EP.4 “นายกฯเศรษฐา” ยันปลุกชีพภาษีมรดก ลดความเหลื่อมล้ำ

“นายกฯเศรษฐา” ยันปลุกชีพภาษีมรดก ลดความเหลื่อมล้ำ คาดค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท สตาร์ทพ.ย.นี้ รถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาทยาก แต่เริ่มทำงานแล้ว

  • บริหารจัดการน้ำเตรียมพร้อมรับมือเอลนีโญ
  • ประชุมยูเอ็น โชว์จุดแข็งชวนมิตรประเทศมาลงทุน

วันที่ 18 กันยายน 2566  ที่สำนักข่าวไทยรัฐ ได้จัดงาน Thairath Forum 2023 | Future Perfect “เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังได้เข้าร่วมงาน THAIRATH  FORUM 2023 FUTURE PERFECT  ซึ่งมีผู้บริหารสำนักข่าวไทยรัฐให้การต้อนรับ ประกอบด้วย คุณยิ่งลักษณ์ วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยรัฐกรุ๊ป คุณสราวุธ วัชรพล บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ คุณวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ คุณจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานคอนเทนต์ ไทยรัฐทีวี และ คุณธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ ไทยรัฐออนไลน์

  • คาดค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท สตาร์ทพ.ย.นี้

โดยนายเศรษฐาได้ให้สัมภาษณ์สด นายสรกล อดุลยานนท์ “หนุ่มเมืองจันท์” บนเวที เรื่อง การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทว่า ส่วนตัวคาดว่า จะสามารถประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ได้ก่อน ปีใหม่ 2567 เชื่อว่า เดือน พฤศจิกายนนี้ ก็จะสามารถประกาศได้ แต่ขอดูตัวเลขอีกที  หากเอกชนมีความมั่นใจ โดยจะมีการให้ไทม์ไลน์ประกาศได้ ไม่ต้องห่วง อย่างไรก็ตามในภาคส่วนแรงงาน เอกชนหลายแห่งมีการให้ค่าแรงมากกว่า 400 บาท อยู่แล้ว ไม่ใช่ 330 บาท

ทั้งนี้แผนปฏิบัติงานภาพรวมรัฐบาล ปีใหม่ 2567 ก็น่าจะได้ เรื่องนี้ต้องให้ความสำคัญ ไม่ลืมเรื่องที่ไปหาเสียง ไม่ลืมที่พูดไว้ แต่ยอมรับไทม์ไลน์ก็คงไม่ได้เป๊ะ แต่ก็ไม่ลืมแน่นอน ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ แต่ที่ผ่านมาก็พยายามเรียนรู้งานให้เร็วที่สุด

หนุ่มเมืองจันท์ถามว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลยังไม่ชัดที่มาของเงิน  นายเศรษฐาตอบว่า จะใช้ระบบบล็อกเชนแน่นอน ส่วนเรื่องงบประมาณ ก็ต้องพูดคุยกับพรรคการเมืองก่อน เราเป็นรัฐบาลผสม โดยความชัดเจนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ก็มาในงานสัมมนานี้ด้วย ระยะตอนนี้เหลือประมาณ 10 วัน อีก 10 วัน ต้องเสนอความเห็นให้รัฐบาล ยันต้องชัดเจน ก็เป็นบทเรียนพูดไม่ชัดก็จะถูกว่าอีก ถือเป็นการสั่งการ

  • รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายยาก แต่เริ่มทำงานแล้ว

ส่วนเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นายเศรษฐา ยอมรับว่า อันนี้ ยังไม่ได้ดูทั้งหมด ยอมรับ 3 เดือน อาจยาก แต่ยืนยัน เริ่มปฏิบัติการทันที เมื่อคืนคุยกับฝ่ายกฎหมายอยู่ ทั้งเรื่องงบประมาณชดเชยให้เอกชน เรื่องตั๋วร่วม หรืออะไรต่างๆ ยืนยัน เริ่มทำงานแล้วทันที

“ ตั้งแต่เข้าทำเนียบรัฐบาลได้ไปนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เข้าใจว่า 10 วินาที แล้วก็ไม่ได้นั่งเก้าอี้อีกเลย ตามที่ “ซินแส” แนะ ให้นั่ง ตามที่ดูเวลามา ทั้งนี้ ยอมรับว่า ก็จะมีการจัดโต๊ะ เก้าอี้ใหม่ ถ้ามีกระจก-ประตู กั้น ดูเหมือนกายภาพไม่เป็นมิตรเท่าไร เข้าใจว่า จะไปใช้ “บ้านพิษณุโลก” ในการประชุมบ้าง” นายเศรษฐากล่าว

