“พาณิชย์” ลุยตรวจสำเพ็ง-ตลาดสดธนบุรี คุมเข้มราคาสินค้า-ปืนฉีดน้ำ

"พาณิชย์" ลุยตรวจสำเพ็ง-ตลาดสดธนบุรี

“พาณิชย์” ลุยตรวจสำเพ็ง-ตลาดสดธนบุรี คุมเข้มราคาสินค้า-ปืนฉีดน้ำ หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องเรียนที่เบอร์ 1569 หากทำผิดไม่ติดราคา เจอโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากจำหน่ายราคาสูง ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

  • คุมเข้มราคาสินค้า-ปืนฉีดน้ำ
  • หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม
  • ร้องเรียนที่เบอร์ 1569

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์หยุดยาวกว่า 5 วันนี้

ดังนั้นกรมการค้าภายใน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯ ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้ “กรมการค้าภายใน” ยังได้บูรณาการร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าย่านตลาดสำเพ็ง และตลาดสดธนบุรี

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ พบว่า บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่ตลาดสำเพ็งคึกคักกว่าปีที่แล้ว ราคาสินค้ายังทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยสินค้าที่นิยมในช่วงนี้ คือปืนฉีดน้ำและอุปกรณ์เล่นน้ำ ซึ่งเป็นหัวใจของการเล่นสงกรานต์ ขณะที่ตลาดสดธนบุรี พบว่ายังคงมีประชาชนมาซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าส่วนหนึ่งจะเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้วก็ตามหลังวันหยุดยาว

ส่วนหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือเข้ารับบริการ สามารถโทรร้องเรียนได้สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงานชั่งตวงวัดสาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนทุกรายอย่างแน่นอน และหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง กรมฯ จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่มีการแสดงราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

และหากจำหน่ายสินค้าและบริการในราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

ส่วนช่วงก่อนสงกรานต์ พบว่า ผู้ประกอบการมีการติดป้ายราคาสินค้าอย่างชัดเจนทุกชนิด ทั้งเสื้อลายดอก และของเล่นปืนฉีดน้ำ ทั้งยังไม่มีการปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด ส่วนปริมาณสินค้าในตลาดมองว่ายังคงเพียงพอในการจำหน่ายสำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง https://thejournalistclub.com/economics-news-02042024/255789/

https://www.moc.go.th/th/page/item/index/id/1