ดีอี กำชับ ปิดกั้นทุกช่องทาง เอาผิดคนเผยแพร่ต่อ

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอี

“ประเสริฐ”  รมว.ดีอี  กำชับให้เจ้าหน้าที่ ดีอี เร่งระงับการเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร และ หาตัวผู้แชร์ หรือส่งต่อคลิป

  • เร่งระงับการเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร 
  • หาตัวผู้แชร์ หรือส่งต่อคลิปดังกล่าวด้วย 
  • มีโทษ และอาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายได้ 

วันนี้ (8 มีนาคม 2567) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รับหนังสือร้องเรียนจากเพจ “เป็นหนึ่ง” ที่ได้นำผู้เสียหายจากกรณีถูกตำรวจคอมมานโดปล่อยคลิปลับ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ ดีอี เร่งระงับการเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร และ หาตัวผู้แชร์ หรือส่งต่อคลิปดังกล่าวด้วย เพราะมีโทษ และอาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายได้ 

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า จากกรณีที่ ผู้เสียหาย ได้ยื่นหนังสือถึง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการฯ เพื่อขอให้ปิดกั้นเว็บไซต์ หลังจากผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้ดำเนินคดีกับสิบตำรวจโท สังกัดกองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีที่สิบตำรวจโทดังกล่าว นำคลิปวิดีโอและรูปภาพโป๊เปลือยของผู้เสียหายทั้งสอง ไปเผยแพร่เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และสื่อสังคมออนไลน์ และต่อมา และพบในหลายหลายช่องทาง อาทิ แอปพลิเคชัน VK และ X ทำให้ผู้เสียหาย ได้รับความอับอาย เสื่อมเสียชื่อเสียงและมีผลต่อการดำรงค์ชีวิตในปัจจุบันอย่างมาก 

ทั้งนี้ กระทรวงดีอี ได้รับจดหมายร้องเรียนดังกล่าวแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีประเสริฐ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ให้ดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ หรือลิงค์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องที่มีคลิปและรูปภาพโป๊เปลือยไม่เหมาะสมของผู้เสียหาย รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์ ทุกช่องทาง

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

“ดีอี ขอเตือนว่า ประชาชน อย่า แชร์ ข้อมูลภาพโป๊ เปลือย ลามกและอนาจารต่างๆ เนื่องจากผู้ใดเผยแพร่ ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูลภาพโป๊ เปลือย ลามกและอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ผ่านระบบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ผู้นั้น อาจจะมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับเงินไม่เกิน 100,000 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับได้” นายเวทางค์ กล่าว