ดัชนีดาวโจนส์บวกกว่า 230 จุด คาดเฟดลดดอกเบี้ยตามเดิม

  • ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ก.พ.ปรับตัวขึ้น 3.2% แม้จะสูงกว่านักวิเคราะ์คาด
  • นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 19-20 มี.ค.
  • มีแรงซื้อหุ้นเข้ามาเพิ่ม มองเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางค่อยๆชะลอลงตามคาด

การซื้อขายให้ตลาดหุ้นสหรัฐผันผวน โดยปรับตัวลงในช่วงแรก ผลจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ฯ แต่ต่อมาดัชนีพลิกกับมาเป็นบวก แม้การเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาด โดยนักลงทุนมองว่า เฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มิ.ย.ตามคาดการณ์เดิม

เมื่อเวลาประมาณ 22.05 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ 39,006.94 จุด เพิ่มขึ้น
 237.28 จุด หรือ 0.61% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 5,165.07 จุด เพิ่มขึ้น  47.13 จุด หรือ 0.92%  ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส อยู่ที่ 16,210.45 จุด เพิ่มขึ้น  191.18 จุด หรือ 1.19% 

มีแรงซื้อสลับกัยแรงขาย โดยนักลงทุนซื้อหุ้นสะสมในหุ้นพื้นฐานดี ขณะที่รอติดตามการตัดสินใจดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 19-20 มี.ค.

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เดือน ก.พ.ปรับตัวขึ้น 3.2% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.1% เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.3% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.7% แต่ยังลดลงเมื่อเทียบจากระดับ 3.9% ในเดือนม.ค.

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ (12 มี.ค.) จะไม่สามารถโน้มน้าวให้เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความมั่นใจในการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักลงทุนที่มองว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้