“TCEB-ทีมไทยแลนด์” ยินดีที่เซอร์เบียคว้าเจ้าภาพ Expo 2028 เดินหน้าลุยต่อ “ภูเก็ต” เมืองไมซ์ซิตี้ & เมดิคัลเวลเนสฮับโลก

  • ผลออกแล้ว “เซอร์เบีย” คว้าเจ้าภาพ Expo 2028 “TCEB” และทีมไทยแลนด์ ยินดีกับประเทศผู้ชนะ
  • เปิดใจทุกฝ่ายทำเต็มที่ดีสุด ได้ใช้เวทีนานาชาติเผยแพร่ให้ภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางเมืองไมซ์โลก
  • เป็นเมดิคัลแอนด์เวลเนสฮับแห่งใหม่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บและทีมไทยแลนด์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศไทยนำเสนอการเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028 ในชื่อ Expo 2028 Phuket Thailand ซึ่งผ่านเข้ารอบพร้อมกับนำเสนอผลงานบนเวทีรอบสุดท้าย เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2666 ช่วงเวลาเมืองไทย 16.00 น. ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ต่อคณะกรรมการ องค์การนิทรรรศการนานาชาติ BIE -Bureau of International Expositions 171 ประเทศ

ซึ่งทางทีเส็บและประเทศไทยขอแสดงความยินดีด้วยกับ “ประเทศเซอร์เบีย” ที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงานSpecialised expo 2028 จากผลอย่างเป็นทางการจากการลงคะแนนเสียงโหวตของสมาชิก BIE กว่า 171 ประเทศ เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

ส่วนทีเส็บและทีมไทยแลนด์ ได้ทำภารกิจนี้อย่างเต็มที่มาตลอดภารกิจกว่า 1 ปีครึ่ง ทั้งเรื่องการพบปะพูดคุยกับสมาชิกนานาประเทศของ BIE การหาเสียงอย่างเข้มข้นในทุกรูปแบบ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตสู่สายตาชาวโลกอย่างเต็มพลังต่อเนื่องมาตลอดกระทั่งถึงวันตัดสินของสมาชิกทั้งหมด

นายจิรุตถ์ กล่าวว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะไม่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัด Specialised expo 2028 ในปี 2571 แต่ผลจากการทำงานและทำหน้าที่ร่วมกันอย่างหนักของทุกฝ่ายก็ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกับประเทศไทย 2 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 ได้โชว์เคสให้ทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพและจุดขายในมุมใหม่ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงระดับโลก พร้อมจะก้าวสู่การเป็นเมืองไมซ์ระดับนานาชาติ (MICE International City) และเมืองศูนย์กลางสุขภาพเชิงการแพทย์องค์รวมหรือ (Centre of Medical and Wellness) ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนที่ 2 ทุกฝ่ายจะช่วยกันถอดบทเรียนเรื่องการกระชับความสัมพันธ์กับนานาประเทศ ซึ่งได้เห็นหลายอย่างในระหว่างการหาเสียงครั้งนี้จากสมาชิก BIE 171 ประเทศ

นายจิรุตถ์ กล่าวว่าทีเส็บในฐานะหนึ่งในหน่วยงานไทยทีม ซึ่งรับหน้าที่หลักในด้านการประมูลสิทธิ์ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต องค์กรธุรกิจเอกชนทุกแห่ง สื่อมวลชนทุกแขนง และประชาชนคนไทย ที่ร่วมกันให้การสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ร่วมมือกันเป็นอย่างดีมาตลอดปีเศษ

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาระหว่างที่ทีเส็บและทีมไทยแลนด์ เดินทางไปนำเสนอแผนงานพัฒนาภูเก็ตตามภายใต้แนวคิด”Future of Life :Living in Hamony, Sharing Prosperity-ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมเป็นหนึ่งเดียว” ให้สอดคล้องกับแนว ESG หรือ สิ่งแวดล้อม ( Environmental) สังคม (Social) และธรรมภิบาล(Government) สร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาประเทศได้รับรู้ครอบคลุมทุกมิติ

ครั้งนี้ถึงแม้จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยจะไม่ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงาน ทุกฝ่ายยังคงมพลังความมั่นใจจะทำให้ภูเก็ตได้กลายเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในฐานะจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ และศูนย์สุขภาพระดับโลกไปแล้ว นอกเหนือจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโลกตลอดช่วงที่ผ่านมา

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen