ททท. ดัน สมุย 6บิ๊กโปรเจกต์ผงาดท็อปเท็นโลกเที่ยวได้365วัน

ท่องเที่ยว สมุย หมู่เกาะอ่างทอง ททท.
ททท.นำการท่องเที่ยวสมุยและเกาะรอบพื้นที่เดินหน้าทำ 6 โครงการขานรับนโยบายรัฐบาลไทย

ททท. สมุย ขานรับนโยบายท่องเที่ยว 6 โครงการ ปลายเม.ย. ททท.นำโร้ดโชว์บุกพัทยาขาย Expat ญี่ปุ่น รัสเซีย อินเดีย พ.ค.สกู๊ตแอร์เปิดบินสิงคโปร์- สมุย 7เที่ยว/สัปดาห์ พร้อมชาเตอร์ไฟลต์คาซัคสถาน  บูมเมืองไทยเที่ยวได้ 365 วัน

นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ททท.ขานรับ นโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เร่งร่วมมือ กับทุกหน่วยงานบูรณาการท่องเที่ยว สร้างประโยชน์ให้อุตสาหกรรม และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะสมุย กับพื้นที่ใกล้เคียง

ท่องเที่ยว สมุย หมู่เกาะอ่างทอง ททท.
นางสาวกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผอ.ททท.สำนักงานสมุย

เดินหน้าแล้ว 6 โครงการ ได้แก่

  • 1.ยกระดับสมุย ติดท็อปเท็นอันดับ  1 ใน 10 เกาะที่น่าเที่ยว ที่สุดในโลก 
  • 2.พิจารณาโครงการก่อสร้างท่าเรือสำราญ เพื่อการท่องเที่ยว  
  • 3.พัฒนามารีน่า ให้บริการจอดเรือยอร์ช รองรับนักท่องเที่ยว กลุ่มคุณภาพ รายได้สูง
  • 4.ศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะสร้างสนามบินในทะเล หรือ Sea plane terminal เพิ่มความหลากหลายให้นักท่องเที่ยว 
  • 5.สนับสนุนเอกชน ขยายสนามบินสมุย รับนักท่องเที่ยว ที่กำลังเติบโต เพิ่มขึ้นทุกปี
  • 6.ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ระบบคมนาคม ภายในเกาะ ระบบประปา การจำกัดขยะ  

นักท่องเที่ยวไปสมุยเพิ่ม 1 เท่าตัว

ช่วง 2 เดือนแรก ระหว่างมกราคม – กุมภาพันธ์ 2567 กรมเศรษฐกิจ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันมีผู้เยี่ยมเยือนเดินทางมาเที่ยวเกาะสมุยรวมแล้ว 661,932 คน  เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ประมาณ 34.46 % สร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่า  ไตรมาส  1 ปี 2567 เปรียบเทียบกับปี 2566

พบนัยสำคัญ มีเรือสำราญ นำนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าพื้นที่สมุย  21  เที่ยว จำนวนรวม  42,183 คน มีลูกเรืออีก 18,401 คน กลุ่มเรือสำราญ ระหว่างประเทศ ส่งสัญญาณดี เริ่มกลับมาเทียบท่าตรงสมุย ตั้งแต่ปลายตุลาคมปี 2566 มากถึง 35 ลำ มาจนถึงปัจจุบันนี้

ท่องเที่ยว สมุย หมู่เกาะอ่างทอง ททท.
สมุยจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงอุทยานแห่งชาติห่มูเกาะอ่างทอง รองรับคนไทยและต่างชาติเที่ยวได้ 365 วัน

กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวหลังสงกรานต์

ผอ.กนกกิตติกา กล่าวว่า ททท.สมุย วางแผนกระตุ้นตลาดท่องเที่ยว หลังสงกรานต์ โดยจะจัด โร้ดโชว์นำผู้ประกอบการสมุย 20 ราย ไปเจรจา การขายกระตุ้นตลาดคนไทย และต่างชาติ ที่ทำงานในไทย (expat) เพื่อเสนอแพ็กเกจพิเศษ โรงแรมที่พัก และสายการบิน กับทางชมรม Expats เมืองพัทยา ภาคตะวันออก จะมีทั้งญี่ปุ่น รัสเซีย อินเดีย กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมทั่วจังหวัดชลบุรีและระยอง 

ส่วนตลาดต่างประเทศ จะมีเที่ยวบินใหม่เข้าพื้นที่เพิ่มขึ้น จากสิงคโปร์ 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินแรก “สกู๊ตแอร์” เริ่มเปิดบินตรง แบบประจำสิงคโปร์ -สมุย เริ่ม 13 พฤษภาคม 2567  เป็นต้นไป บินทุกวัน ๆ ละ 1 เที่ยว เพิ่มจากตอนนี้ มีบางกอกร์เวย์ส สมุย-สิงคโปร์ วันละ 2 เที่ยว

ทริปใหญ่จากคาซัคสถาน

สายการบินที่ 2 บริษัท Selfie ซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ในคาซัคสถาน จะจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter flight) เริ่มวันที่ 30 พฤษภาคม 2567   บินตรงมาลงสนามบินสุราษฎร์ธานี แล้วนำนักท่องเที่ยวนั่งเรือมาเที่ยวเกาะสมุย พักค้างถึง 11 คืน/คน/ทริป ทำให้เกิดการใช้จ่ายเงินกว่า 75,000 บาท/คน/ทริป

กรุ๊ปนี้จะมีตัวแทนบริษัท นำเที่ยวและสื่อมวลชนกว่า 40 ราย ร่วมพบปะกับผู้ประกอบการพื้นที่กาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า สร้างการรับรู้กับนักท่องเที่ยว ที่จะเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น และจะเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น ในอนาคต

ผอ.กนกกิตติกา กล่าวว่า ตลอดปี 2567 ททท.สมุย ได้เร่งผลักดันการท่องเที่ยวของรัฐบาลอ ย่างเต็มที่ทั้ง 6 โครงการ ควบคู่กับเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดเต็มรูปแบบ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อทำให้สมุยเที่ยวได้ตลอดทั้งปี 365 วัน และก้าวสู่เมืองท่องเที่ยวติด 1 ใน 10 ของโลก มีชื่อเสียงนำรายได้ และเศรษฐกิจเข้าพื้นที่เติบโต เพิ่มสูงขึ้นทุกปี

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เอกชนสมุยตีพุงท่องเที่ยวฟื้นเร็วต่างชาติเต็มยาวถึง ก.พ.66 รร.เปิด 2 หมื่นห้อง-ชาเตอร์ไฟลต์เต็มเกาะ-เที่ยวด้วยกัน รอ มี.ค.