“เศรษฐา” หารือผู้บริหาร Appleชวนตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรในไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือกับผู้บริหาร บริษัท Apple ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

“เศรษฐา” หารือผู้บริหาร Appleชวนตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรในไทย  ด้านApple ชื่นชมโครงสร้างพื้นฐานไทย พร้อมเพิ่มการผลิตสินค้าในไทย

  • รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน
  • เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญ
  • และ know how ของบริษัทApple

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หารือกับผู้บริหาร บริษัท Apple ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยผู้บริหารบริษัท Apple กล่าวว่า ไทยมีผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน (Application) จำนวนมาก ส่วนใหญ่อยู่ในระบบ ios จำนวนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้บริหารฯ ชื่นชมโครงสร้างพื้นฐานของไทย โดยบริษัทฯ มีโรงงานผลิตสินค้าของ Apple ในไทย และรู้สึกพอใจกับทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และคุณภาพของสินค้าที่ผลิตในไทยเป็นอย่างมาก

ผู้บริหารApple ได้สอบถามเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างรอบด้าน ทั้งการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (ease of doing business) ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) รัฐบาลดิจิทัล และพลังงานสีเขียว เป็นต้น ซึ่งผู้บริหารบริษัทฯ กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งมั่นจะบรรลุความพยายามในการลดการปล่อยคาร์บอนลงให้ได้ภายในปี 2030 พร้อมกล่าวชื่นชมนโยบายพลังงานสีเขียวของรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ ทั้งผู้จัดหา (supplier) และผู้ผลิต (manufacturer) ของบริษัทจะต้องเดินหน้าตามแนวทางนี้ด้วย ซึ่ง นายกฯ กล่าวว่า ไทยมีไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ซึ่งถือเป็นผู้นำในภูมิภาคในเรื่องนี้ ทั้งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานน้ำ รวมทั้งยังมีแผนที่จะทำโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อนด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายพร้อมพิจารณาศูนย์พัฒนาบุคลากรสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันร่วมกัน โดย นายกฯ ได้เชิญชวนให้บริษัทมาตั้งสถาบันที่ประเทศไทย รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญ และ know how ของบริษัทฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าเป็นความร่วมมือที่ควรเดินหน้าโดยเร็ว โดยจะให้ทีมงานของทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนกัน