“เมียนมา”บังคับใช้กฎหมายให้ชาย-หญิงเกณฑ์ทหารครั้งแรกในรอบ 14 ปี

แฟ้มภาพ

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศให้พลเมืองชายและหญิง ให้เข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลานานอย่างน้อยสองปี เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการบัญญัติ เมื่อ 14 ปีที่แล้ว

  • เป็นเวลานานอย่างน้อยสองปี
  • เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการบัญญัติ เมื่อ 14 ปีที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา วันที่ 11 ก.พ.2567 ว่า กระทรวงข่าวสารเมียนมาออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายการเกณฑ์ทหาร เป็นเวลานานอย่างน้อยสองปี สำหรับชายสัญชาติเมียนมา ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-35 ปี และหญิงสัญชาติเมียนมา ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-27 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. เป็นต้นไป

สำหรับกฎหมายดังกล่าว รัฐบาลทหารชุดก่อนหน้าเป็นผู้บัญญัติกฎหมายดังกล่าว เมื่อปี 2553 แต่ยังไม่เคยมีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ขณะที่กระทรวงกลาโหมเมียนมาออกแถลงการณ์เพิ่มเติม ว่าจะประกาศขั้นตอน คำแนะนำ และเงื่อนไขทั้งหมดที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทั้งนี้ เมียนมาอยู่ภายใต้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน นับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 และมีการขยายระยะเวลาทุก 6 เดือนจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจ มีการรวมตัวของพลเรือนฝ่ายต่อต้านในนาม “กองกำลังพิทักษ์ประชาชน” ( พีดีเอฟ ) เคลื่อนไหวต่อสู้กับกองทัพ นอกจากนี้ กองทัพเมียนมาเผชิญกับการผนึกกำลังของกองกำลังชาติพันธุ์ในนาม “พันธมิตรภราดรภาพ” โดยมีการสู้รบอย่างหนักในรัฐฉานและภูมิภาคใกล้เคียงที่อยู่ทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ และพื้นที่ทางตะวันตก ซึ่งติดกับอินเดียและบังกลาเทศ