ททท. ขายทัวร์หน้าฝน อีสาน 4 เดือนโกย 3.1 หมื่นล้าน

ททท. ท่องเที่ยวหน้าฝน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) บูมอีสาน 20 จังหวัด 4 เดือนแรก นำท่องเที่ยวรายได้แล้ว 31,000 ล้านบาท ด้วยนักท่องเที่ยวคนไทยไปเยือน 15.1 ล้านคน

ททท. ขายทัวร์หน้าฝน อีสาน 4 เดือนโกย 3.1 หมื่นล้าน สปีดเที่ยว 365 วัน ลุยขาย “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน ดลบันดาลใจ” ขานรับ4 เดือนแรก โกยรายได้แล้ว 3.1 หมื่นล้านจำนวน 15.1 ล้านคน-ครั้ง ครึ่งปีหลัง มิ.ย-ก.ย.นี้ชู 3 กิจกรรมผนึก 24 อุทยาน” แจกรางวัล ปั๊มตลาดสายมู ทัวร์ มูแลนด์กลุ่มนคราธานี 5 จังหวัด” อุดร-หนองคาย-บึงกาฬ-นครพนม-มุกดาหารจัดใหญ่ “ไทยเที่ยวไทย” 5 Must Do18 เมืองน่าเที่ยว

ททท. ขายทัวร์หน้าฝน
ททท.อีสาน เปิดเส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ “มูแลนด์กลุ่มนคราธานี” เที่ยวหน้าฝน 5 จังหวัด อุดรธานี หนองคาย นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ

ททท. ขายทัวร์หน้าฝน “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน ดลบันดาลใจ”

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าได้จัดทำโครงการ “อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน ดลบันดาลใจ” ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นพื้นที่มีสถานที่เป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวจำนวนมาก 20 จังหวัด ทั้งคนไทยและต่างชาติรู้จักอีสานเขียวเป็นอย่างดี

โดยมีกิจกรรมชวนมาเที่ยวทั้งสายชื่นชอบธรรมชาติ ทุ่งดอกไม้ป่า การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่นิยมถ่ายภาพช่วงหน้าฝนแล้วนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ มุ่งกระตุ้น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มแรก นักศึกษาจบใหม่ กลุ่มสอง กลุ่มเพื่อนฝูง กลุ่มสาม ครอบครัว ซึ่งสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้ทั้งกับในกลุ่มที่เดินทางด้วยกัน หรือทำร่วมกับท้องถิ่น

เร่งเพิ่มจำนวนและรายได้เข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อเนื่องจาก 4 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-เมษายน 2567 อีสานมีนักท่องเที่ยวคนไทย 15.1 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 16.8 % ทำรายได้ 31,000 ล้านบาท จากเป้าหมายรวมตลอดปีนี้ 93,000 ล้านบาท ตอนนี้ยังมีเวลาทำรายได้อีก 7-8 เดือน ส่วนการใช้จ่ายเงินท่องเที่ยวเฉลี่ยประมาณ 2,400 บาท/คน/ทริป  มีอัตราการเข้าพัก 64 % เพิ่ม 5 %

พื้นที่ท่องเที่ยวเป้าหมายที่ได้รับความนิยม ได้แก่ อันดับ 1 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา อันดับ 2 อุดรธานี อันดับ 3 อุบลราชธานี อันดับ 4 บุรีรัมย์ ซึ่งมีกิจกรรมมากมายโดยเฉพาะมหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว จึงทำให้มีคนหลั่งไหลเข้าไปจำนวนมาก

ผอ.อรรถพล กล่าวว่า ททท.พร้อมกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือเที่ยวได้ตลอด 365 วัน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนคครึ่งปีหลัง 2567 ตั้งแต่มิถุนายน-กันยายน 2567 ทำ 3 กิจกรรมใหญ่ ได้แก่

