ดาวโจนส์ ทรงๆ ลดลงเล็กน้อย 8 จุด รอดูสถานการณ์ ดอกเบี้ย

ดาวน์โจนส์ ดอกเบี้ย เฟด
สถานการณ์ตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา

บรรยากาศซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯดัชนี ดาวโจนส์ ซบเซา ไม่มั่นใจทิศทางเศรษฐกิจ นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเป็นเดือนก.ย. ตลาดจับตาการเปิดเผยรายงาน Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ในคืนนี้

นักลงทุนยังคงกังวลอัตราดอกเบี้ยจะยืนอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดลงดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลัก โดยดัชนีราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงแรกของการเปิดตลาด แต่ลดช่วงบวกลงและลงไปอยู่ในแดนลบ

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ 37,790.86 จุด ลดลงเล็กน้อย 8.11 จุด หรือ 0.02% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 5,052.28 จุด เพิ่มขึ้น  0.87 จุด หรือ 0.02% ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส อยู่ที่ 15,847.45 จุด ลดลง 17.80 จุด หรือ 0.11% 

ตลาดยังคงกังวลการให้สัมภาษณ์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดอาจจะใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ในการเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐออกมาสูงกว่าการคาดการณ์

นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของเฟดเป็นเดือนก.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนมิ.ย. หลังการกล่าวถ้อยแถลงของนายพาวเวล

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 84.8% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 11-12 มิ.ย. หลังจากที่ให้น้ำหนักเพียง 41.2% เมื่อ 1 เดือนก่อนหน้านี้

ตลาดจับตาการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากเฟดในคืนนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ
ทั้งนี้ Beige Book เป็นรายงานซึ่งจะมีการเปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเป็นการประเมินภาวะเศรษฐกิจจากเจ้าหน้าที่เฟดซึ่งประจำอยู่ใน 12 เขตของสหรัฐ
นอกจากนี้ Beige Book เป็นรายงานที่มีการรวบรวมข้อมูลจากมุมมองของผู้นำธุรกิจ รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์และนายธนาคารในภูมิภาค ทำให้ Beige Book สามารถสะท้อนภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในวงกว้าง

ด้านราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนคาดว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านจะไม่ลุกลามกลายเป็นสงครามในภูมิภาค