปเรียบร้อยแล้ว

โดยสามารถ สร้างรายได้ จากการท่องเที่ยวรวม ได้ถึง 20,822.94 ล้านบาท ประกอบด้วย “ อุดรธานี ” มีรายได้ 11,994.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.9%

จากนักท่องเที่ยว 4,333,790 คน เพิ่มขึ้น 7.8% “หนองคาย” มีรายได้ 7,233.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.4%

จากนักท่องเที่ยว 3,157,890 คน เพิ่มขึ้น 13.2% “บึงกาฬ” มีรายได้ 1,594.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49% จากนักท่องเที่ยว 853,426 คน เพิ่มขึ้น 40.7%

สุดาวรรณ ทัวร์ลุ่มน้ำโขง อาเซียน 2
รมว.สุดาวรรณ ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความด้านท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่และด่านศุลกากรหนองคาย

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ภูมิภาคภาคอีสาน และสำนักงานอุดรธานี เร่งทำแผนกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศภายใต้ธีม สุขทันทีที่เที่ยวเมืองไทย และเที่ยวได้ 365 วัน ปี 2567 อุดรธานีและหนองคายทำ 4 โครงการหลัก ได้แก่   

  • โครงการ ที่ 1 กินแล้วได้…ไหว้แล้วปัง เที่ยวทั้งที กินดี อยู่ดี รับพลังดี มุ่งกลุ่มเป้าหมาย สูงใจวัยเกินร้อย เจนวาย
  • โครงการ ที่ 2 เที่ยวเมืองรอง…ต้องลอง เสนอประสบการณ์ ท่องเที่ยวดีไซน์ ผ่านอัตลักษณ์ ความโดดเด่น ของพื้นที่ “3 ธรรม” คือ ธรรมะ – ศรัทธานำทาง ธรรมชาติ – มหัศจรรย์ริมโขง และวัฒนธรรม – อู่อารยธรรมมรดกโลก และวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง เมืองพหุวัฒนธรรม อีสานตอนบน รวม 3 จังหวัด ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ แห่งความเชื่อ ความศรัทธา และความมหัศจรรย์ แห่งธรรมชาติ ไม่เหมือนใคร เจาะตลาดเจน Z และผู้สูงวัย Silver Age
  • โครงการ ที่ 3 เที่ยววันธรรมดา สุขทันทีที่เที่ยว…วันธรรมดา เปิดประสบการณ์ ความพิเศษของการเดินทาง วันธรรมดาแตกต่าง มุมมองใหม่ ต่อยอด เพิ่มมูลค่าท่องเที่ยว เชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เน้นกลุ่มไมซ์ คอร์ปอเรต และ
  • โครงการ ที่ 4 เมืองไทย เที่ยวได้ 365 วัน เชิญชวน นักท่องเที่ยวไทย และทั่วโลก ร่วมกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ มีทั้งเทศกาล งานประเพณี อีเวนต์ต่าง ๆ ให้แต่ละกลุ่ม เดินทางได้ทุกวัน ตลอดทั้งปี

เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

อ้างอิง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ก.ท่องเที่ยวลุยควิกวินท่องเที่ยว6เดือนปี67ปรับใหญ่3เรื่อง