นายกฯ ลั่นกองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของชาติ ไม่ใช่เพื่อคนใดคนหนึ่ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าว ชี้แจงในสภา

นายกฯ เศรษฐา ตอกกลับปมกระทรวงกลาโหม ย้ำชัดลุยพัฒนากองทัพต่อไป เรื่องการซื้ออาวุธ จะให้มีความโปร่งใสซื่อสัตย์ ยืนยันกองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่เพื่อความมั่งคั่งของคนใดคนหนึ่ง

  • เชื่อตลอด 7 เดือนที่บริหารงานมา มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น
  • เผยวาทกรรมด้อยค่า หรือการใช้ไอโอ ให้เวลารัฐบาลบริหารงานให้ครบ 4 ปีก่อน ประชาชนจะตระหนักดี
  • แท้จริงแล้ว การใช้ไอโอกับคนที่พยายามครอบงำคนให้หน้ามืดตามัว จริงๆ แล้วคือใคร

วันนี้ (4 เม..67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวชี้แจงที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยกล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านตั้งคำถามเกี่ยวกับกระทรวงกลาโหมว่าเป็นเรื่องเดิมๆ รู้สึกผิดหวังนิดหน่อย มีแต่น้ำๆ ทั้งนั้น 

ทั้งนี้ รัฐบาลขอยืนยันในหลักการการพัฒนาร่วมกันกับกองทัพ แม้อาจมีความเห็นต่าง แต่เชื่อว่าตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกณฑ์ทหารสมัครใจ 

รวมถึงการนำพื้นที่กองทัพ มาให้ประชาชนใช้ประโยชน์ก็มีความคืบหน้า เช่น หนองวัวซอโมเดล ที่ฝ่ายค้านอาจจะบอกว่าทำมาหลายปีแล้วก็จริง แต่ต้องยอมรับว่ามีความคืบหน้าในรัฐบาลนี้ รวมถึงที่ .ลพบุรี จะมีการคืนพื้นที่ เพื่อนำไปทำระบบชลประทานให้พี่น้องประชาชนได้มีพื้นที่ทำกิน 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ไต้หวันและการจัดอันดับเมนู ‘แกงไตปลา’ ของไทย เป็นอันดับที่ 1 เมนูอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องเงินทอนและเรือฟริเกตที่ฝ่ายค้านพูดมาหลายหน อยากให้เอาหลักฐานมาพูดกันดีกว่า แม้การสนับสนุนให้มีการต่อเรือในประเทศไทยเป็นหลักการที่ดี แต่มีหลายมิติให้พิจารณา ยืนยันว่ารัฐบาลพยายามพูดคุยเพื่อให้กองทัพได้ของที่ดีที่สุด 

ฟังมา 40 นาทีเข้าใจว่า ยังเป็นฝ่ายค้านที่ยังงงอยู่เหมือนกัน เพราะพวกท่านเคยพูดว่าเอาเรือประมงมารบ แทนเรือรบ วันนี้ก็สนับสนุนให้ซื้อเรือรบอีก งุนงงมาก แต่ไม่เป็นไร เรื่องวาทกรรม เรามาพูดเรื่องเนื้องานดีกว่า เราจะพัฒนากองทัพต่อไป เรื่องของการซื้ออาวุธ จะให้มีความโปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต ผมยืนยันว่ากองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่เพื่อความมั่งคั่งของคนใดคนหนึ่ง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เรื่องวาทกรรมด้อยค่า ภาพลักษณ์ตกต่ำ หรือการใช้ไอโอ คิดว่าให้เวลารัฐบาลบริหารงานให้ครบ 4 ปี  ประชาชนจะตระหนักดีในตอนจบว่า แท้จริงแล้ว การใช้ไอโอกับคนที่พยายามครอบงำคนให้หน้ามืดตามัวจริงๆ แล้วคือใคร