วิเคราะห์ การเมือง 18มิถุนา วันราชาฤกษ์

วิเคราะห์-การเมือง-ไทย-18มิถุนายน
วิเคราะห์การเมืองไทย โดย คุณย่าขาซิ่ง

สัปดาห์หน้า คงเป็นช่วงเวลา แห่งการลุ้นระทึกว่า การเมือง ใครจะอยู่ ใครจะไป อย่างที่ย่าเคย วิเคราะห์ ไว้ ส่วนจะมีปาฏิหาริย์ หรือไม่อย่างไร… ฟ้าเท่านั้น จะเป็นผู้กำหนด

วิเคราะห์ การเมือง ฝันหวานของ “ลุงบ้านป่า”

สำหรับตัวย่านะ ประเด็นที่ 1.กรณี สว.40 คน เข้าชื่อกัน หวังจะขยี้เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีขวัญใจคนแก่ ให้จมกระเบื้อง ถึงขั้นประสงค์ ให้เขาต้องหลุด จากเก้าอี้ เพื่อให้ “ลุง” จากบ้านป่า เข้ามาเป็นนายกฯแทน โดยเหตุเพราะ ไปแต่งตั้ง ทนายถุงขนม เป็นรมต.สำนักนายกฯน่ะขอฟันธง ว่า เจ้า…อย่าหวัง!

ทำไม ก็เพราะ บ้านเมือง กำลังเข้าสู่ ความปกติใหม่ ที่มุ่งหวัง จะปรับโครงสร้าง สังคม เศรษฐกิจ และ การเมืองไทยใหม่ หลังการเลือกตั้ง ที่โผพลิก กลับมา ให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำรัฐบาล โดยมีเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯนี่ไง

ก็อย่างที่รู้ๆ ว่า “ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาองคมนตรี และ อดีตนายกฯ ครองอำนาจ บริหารราชการแผ่นดิน มานานถึง 9 ปี ทำให้ประเทศไทย เสียโอกาส และ ดำดิ่งลงสู่ก้นเหว จนที่สุด ก็กลายเป็น ดาวดับแสง เพราะลุงตู่ ให้ความสนใจ เพียงทำให้ประเทศชาติ มีความมั่นคงทางทหาร ไม่ใช่ทำให้ เศรษฐกิจ ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง

หุ้นไทยร่วงหนัก ติดบ่วงกรรมกงล้อ การเมือง น้ำเน่า

ส่วนการทำงาน ของนายกฯเศรษฐา ตลอดช่วง 10 เดือนมานี้ จะให้ เกิดดอกออกผล ในทันที เดี๋ยวนี้ มันย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่เคยมีทางลัด สำหรับ การสร้างผลผลิต ที่ประชาชนชื่นชอบ เช่นเดียวกับ การสร้างคุณงาม ความดี ที่ต้องใช้เวลา

แต่ปัญหา คือ เมื่อต้นไม้ ยังไม่ผลิดอกออกผล จู่ๆกลับมามีคน ไม่รักษากฏกติกา ใช้เกมต่อรองทางการเมือง และเครื่องมือที่ตนมี เพื่อคว่ำรัฐบาลนายกฯเศรษฐา ให้ตัวเอง และพวกพ้อง ก้าวขึ้นมา มีอำนาจอีกครั้ง ด้วยการ ส่งหัวหน้าขบวนการ ไปเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เสียเอง!!

นี่มันคืออะไรกัน?! คิดจะเป็นใหญ่ แต่ละทิ้งประเทศ และประชาชนพลเมืองไทย

เมื่อกงล้อการเมืองน้ำเน่า กลับมาอีก จึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม ดัชนีตลาดหุ้น จึงร่วงหนัก และถ้ายังไม่สำนึก โอกาสจะได้เห็น ดัชนีหุ้น ดิ่งลึกถึง 1,200 จุด ในระยะเวลา ไม่นานนี้ มีแน่ๆ

