เว็บไซต์รัฐบาลลงพระราชนิพนธ์ในหลวงร.10 “น้องน้อยของพี่ชาย”

เว็บไซต์รัฐบาลลงพระราชนิพนธ์ในหลวงร.10 “น้องน้อยของพี่ชาย” ทรงบรรยายถึงพระอิริยาบถและพระจริยวัตรอันงดงามของ ​สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งทรงพระเยาว์

  • เมื่อครั้งทรงเจริญพระชนมพรรษา 3 รอบ
  • เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2534

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์รัฐบาล https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/78897 ได้ลงพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ รัชกาลที่10 และพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ และที่ทรงประกอบพระกรณียกิจร่วมกัน พร้อมข้อความว่า

“…น้องน้อยจะเป็นผู้ช่วยที่ดีของพี่ ๆ ช่วยถือของตามไปเสมอ ยังเป็นผู้ดูแล และเป็นองครักษ์ที่ดีของพี่อีกด้วย ไม่เอาเปรียบใคร ไม่คิดถึงตัวเองก่อน

สิ่งที่พี่จำได้อีกอย่าง คือ เมื่อเวลาเราพี่น้องเล่นด้วยกัน เมื่อมีเรื่องหรือเกิดเรื่องขึ้น เราก็จะโดนลงโทษด้วยกันเสมอ ถึงแม้พี่ชายบางครั้งจะสั่งให้ทำอะไรก็ตาม น้องน้อยก็ไม่เคยฟ้องว่าพี่ชายสั่งเลยสักครั้ง

น้องน้อยเป็นเด็กที่กล้าที่จะเล่นกับพี่ชายด้วยความรักและซื่อสัตย์ ไม่เคยเอาเปรียบในพี่น้องเลย

 พอช่วงหลัง เมื่อพี่ชายต้องจากทุกคนไปเรียนเมืองนอก เราก็เริ่มห่างกัน แต่น้องน้อยก็ยังเขียนจดหมายถึงพี่ชายสม่ำเสมอ และยังคอยดูแลของให้พี่ชายที่อยู่เมืองไทยอีกด้วย

ความทรงจำของพี่ที่นึกถึงน้องน้อยนี้ อาจจะเป็นบางส่วน บางเสี้ยวในชีวิตของเราเมื่อเด็ก ๆ แต่ความดี ความน่ารักของน้องน้อยที่มีต่อพี่น้อง และที่พี่จำได้ดีเสมอ คือ น้องน้อยมีน้ำใจกับพี่น้อง เป็นเด็กดี ฉลาด ร่วมรับผิดชอบในสิ่งที่ปฏิบัติร่วมกันเสมอ ไม่เคยหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ไม่เคยทำให้ใคร หรือผู้อื่นเดือดร้อน ไม่เคยฟ้อง ไม่เคยแก้ตัว และเมื่อมีอะไรก็จะหันซ้ายหันขวานึกถึงพี่น้องก่อนเสมอ…”

ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นบทพระราชนิพนธ์ “น้องน้อยของพี่ชาย” พระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งทรงเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงบรรยายถึงพระอิริยาบถและพระจริยวัตรอันงดงามของ สมเด็จพระเทพฯ เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ เนื่องในโอกาส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 3 รอบ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2534