ผลสำรวจการรับรู้ซอฟต์เพาเวอร์ของสิงคโปร์ชี้อาเซียนนิยมเที่ยวญี่ปุ่นสูงสุด

ผลสำรวจการรับรู้ซอฟต์เพาเวอร์ของสิงคโปร์ชี้อาเซียนนิยมเที่ยวญี่ปุ่นสูงสุด การเดินทางไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสอง  16.2%

การสำรวจประจำปี โดยสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak  ในสิงคโปร์ เรื่องสถานะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดการรับรู้ soft power ของประเทศหลักๆ หลายแห่ง เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา รวมถึงสิบประเทศที่ประกอบด้วยอาเซียน

การศึกษาใหม่พบว่านักท่องเที่ยวชาวเอเชียมีแนวโน้มที่จะเลือกประเทศไทยมากกว่าอินโดนีเซียสำหรับวันหยุดพักผ่อนอย่างมีนัยสำคัญ โดยนักท่องเที่ยวอ้างว่าแหล่งท่องเที่ยวที่เข้าถึงไม่สะดวกและเสรีภาพเป็นเหตุผลที่ทำให้การท่องเที่ยวของอินโดนีเซียล้าหลังกว่า 

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในช่วงวันหยุดสำหรับพลเมืองของตน โดยครึ่งหนึ่งของประชากรเลือกที่จะพักผ่อนในประเทศมากกว่า

สถาบัน ISEAS-Yusof Ishak ในสิงคโปร์ ได้ออกแบบสอบถามตัวอย่างเกือบ 2,000 รายจากภูมิภาคนี้ถูกถามคำถามชุดหนึ่งซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบมุมมองของตนเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในระดับภูมิภาคและระดับโลกการสำรวจดังกล่าวครอบคลุมการสอบถามเพื่อวัดการรับรู้ soft power ของประเทศหลักๆ หลายแห่ง เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา 

รวมถึงสิบประเทศที่ประกอบด้วยอาเซียน Soft power หรือการรับรู้อิทธิพลทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของประเทศในเวทีโลก ได้รับการวัดในการศึกษานี้ผ่านคำถามเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางในวันหยุดที่ต้องการและตัวเลือกการย้ายที่อยู่ พบว่าญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร้อยละ 30.4 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเลือกญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางที่พวกเขาชื่นชอบ

การเดินทางไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสอง  16.2% หรือผู้ตอบแบบสำรวจ 313 คน ซึ่งส่วนสำคัญทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศในอาเซียนที่ดีที่สุดสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ รองลงมาคืออินโดนีเซีย 14% และมาเลเซีย 13.9% ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในภูมิภาคที่ร้อยละ 30.6 ประเทศเป็นตัวเลือกลำดับท้ายๆ ได้แก่ กัมพูชา 3.9% บรูไน 2.8% และเมียนมาร์ 0.4%

ที่มา- https://www.thejakartapost.com/world/2024/04/09/asean-tourists-prefer-thailand-over-indonesia-study.html