วิเคราะห์-การเมือง-ไทย-18มิถุนายน-ตลาดหุ้น
ตลาดหุ้นร่วง

วิเคราะห์ กลุ่มอำนาจเก่า ล้มกระดานเลือกสว.อยู่ต่อเลือกนายกฯ

ประเด็นที่ 2. ล้มกระดาน การเลือกสว. ก็อย่างที่ อดีต สว.วันชัย สอนศิริ พูดถึงขบวนการ 3 ล้ม ของกลุ่มอำนาจเก่า ที่ฉกฉวยโอกาส เสนอให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเลือกสว.ครั้งใหม่นี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือไม่ นั่นแหละ

แม้จะเลือกระดับอำเภอ มาแล้ว และระดับจังหวัด จะเลือกกัน ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.คือ พรุ่งนี้ ก่อนจะไปเลือก ระดับประเทศอีกที ในวันที่ 23 มิ.ย.ก็ตาม แต่อดีตสว.ลากตั้ง ที่ก่อกำเนิดจาก มดลูกเผด็จการรัฐประหาร ยังร่วมมือ กับกลุ่มอำนาจเก่า องค์กรอิสระ และคนในป่า

สกัดทั้งนายกฯ รัฐบาล และสว.ชุดใหม่ ที่จะเข้ามา ปรับโครงสร้าง การเมืองไทย เพื่อให้พวกตน สามารถรักษาการ ต่อไปจนกว่า จะมีการเลือกสว.ใหม่ได้ ประโยชน์ของการ กลับมารักษาการ ยังเปิดโอกาส ให้พวกเขา โหวตเลือกนายกฯคนใหม่ ได้ด้วย…และกระบวนการ ล้มอำนาจใหม่ อาจหยุดไว้ที่ ขั้นตอนก่อนการเลือกสว. ระดับประเทศก่อน

วิเคราะห์-การเมือง-ไทย-18มิถุนายน-เศรษฐา
วันที่ 18 มิถุนายน 2567 วันราชาฤกษ์

วิเคราะห์ พรรคเพื่อไทยถูกเลือกให้เป็นผู้อยู่รอดทาง การเมือง

ประเด็นที่ 3. กลับมาพูดถึงทักษิณ ชินวัตรซึ่งมีท่าทีแข็งกร้าวขึ้น ถึงขั้นเปิดฉาก ท้ารบกับ “บ้านป่ารอยต่อ” เป็นสิ่งที่น่าจับตามองยิ่งว่า การขึ้นศาล ในข้อหากระทำความผิด ตามม.112 นั้น มีความเป็นไปได้สูงว่า ศาลท่านอาจเมตตา ให้เขา

ได้ประกันตัว

ผู้คนวิเคราะห์กันว่า ตราบใด ที่เขายังมีปลอกคอ ในคดีนี้อยู่ เขาก็จะยังอยู่ และปฏิบัติภารกิจ ของเขาต่อไป ท่าทีนี้ ยังทำให้เห็นไปถึง การวินิจฉัยเรื่องราว ทางการเมือง ในวันถัดมาด้วยว่า พรรคเพื่อไทย ถูกเลือกให้เป็นผู้อยู่รอด

พรรคก้าวไกล ก้าวไปไม่ได้ไกล เมื่อไม่ได้เป็นผู้ที่ถูกเลือก

และประเด็นสุดท้าย ประเด็นที่ 4.มื่อ “ติ้ว” ถูกวางไว้แล้ว และการไต่สวนเหตุผล ของทุกฝ่าย เป็นที่ประจักษ์ การเลื่อนการวินิจฉัย ขึ้นมาในวันอังคารที่ 18 มิ.ย. กรณีพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่า ล้มล้างการปกครอง ก็น่าจะสิ้นสุดลง ตรงข้อที่ว่า พรรคก้าวไกล ไม่ได้ถูกเลือก ให้เป็นผู้อยู่รอด!!

4 ประเด็น กับวันอังคารที่ 18 มิ.ย.วันแห่งราชาฤกษ์ เหมาะแก่ราชการงานเมือง ของ ผู้มีอำนาจวาสนา ที่ได้รับการจัดขึ้นทำเนียบไปแล้ว ส่วนพวกที่เร่ร่อน มาโดยโจโรฤกษ์ ต้องไป…ฟันธง!!!

คุณย่าขาซิ่ง

พรรคเพื่อไทย

พรรคก้าวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : การเมืองไทย เขม็งเกลียว ใครอยู่ใครไป ใครดับใครเกิด จบเดือนนี้