3 กิจกรรมใหญ่

  • กิจกรรมที่ 1 ร่วมกับอุทยานแห่งชาติทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือโปรโมทให้คนออกมาเที่ยว เริ่มจัดก่อนเข้าพรรษา 1 สัปดาห์ จะกระตุ้นประมาณ 45 วัน เริ่ม 15 กรกฎาคม -30 สิงหาคม 2567 เปิดให้แสตมป์พาสปอร์ตท่องเที่ยวอุทยานให้ครบ 3 แห่ง ได้สิทธิ์ลุ้นรับรางวัลมากมาย
ททท. ท่องเที่ยวหน้าฝน
ททท.อีสานเปิดเส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ “มูแลนด์กลุ่มนคราธานี” เที่ยวหน้าฝน 5 จังหวัด อุดรธานี หนองคาย นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ

โดยมีให้เลือกมากกว่า 24 อุทยาน ในจังหวัดขอนแก่น นครพนม ชัยภูมิ เขาใหญ่/นครราชสีมา มุกดาหาร ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อุดรธานี และจังหวัดเลย เมื่อไปท่องเที่ยว พักค้างคืน แล้วนำไปโพสต์ลงเพจ “เที่ยวอีสาน” ทางแอดมินเพจจะคัดเลือกแล้วจัดส่งของรางวัลไปให้นักท่องเที่ยวมีทั้งกระเป๋าเดินทาง ร่ม เสื้อกันฝน อุปกรณ์แคมปิ้ง และอื่น ๆ

  • กิจกรรมที่ 2 ดลบันดาลใจ แนะนำพื้นที่ท่องเที่ยวอีสานตอนบน ได้แก่ กลุ่มจังหวัด “นคราธานี” ประกอบด้วย อุดรธานี หนองคาย นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ จะใช้ชื่อแคมเปญ “มูแลนด์ แดนอีสาน เส้นทางสายศรัทธา 5 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” เริ่มช่วงเข้าพรรษากรกฎาคมถึง 15 กันยายน 2567

เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวชอบเดินป่า เข้ามาโหลดแอพลิเคชั่นมูแลนด์จะได้รับเหรียญ 1 คอยน์ แล้วสะสมให้ครบ 3 คอยน์ เหรียญแรก โหลดแอพลิเคชั่น เหรียญที่สอง ไปเช็คอินที่พัก เหรียญที่สาม นำใบเสร็จโรงแรม ร้านอาหาร มูลค่าขั้นต่ำประมาณ 1,000 บาท แล้วส่งเข้ามายังแอพลิเคชั่นมูแลนด์ก็จะได้รับ “นาคเกี้ยว” รุ่นลิมิเต็ด 999 ชิ้น จะมอบให้นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว แล้วก็จะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายให้เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ

ททท.จะชูไฮไลต์เที่ยว 2 เทศกาลใหญ่ ได้แก่ เทศกาลแรก “รำบวงสรวง” วันที่ 7 เดือน 7 หรือ วันที่ 7 กรกฎาคม 2567 จะจัดพิธีรำบวงสรางพญาศรีสัตนาคราช บริเวณลานจังหวัดนครพนม สร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเข้าไปยังอีสานตอนบนได้ เทศกาลที่สอง “แห่เทียนพรรษา” จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2567 แล้วยังมีนครราชสีมา ซึ่งสามารถสร้างขบวนรถแห่เทียนได้ยิ่งใหญ่ไม่แพ้อุบลราชธานี เหมาะกับนักเดินทางที่ชอบขับรถเที่ยวลัดเลาะถนนมิตรภาพชมแห่เทียนโคราชแล้วขับต่อมาที่อุบลราชธานี

ททท. ท่องเที่ยวหน้าฝน
อีสานจัดโครงการ “อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน ดลบันดาล” เร่งขายเมืองน่าเที่ยว 18 จังหวัด ด้วย 5 Must Do ตามนโยบาย

ผอ.อรรถพล กล่าวว่า ททท.พร้อมขานรับนโยบายรัฐบาลเดินหน้าโครงการ “เมืองน่าเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” เปลี่ยนจากเมืองรองเป็นเมืองน่าเที่ยวมีทั้งหมด 18 จังหวัด ขณะนี้ทางฝ่ายสื่อสารการตลาดททท.ได้รวบรวมข้อมูล เพื่อแนะนำนักท่องเที่ยวต้องไปตามรูปแบบที่นายกรัฐมนตรีเปิดโมเดลต้นแบบที่เชียงใหม่ IGNITE THAILAND ด้วย 5 Must Do