  • บริหารจัดการน้ำเตรียมพร้อมรับมือเอลนีโญ

ส่วนสถานการณ์เอลนีโญ นายกฯ มองถึงพืชที่จะนำมาปลูกทดแทนพืชที่กินน้ำเยอะ เช่น ข้าว โดยต้องพูดคุย หากเป็นไปไม่ได้ก็ต้องมีการบริหารจัดการให้ดี โดยหวังว่าปริมาณน้ำจะดีขึ้น การบริหารจัดการน้ำในส่วนของการบริโภค การใช้ในระบบนิเวศ และในภาคอุตสาหกรรมไม่ขาดแคลนแน่นอน อย่างไรก็ดีอาจเป็นปัญหาใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นใน 3-4 ปีข้างหน้า ที่คาดว่าจะมีโรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้นเยอะ ในส่วนภาคเกษตรเป็นภาคส่วนใหญ่ที่รัฐบาลต้องหาแนวทางแก้ปัญหาให้ได้ และท้องถิ่น ถ้ามีงบต้องรีบดำเนินการทันที ทำฝาย ขุดลอกคลอง โดยได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งมีอุปกรณ์ และทหารพัฒนา ทั้ง 2 ท่านก็พร้อมช่วยดูแลป้องกันภัยแล้งที่เกิดขึ้น

ส่วนกรณี ภาพทานอาหารกับนักธุรกิจใหญ่ นายกฯ ยืนยันว่า ภาพนี้เกี่ยวข้องมากเลย ผมก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง วันนั้นไปคุยไม่มีใคร (นักธุรกิจใหญ่) ขออะไรเลย ทุกคนก็มาคุยเรื่องแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ ก็คิดว่าไปพูดเรื่องธุรกิจ ความจริงคุยเรื่องสังคมมากกว่า ผมไปรับข้อมูลมาให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ ยืนยันจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง และถูกมองว่า ไปเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

  • ปลุกมาตรการภาษีลดความเหลื่อมล้ำ

ในประเด็นแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ นายเศรษฐากล่าวว่า ได้พูดคุยกับอธิบดีกรมสรรพสามิตคนใหม่ ทั้งในเรื่องภาษีที่ดิน ภาษีโรงเรือน ภาษีมรดก ภาษีลดความเหลื่อมล้ำทั้งหลาย ซึ่งภาษีมรดก เก็บได้ประมาณ 200 ล้านต่อปี โดยหลักการของภาษีคือ มีรายได้มาก็ต้องจ่ายภาษี ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากอะไร ในอัตราที่เหมาะสม ส่วนกรณีมีการลงทุนในต่างประเทศ ถ้านำเงินกลับเข้ามาต้องเสียภาษี เริ่มต้น 1 มกราคม ซึ่งต่อยอดมาจากรัฐบาลที่แล้วที่ดูแลเรื่องความเหลื่อมล้ำ รัฐบาลจะมีออกมาเรื่อย ๆ โดยยึดหลักว่าต้องตอบโจทย์และยุติธรรมกับทุกฝ่าย

“เรื่องภาษีมรดก มีการพูดคุยกันไปแล้ว ให้การบ้านข้าราชการที่เกี่ยวข้องไปแล้ว เรื่องที่ดิน วันนี้ภาษีมรดก เก็บได้ 200 ล้านบาท เท่านั้น ขณะที่หลายท่านอาจไม่พอใจ ที่ผมไปขุดเรื่องนี้ขึ้นมา แต่ก็ต้องเป็นไปตามหลักการ มรดกได้มาก็ต้องจ่ายภาษีในอัตราที่เหมาะสม เพื่อเป็นการ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม” นายกรัฐมนตรีกล่าว

  • ประชุมยูเอ็น โชว์จุดแข็งชวนมิตรประเทศมาลงทุน

ส่วน ที่จะเดินทางไปสหประชาชาติ ในช่วงเย็นวันนี้ นายกฯ กล่าวว่า ประเทศไทยเราต้องมีความเป็นกลาง ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ในเรื่องมหาอำนาจ ระหว่าง สหรัฐฯ-จีน เรื่องอะไร มีผลกระทบสิทธิมนุษยชนเราก็ต้องเอามาพิจารณาควบคู่ด้วย ตรงนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ขณะเดียวกันจะมีการพูดคุยเรื่องจับคู่ธุรกิจ (Business matching) นำการลงทุนมายังประเทศไทยมากขึ้น เพื่อสานต่อการทำงาน ดึงดูดการลงทุน โดยนายกฯ มองว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งทั้งในเรื่องทำเลที่ตั้ง ความพร้อมด้านโครงสร้างสร้างพื้นฐานของประเทศ ทั้งสนามบิน ท่าเรือ ความพร้อมของกฎหมาย และรัฐบาลพยายามปรับปรุงให้เอื้อต่อการลงทุนมากขึ้น ภาคเอกชนไทยแข็งแกร่ง โดยจะเน้นย้ำให้ภาคธุรกิจเห็นถึงความพร้อมของไทยในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในเรื่องโรงพยาบาลที่มีความพร้อม และมีศักยภาพ โรงเรียนนานาชาติ รวมถึงคนไทยอัธยาศัยดี สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยงาม

“ทุกคนสามารถอยู่กันได้โดยไม่มีการด้อยค่าซึ่งกันและกัน อยากให้สังคมดีขึ้น ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่สุด” นายเศรษฐากล่าว

ขอบคุณ : ไทยรัฐทีวีช่อง32