สิงคโปร์ จับตลาด คอนเสิร์ต ช่วยปลดล็อคบูมท่องเที่ยว

เอ็ดวิน ตง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และ เยาวชน กล่าวถึงการจัด คอนเสิร์ต
เอ็ดวิน ตง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และ เยาวชน เผยการจัด คอนเสิร์ต จะปลอดล็อกท่องเที่ยวให้สิงคโปร์

สิงคโปร์ ตั้งเป้าจับตลาด คอนเสิร์ต ช่วยปลดล็อค การท่องเที่ยวที่มองหามานาน ท่ามกลางคู่แข่ง ไทย ฮ่องกง ที่ เตรียมพร้อม แย่งจัดมหกรรมอีเวนท์ระดับโลกนี้ เช่นกัน

เอ็ดวิน ตง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และ เยาวชน กล่าวว่า การประสบความสำเร็จอย่างท้วม กับ คอนเสิร์ต Taylor Swift และ Coldplay ในไตรมาสแรกนี้ ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้อีก เพราะเป็นคอนเสิร์ตที่หาได้ยาก (สิงคโปร์จ้าง Taylor Swift แบบพิเศษให้จัดเอ็กซ์คลูซีพ) 

แต่ การท่องเที่ยวเชิงคอนเสิร์ต ยังมีโอกาสเติบโตในอนาคตให้ สิงคโปร์ เขาตั้งข้อสังเกตุว่า ปัจจุบันการบริการสตริมมิ่งเพลง ที่นิยมฟังบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์นั้น เมื่อเทียบกับการออกอัลบั้มเพลงในอดีต มีรายได้เพียงน้อยนิดเท่านั้น ดังนั้น ศิลปินทั้งหลายจะต้องออกทัวร์ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 

เมื่อ วิเคราะห์ต่อไป จะเห็นว่ารูปแบบ ทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปินจากตะวันตก พวกเขาจะมุ่งนั้นการโชว์ที่สหรัฐ ฯ และ ยุโรป แต่สองตลาดนี้มีความอิ่มตัวมากขึ้นแล้ว ในขณะที่ ประเทศในเอเชียมีความต้องการมากขึ้นในหลายประเทศ และหลายประเทศก็ต้องการเล่นหลาย ๆ รอบ นี่จึงเป็นโอกาสของสิงคโปร์ 

เอ็ดวิน ตง ยังได้ตอบคำถามถึงกรณีดังกล่าว โดยหยิบยกความสำเร็จ ของ Coldplay แสดงถึง 6 รอบ ดึงแฟนๆ ทั้งสิงคโปร์ และ ภูมิภาค มากกว่า 2 แสนคน เช่นเดียวกับ Taylor Swift ดึงแฟนๆ ได้ถึงกว่า 3 แสนคน สำหรับการแสดง 6 รอบ เช่นกัน

ตามการประมาณการของภาคเอกชน เพียงแค่สองศิลปินนักร้องยอดนิยม 2 รายนี้ สามารถดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจำนวนมาก มีรายได้จากการท่องเที่ยว อัตราเข้าพักโรงแรมสูง อัดฉัดเม็ดเงิน เข้าระบบถึง 450 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

เช่นเดียวกับ Ed Sheeran แสดงเพียงแค่วันเดียวที่สนามกีฬาแห่งชาติ เรียกแฟนๆ เข้ามาได้มากกว่า 6 หมื่นคน นับเป็นสถิติใหม่ แต่ไม่กี่วัน Taylor Swift ทำลายสถิติที่ 6.3 หมื่นคน

อย่างไรก็ตาม เขาตั้งข้อสังเกตว่า ไม่สามารถจัดหาคอนเสิร์ตที่มีสร้างมูลค่าสูงๆ ได้ตลอดไป เนื่องจากการจัดแสดงดังกล่าวมีลักษณะเป็นวัฏจักร โดยในปี 2024 คอนเสิร์ตใหญ่ๆ มักจะจัดกันในช่วงต้นปี 

แต่ เขาก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่ระบุว่า ที่ Singapore Sports Hub ซึ่งเป็นสนามกีฬาแห่งชาติจะเปิดเผยรายชื่อศิลปินที่จะมาต่อไป โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประกาศว่า Olivia Rodrigo ศิลปินป็อป ชาวอเมริกันมาโชว์ครั้งแรกที่นี่ ในวันที่ 1 ตุลาคม

ส่วนกรณี ข้อตกลงพิเศษเหมือน Taylor Swift จะถูกใช้ในกรณีที่จำเป้น สำหรับการสรรหาศิลปินเข้ามา เขากล่าวด้วยว่า แม้ดีลดังกล่าวจะประสบความสำเร็จ แต่ไม่สามารถทำซ้ำได้ตลอดไป

