สุดาวรรณถกโอมานเพิ่มตลาดเที่ยวไทยปี’67ภูเก็ตสุดฮ็อต

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัล อาลาวี เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย

รมว.สุดาวรรณ เปิดบ้านต้อนรับโอมาน เร่งหารือขยายการลงนามความร่วมมือ “ท่องเที่ยว-กีฬา” ขานรับยุทธศาสตร์ “Oman Vision 2024” นักท่องเที่ยวมาไทยปีละเกือบ 1 แสนคน   ฮ็อตสุดที่ “ภูเก็ต”   

  • ไทย-โอมาน เดินหน้าขยายความร่วมมือท่องเที่ยว-กีฬา เต็มรูปแบบ
  • ตลาดทัวร์โตแอร์ไลน์บินมัสกัตเข้าไทย 7 เที่ยว/สัปดาห์ ชวนเที่ยวมหาสงกรานต์ 1-21เม.ย.

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้ต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัล อาลาวี เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทยให้เกียรติเข้าเยี่ยมคารวะแสดงความยินดีเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 พร้อมร่วมหารือแนวทางการส่งเสริมและยกระดับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ระหว่างไทย-โอมาน

เพราะทั้งไทยและโอมานมีบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2548 กระทั่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาร่างแผนงานความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายใต้บันทึกความเข้าใจขยายผลต่อเนื่อง โดยจะพิจารณาด้านการกีฬาเข้าไปด้วย

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวโอมานเลือกไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางยอดนิยม นักเดินทางเพิ่มมากขึ้นทุกปี ปีละกว่า 90,000 คน เลือกไปยังภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงปีละกว่า 40,000 คน ปัจจุบันสายการบินนานาชาติเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศ ไป-กลับ มายังประเทศไทย รวมสัปดาห์ละ 7 เที่ยว

แบ่งเป็น 2 เส้นทาง ได้แก่ มัสกัต – กรุงเทพฯ สัปดาห์ละ 3 เที่ยว ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และขยายเที่ยวบินตรง มัสกัต-ภูเก็ต อีกสัปดาห์ละ 4 เที่ยว ทุกวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี และวันเสาร์

ล่าสุดได้เปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์รัฐสุลต่านโอมาน เพิ่มที่จังหวัดภูเก็ต เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลชาวโอมานที่เดินทางเข้าออกในพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับการเข้าพบหารือกันครั้งนี้ทางเอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย ยืนยันพร้อมจะยกระดับความสัมพันธ์กับไทยทุกมิติ โดยเน้นด้านการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในสาขาหลักของรัฐบาลโอมานให้ความสำคัญภายใต้ Oman Vision 2024”

รมว.สุดาวรรณ กล่าวว่า ได้ให้ความเชื่อมั่นกับทางโอมานถึงนโยบายของรัฐบาลไทยก็ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้โครงการ “เมืองไทยปลอดภัย” โดยมีตำรวจท่องเที่ยวคอยลาดตระเวนตรวจสอบ ดูแลความปลอดภัยให้แก่นักทองเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัล อาลาวี เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย

รวมทั้งมีบริการ คอล เซนเตอร์ เบอร์1155 คอยให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ผนวกกับไทยมีนโยบายผลักดันประเทศขึ้นเป็นศูนย์กลางการบินของโลก หรือ Aviation Hub เพื่อผลักดันนโยบายส่งเสริมให้ทุกจังหวัดเป็นเมืองท่องเที่ยว มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวคนไทยและทั่วโลกสามารถเดินทางมาได้ตลอดทั้งปี

ดังนั้นจึงได้เชิญชวนชาวโอมานเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยสัมผัสประสบการณ์ประเพณีสงกรานต์หลังสิ้นสุดรอมฎอนจะเป็นการเฉลิมฉลองกิจกรรมสำคัญของชาวมุสลิมเรียกว่า “วันอีฎิ้ลฟิตริ” ในปี 2567 ไทยประกาศจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” อย่างยิ่งใหญ่ ต่อเนื่องเกือบทั้งเดือนเมษายนนี้ เริ่มวันที่ 1 – 21 เมษายน 2567 กระจายจัดในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ที่มีอัตลักษณ์สงกรานต์ในภูมิภาค 5 จังหวัดหลัก ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีด้วยเทศกาลงานประเพณีของไทยที่มีมาอย่างยาวนาน

 -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน