รัฐบาลตรวจสอบขอทานพิการชาวจีนโยงค้ามนุษย์

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลตรวจสอบขอทานพิการชาวจีนโยงค้ามนุษย์ข้ามชาติ​ หลังพบถูกตัดมือ น้ำกรดราดศีรษะนั่งขอทาน  ย้ำ กระทรวง พม.เร่งแก้ไขปัญหากลุ่มเปาะบาง

  • ขอให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาหากพบคนขอทานในลักษณะนี้
  • หรือมองว่ามีความผิดปกติสามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ 
  • ติดต่อศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ได้ 24ชม.

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้พิการชาวจีน ที่ถูกตัดมือ น้ำกรดราดศีรษะเสียโฉม นั่งขอทานหน้าห้างดังย่านปิ่นเกล้า โดยยืนยันว่ารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ข้ามชาติหรือไม่ รวมถึงการเข้าเมืองมาอย่างไร และมีเอกสารหรือไม่

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า นายวราวุธ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และเร่งตรวจสอบเพื่อให้เกิดความกระจ่าง ขณะเดียวกันกระทรวง พม.​ ยังมีแนวทางในการดูแลกลุ่มขอทาน คือการ ส่งเสริมผันเปลี่ยนผู้เป็นขอทานให้เอาความสามารถทางการแสดงมาใช้ในการหาเลี้ยงชีพแทน  รวมถึงยังได้เดินหน้าเร่งบูรณาการแก้ไขปัญหากลุ่มเปาะบาง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ คนไร้บ้าน  คนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน แก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัย  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หารือร่วมกับ ผู้ว่า​ กทม. ตั้งคณะทำงานเข้ามาแก้ไขปัญหา 7 คณะ  ดังนั้นมั่นใจว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

นางรัดเกล้ายังขอให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาหากพบคนขอทานในลักษณะนี้ หรือมองว่ามีความผิดปกติสามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ให้ทำการตรวจสอบได้  ติดต่อศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ได้​ 24ชม.