“จริงๆ แล้วมันเป็นการคิดของศิลปินเอง เพื่อตัดสินใจว่าพวกเขาจะเล่นที่ไหน และนานแค่ไหน นั่นคือรายได้พวกเขา เราไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ในทุกกรณี แต่เราทราบถึงทางเลือกต่าง ๆ และ ทั้งหมดนี้ จะเป็นเครื่องมือสำหรับเราเมื่อเราเข้าสู่การเจรจา” เขากล่าว

เอ็ดวิน ตง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และ เยาวชน ตั้งเป้าจัด คอนเสิร์ต
เอ็ดวิน ตง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และ เยาวชน
ไทยและฮ่องกง พร้อมแข่ง สิงคโปร์

สำหรับประเทศที่มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตอื่นๆ  ในเอเชีย ได้ขยับเข้าสู่ การท่องเที่ยว เชิงคอนเสิร์ต เช่นในประเทศไทย โดยมีแผนเปิดตัวสถานที่จัดงานขนาดใหญ่หลายแห่ง

เดอะมอลล์กรุ๊ป ร่วมกับ AEG บริษัทจัดการแข่งขันกีฬาและคอนเสิร์ตระดับโลก ได้ลงทุนในโครงการบางกอก อารีน่า ที่บางกอก มอลล์  ความจุถึง 15,000 ที่นั่ง มีกำหนดเปิดตัวในปี 2026 ไม่รวมกับ EmLive ความจุ 6,000 ที่นั่ง ในเอ็มสเฟียร์ ศูนย์การค้าหรูใจกลางสุขุมวิท

ทางด้าน ฮ่องกง เตรียมเปิด สนามกีฬาไคตั๊ก ประกอบด้วย สนามกีฬาความจุ 50,000 ที่นั่ง ศูนย์กีฬาในร่ม 10,000 ที่นั่ง และสนามกีฬาสาธารณะ 5,000 ที่นั่ง เตรียมเปิดในปี 2025

แองเจลา ฮานลี นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การแข่งขันในการท่องเที่ยวดังกล่าว ในภูมิภาคนี้มีสูง เมืองต่างๆ เช่น กรุงเทพ ฯ จาการ์ต้า และ กัวลาลัมเปอร์ ซึ่งมีสนามกีฬาขนาดใหญ่อยู่แล้ว สามารถดึงศิลปินระดับโลกเข้ามาแสดงต่อหน้าผู้ชมจำนวนมากได้ 

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และ เยาวชน ของ สิงคโปร์ กล่าวว่า เขาเห็นึงการแข่งขันแล้ว ดังนั้นจะต้องเตรียมพร้อมสถานที่คือ Singapore Sports Hub ให้มั่นใจว่ามีความก้าวหน้าในการแข่งขัน พวกทีมบริหารจะต้องมีความกระตือรือร้น และ จัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกของสถานที่แห่งนี้ อยู่ในระดับสูงสุด

ทางสิงคโปร์ เองก็มีโครงการสร้างสนามกีฬาใหม่ แทนที่นามกีฬาในร่ม ความจุ 12,000 คน ที่มีอายุเกิอบ 35 ปี โดยสนามกีฬาในร่มแห่งใหม่จะต้องมีสิ่งที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงยังไม่มีรายละเอียด กำหนดเวลาการก่อสร้าง แต่อย่างใด

“การมีสถานที่จัดงานหลากหลาย เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากคอนเสิร์ต หรือเทศกาลดนตรี ของแต่ละศิลปิน อาจต้องใช้สถานที่ที่แตกต่างกันอออกไป สิงคโปร์เป็นยจุดหมายปลายทางชั้นนำในภูมิภาค เป็นสิ่งที่ผู้จัดงานพิจารณาถึง โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ รวมถึง ตัวเลือก ที่พักโรงแรม การเชื่อมต่อเที่ยวบิน การขนส่งที่สะดวกสบาย และ ความปลอดภัย” ฮานลี กล่าว

นอกจากนี้แล้ว สิงคโปร์ยังมีคุณสมบัติตรงตาม หรือ เกินกว่าเกณฑ์ ที่ผู้จัดงานกิจกรรม ด้านความบันเทิงกำลังมองหา รวมถึง ฐานที่พร้อมและเป็นรูปธรรมของแฟน ๆ ในท้องถิ่น และ ผู้ที่อาจเข้าร่วมกิจกรรม ตลอดจนรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนด้วย 

https://www.straitstimes.com/singapore/consumer/concert-tourism-a-growth-area-singapore-can-tap-into-edwin-tong

https://thejournalistclub.com/singapore-retail-singdollar-currency/260825