ถอนสิทธิ์ลงเลือกตั้ง-ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต “ช่อ-พรรณิการ์”

ศาลฎีกาพิพากษา ถอนสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง-ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต “ช่อ-พรรณิการ์”ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(20ก.ย.) ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ในคดีเลขที่ คมจ. 1/2565 ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขณะนั้นเป็นเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562

สำหรับการยื่นหนังสือต่อป.ป.ช.ครั้งนั้น นายศรีสุวรรณ ได้ยื่นให้ตรวจสอบกรณี นางสาวพรรณิการ์ โพสต์ภาพและข้อความจำนวนมาก ในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันอย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทั้งที่ นางสาวพรรณิการ์ เป็น ส.ส.ได้รับโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนได้ระบุว่า จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

หลังจากนั้นที่ประชุมป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ว่านางสาวพรรณิการ์ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ที่บังคับใช้กับ สส.

“ศาลมีคำพิพากษาว่า น.ส.พรรณิการ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ให้ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนคำขออื่นให้ยก”