ดาวโจนส์ปิดบวกเล็กๆ 37จุด จับตาสัญญาณเงินเฟ้อ-ทิศทางดอกเบี้ย

  • ตลาดรอดูสัญาฯเงินเฟ้อที่ชัดเจนขึ้นการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ ฯ
  • นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า
  • มีแรงซื้อสลับแรงขาย รอปัจจัยบวก-ลบใหม่หนุนดัชนี

นักลงทุนยังคงเทขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มบริษัทผลิตชิปที่ขึ้นมาก่อนหน้า แต่ก็มีแรงซื้อสะสมเข้ามาในหุ้นหลายกลุ่ม โดยรอการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐวันนี้เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่ 13 มี.ค.ที่ 39,043.32 จุด เพิ่มขึ้น 37.83 จุด หรือ +0.10%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,165.31 จุด ลดลง 9.96 จุด หรือ -0.19% และดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส ปิดที่ 16,177.77 จุด ลดลง 87.87 จุด หรือ -0.54%

ดัชนีหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ปรับตัวลง 2.5% หลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา แต่นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ดัชนีหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์พุ่งขึ้น 17% ทั้งนี้ หุ้นอินวิเดียปิดปรับตัวลง 1.1% หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ ลดลง 0.8% และหุ้นแอปเปิ้ล ลดลง 1.2%

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุม “NVIDIA GTC 2024” ซึ่งบริษัทอินวิเดียจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-21 มี.ค. โดยจะมีนักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้าร่วมการประชุม และคาดว่าอาจจะมีการประกาศโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AI

หุ้นอินเทล ร่วงลง 4.4% หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ได้ตัดสินใจยกเลิกแผนการใช้จ่ายมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ในการสนับสนุนการผลิตชิปให้กับบริษัทอินเทล

หุ้นดอลลาร์ ทรี (Dollar Tree) ซึ่งเป็นเครือข่ายค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ดิ่งลง 14.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุนในไตรมาสที่แล้ว และประกาศว่าจะปิดร้านค้าปลีกเกือบ 1,000 แห่ง

หุ้นแมคโดนัลด์ ร่วงลง 3.9% หลังจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของแมคโดนัลด์กล่าวว่า ยอดขายทั่วโลกอาจจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสปัจจุบัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีขึ้นวันที่ 19-20 มี.ค.นี้ โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 65% ที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือนมิ.ย. ส่วนในการประชุมครั้งที่จะถึงนี้ นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50%

ตลาดจับตาการเปิดเผยดัชนี PPI ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันนี้อย่างใกล้ชิด โดยคาดหวังว่าข้อมูลดังกล่าวจะทำให้เห็นภาพรวมเงินเฟ้อของสหรัฐได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หลังจากสหรัฐได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

 นอกจากนั้นนักลงทุนยังรอดูภาวะตลาดแรงงาน ซึ่งสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ในวันนี้