เช่น 1.Must See ชมการท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ตระการตา เมื่อไปถึงจังหวัดต้องไปชมให้ได้ 2.Must Eat กินอาหารอร่อยจานเด็ด เช่น นครราชสีมา ต้องกิน ต้องเช็คอินร้านคาเฟ่

3.Must Seek สัมผัสวัฒธรรมในแต่ละท้องถิ่น 4.Must Buy ต้องได้ซื้อสินค้าภูมิปัญญาไทยกลับบ้าน 5.Must Beat ต้องได้ทำกิจกรรมกีฬา จะชกมวย เล่นกอล์ฟ ปั่นจักรยานชมเมือง วิ่งชมธรรมชาติ

  • กิจกรรมที่ 3 ร่วมมหกรรมขายในงาน “ไทยเที่ยวไทย” ระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา จะนำแพกเกจท่องเที่ยวในประเทศของทุกภาคเสนอขายนักท่องเที่ยวสามารถเลือกไปช้อปได้ตลอดงาน

ผอ.อรรถพลกล่าวว่า ล่าสุดนำททท.สำนักงานต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางไปทำเทรดโชว์กับคู่ค้าในพื้นที่ภาคตะวันออก ใช้ชื่อโครงการ “จากโขงชีมูล สู่ทะเลหวานตะวันออก” 4-6 มิถุนายน 2567

ใน 2 พื้นที่ ได้แก่ ศรีราชา ชลบุรี ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอีสานทำยอดขายได้ 6.7 แสนบาท ส่วนระยอง 6 แสนบาท และอยู่ระหว่างเจรจามียอดต่อเนื่อง 8 แสนบาท –  1 ล้านบาท

ททท. ขายทัวร์หน้าฝน
ทททอีสาน จัดงานเทรดโชว์ข้ามภาคปี2567 “จากโขงชีมูล สู่ทะเลหวานตะวันออก” กระแสทัวร์ พัทยา ระยอง ตอบรับดีมาก

ซึ่งประสบความสำเร็จผลตอบรับดีเกินคาดปิดการขายได้ดี จึงวางแผนจัดส่งเสริมการขายต่อเนื่องเดือนสิงหาคม 2567 จะทำเทรดโชว์ภาคใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปัจจุบันมีเที่ยวบินตรงมายังอีสานจำนวนมาก

เนื่องจาก ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวพบว่า ก่อนหน้านี้ชาวอีสานจะเที่ยวกันเองภายในภาคเดียวกัน แต่ตอนนี้เริ่มออกไปเที่ยวภาคอื่นบ้างแล้ว เช่นเดียวกับ “ภาคตะวันออก” เริ่มมาเที่ยวอีสานเพิ่มขึ้นทั้งจากชลบุรี และระยอง จึงได้จัดเทรดโชว์ข้ามภาคขึ้นได้ผลตอบรับที่ดีมาก

ผอ.อรรถพลกล่าวว่า ปัจจุบันอีสานยังคงโปรโมท อีสานไปไสกะแซ่บ นำเสนออาหารอีสานยังยืนหนึ่งไม่เป็นรองใคร แล้วยังมีดอกไม้หน้าฝน เช่น ทุ่งดอกกระเจียวบานในอุทยานต่าง ๆ สามารถพาคนรักออกเดินทางไปสร้างประสบการณ์ชมอีสานเขียวเพื่อถ่ายทอดแชร์ให้เพื่อนฝูงคนครอบครัวเข้าใจถึงธรรมชาติ ร่วมกิจกรรมเรียนรู้ด้วยกันทำให้ท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตอันงดงามพร้อมกับสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นทั่วอีสานเติบโตอย่างยั่งยืน

-เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ททท.ตะวันออก เปิด 9 ที่ เที่ยว ฝน แจกซูเปอร์ดีล 27-30 มิ.ย.