สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่16 มกราคม 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่16 มกราคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่16 มกราคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : แบงก์ชาติ แจงเหตุผลคงดอกเบี้ย สวนทางสภาพเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง

  • สว.เสรี สุวรรณภานนท์ ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ลั่น การรวบรวมรายชื่อ สว.ที่จะเข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ยืนยันว่า การดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้ล้มล้างรัฐบาล และสว.ไม่ได้อยู่ใต้อาณัติใคร แค่ทำหน้าที่ตรวจสอบ เปิดช่องรัฐบาลชี้แจงทางออกประเทศ 7 ประเด็น จวกคนเดินเกมขวางคิดผิด อย่าปิดกั้น รับช่วงแรกล่าชื่อเพื่อน สว.ไม่ยอมเซ็นอ้างมีพวกขอมา
  • สว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ระบุ ล่าชื่อไว้เกิน 90 เสียง แขวะปมคนชั้น 14 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก เก็บข้อมูลรอถล่มเงินดิจิทัล อภิสิทธิ์ชนคนชั้น 14 ปมสางปัญหาเศรษฐกิจ

สว.วันชัย สอนศิริ แนะล่าชื่อสำรองเกิน 10 คน รับมือพวกดอดถอนชื่อตอนท้าย ชี้เดือน ก.พ. “ทักษิณ ชินวัตร” อาจได้พักโทษ ขย่มไปก็ไร้ประโยชน์

  • นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม แจงรัฐบาลไม่ได้ล้วงลูก ยินดีให้ สว.ตรวจสอบ พร้อมแจงทุกเวที ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) โวเป็นโอกาสยึดเวทีอวดผลงาน
  • “นายกฯเศรษฐา” เดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์ร่วมถก “เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม” ลุยกล่อม บ.ยักษ์ใหญ่ระดับโลกลงทุนในไทย
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดพบหารือผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ในระหว่างการประชุม World Economic Forum (WEF)2024

ข่าวเศรษฐกิจ

  • ธปท.แจงปมคงดอกเบี้ย สวนทางเงินเฟ้อติดลบ ยืนยันไม่ซ้ำเติมลูกหนี้ พร้อมปรับตัวไม่ยึดจุดยืน ชี้ปัญหาเชิงโครงสร้างฉุดการเติบโตเศรษฐกิจไทย แนะทำ Virtual Bank เพิ่มการแข่งขันแบงก์พาณิชย์ แก้ปัญหาหนี้เชิงโครงสร้าง
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) วิเคราะห์ว่าปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ อาจส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานเกือบ 40% และมีแนวโน้มที่จะทำให้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันยิ่งเลวร้ายลง

ข่าวทั่วไป

  • กระทรวงเกษตรฯคิกออฟมอบโฉนดเพื่อการเกษตร พร้อมกันทั่วประเทศ 25,000 ฉบับ เผยยอด 2 เดือน มีการยื่นความประสงค์ ออกโฉนดฯจำนวน 227,152 แปลง ออกโฉนดฯแล้ว 33,663 แปลง คิดเป็น 275,100 ไร่ เกษตรกร 29,006 ราย

  • นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีทุจริตจัดซื้อถุงมือยางเทียม 500 ล้านกล่อง มูลค่า 125,000 ล้านบาท ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า ล่าสุด อคส.ได้ส่งเรื่องให้อัยการฟ้องร้องความรับผิดทางละเมิด หรือฟ้องแพ่งเฉพาะกับเจ้าหน้าที่ อคส.รวม 7 ราย ที่คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ที่ อคส.ได้แต่งตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 64 ได้สรุปผลการพิจารณาว่า เจ้าหน้าที่ อคส. 7 รายกระทำทุจริตในการจัดซื้อถุงมือยางเทียม ทำให้ อคส.เสียหายรวมประมาณ 2,003 ล้านบาท และทั้งหมดต้องชดใช้ความเสียหายให้ อคส.
  • แก๊งวัยรุ่น 13-16 ปี 5 คน รุมทำร้าย “ป้าบัวผัน” น.ส.บัวผัน ตันสุ อายุ 47 ปี หญิงสติไม่ดีจนเสียชีวิต หนึ่งในแก๊งเป็นลูกของตำรวจ เหตุเกิดที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ชาวบ้านใกล้ชิดงง “ลุงเปี๊ยก” นายปัญญา คงแสนคำ อายุ 56 ปี สามีสารภาพว่าฆ่าป้าบัวผัน ซึ่งเป็นเมียด้วยตัวเอง ตำรวจพาไปทำแผนเสร็จสรรพ แต่สุดท้ายนักข่าวสงสัย ตามหาดูกล้องวงจรปิด จนพบภาพจากกล้องวงจรปิดวันเกิดเหตุการณ์เห็นชัดเจนว่า แก๊งวัยรุ่น 5 คนเป็นคนลงมือ สังคมตั้งคำถามการทำงานของตำรวจ

ข่าวต่างประเทศ

  • กองทัพสหรัฐฯ เผยครั้งแรก ส่งเครื่องบินรบสกัดขีปนาวุธนำวิถีของกบฏฮูตีตกในทะเล ขณะยิงมาโจมตีเรือพิฆาตของสหรัฐฯ USS Laboon ในทะเลแดง
  • ครบรอบ 100 วัน สงครามการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส ในดินแดนกาซา หลังการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 เป็นเหตุให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตรวมกันเป็นอย่างน้อย 23,843 ราย บาดเจ็บกว่า 60,317 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตในอิสราเอลยังยืนอยู่ที่ 1,139 ราย
  • Apple ยอมรับยอดขาย iPhone ในจีนลดลง 30% ในสัปดาห์แรกของปี 2567 โดยได้ลดราคารุ่นที่เปิดตัวใหม่อย่าง iPhone 15 และ iPhone 15 Pro ลงมาก 16% บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ล่าสุด Apple ในประเทศจีนลดราคา iPhone บางรุ่นลง 5% กว่า 500 หยวน หรือประมาณ 2,440 บาท ระหว่างวันที่ 18 มกราคม ถึง 21 มกราคม