“สุริยะ”ยันรถไฟขนผู้โดยสารกลับบ้านไม่มีตกค้าง

“สุริยะ“ นั่งรถไฟตรวจเยี่ยมสถานีชะอำ-หัวหิน ตามงานก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ยันเดินหน้าทุกเส้นทางทั่วประเทศเสร็จตามแผน ช่วยอำนวยความสะดวก-ร่นระยะเวลาการเดินทางพร้อมเผยหลังพูดคุยกับประชาชน ชื่นชมตรงเวลา-สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย มอบ ”การรถไฟฯ“รองรับการเดินทางช่วงสงกรานต์ 67 มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วานนี้ (11 เมษายน 2567) ได้ลงพื้นที่ไปยังสถานีรถไฟชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ก่อนออกเดินทางโดยรถไฟต่อไปยังสถานีรถไฟหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ โดยเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยอำนวยความสะดวก และลดระยะเวลาในการเดินทางของประชาชน 

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม ยังได้เดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่อีกหลายเส้นทาง ทั้งระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ซึ่งยืนยันว่า จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ตรวจความพร้อมในการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานด้วย 

นอกจากนี้ ยังได้พบปะและพูดคุยกับประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟไทย ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับผู้โดยสารได้ให้ความคิดเห็นตรงกันว่า ในปัจจุบันรถไฟไทยมีความตรงต่อเวลาในการเดินทาง อีกทั้งยังมีความสะดวก ปลอดภัย และถึงจุดหมายได้รวดเร็วมากขึ้นด้วย

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 นี้ คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการเดินทางด้วยรถไฟเป็นจำนวนมาก สะท้อนได้จากช่วงก่อนหน้านี้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารล่วงหน้า 90 วัน มีผู้โดยสารให้ความสนใจจองตั๋วโดยสาร เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาในวันที่ 10 – 11 เมษายน 2567 และขากลับเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 16 – 17 เมษายน 2567 ซึ่งปรากฏว่า      มีการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าเต็มทุกชั้นทุกขบวน 

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้ รฟท. จัดเพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษในเส้นทางสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) สำหรับรองรับการเดินทางของประชาชนเพิ่มเติม โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ เที่ยวไป ระหว่างวันที่ 10, 11, 12 และ 14 เมษายน 2567 รวม 8 ขบวน และเที่ยวกลับ ระหว่างวันที่ 11, 13, 16 และ 17 เมษายน 2567 อีก 8 ขบวน 

ทั้งนี้ การเพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษดังกล่าว ทำให้สามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มเติมได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน รวมถึงจัดเตรียมรถโดยสารสำหรับหมุนเวียนเพิ่มเติมอีกจำนวน 40 คัน เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ต้องการซื้อตั๋วในวันเดินทาง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 จะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และสามารถขนส่งผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็ว ตรงต่อเวลาในทุกเส้นทาง