ข่าวรอบโลก The journalist Club วันที่ 24 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The journalist Club วันที่ 24 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The journalist Club วันที่ 24 มกราคม 2567 : ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯของพรรครีพับลิกันเข้มข้น โดนัลด์ ทรัมป์ VS นิกกี้ เฮลีย์ นโยบายต่างกันสุดขั้ว

อเมริกา

ในการแข่งขันเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันเหลือผู้สมัคร 2 คน คือ โดนัลด์ ทรัมป์และนิกกี้ เฮลีย์ ซึ่งจะเข้าสู่สนามการเลือกตั้งขั้นต้นด้วยแนวนโยบายต่างประเทศที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พูดถึงขนาดของกองทัพเรือจีน เตือนถึงความก้าวหน้าของจีนในด้านปัญญาประดิษฐ์และขีปนาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียง และกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธ “นิวโรสไตน์” ที่สามารถรบกวนสมองของผู้บัญชาการในสนามรบ

เฮลีย์ยังกล่าวอีกว่า จีนเตรียมทำสงครามกับสหรัฐฯมาหลายปีแล้ว และสหรัฐฯจำเป็นต้องปฏิบัติต่อจีนในฐานะเป็น “ศัตรู” ไม่ใช่ “คู่แข่ง” ซึ่งสหรัฐฯยังไม่มีความพร้อม

ในด้านของทรัมป์ ซึ่งขณะนี้เป็นผู้นำในการเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน มีแนวทางในนโยบายต่างประเทศที่แตกต่างจากฮาลีย์อย่างสิ้นเชิง ทรัมป์บอกผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าเขาเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถป้องกันประเทศให้พ้นจากสงครามโลกครั้งที่ 3 และสามารถปกป้องความสัมพันธ์กับบางประเทศมหาอำนาจที่ปกครองระบบเผด็จการซึ่งรวมถึง “สี จิ้นผิง” ของจีนด้วย

ทรัมป์ได้รับความนิยมและมีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งขั้นต้น ในขณะที่เฮลีย์หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนมากพอที่จะชนะทรัมป์ 

ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันจะเผชิญหน้ากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียเปิดฉากโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ใส่ยูเครน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า การโจมตีส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 60 ราย  ในขณะที่โดรนซึ่งไม่มีคุณภาพของยูเครนกำลังส่งผลกระทบกับความสามารถในการสำรวจและโจมตีที่มั่นของรัสเซีย

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

สหประชาชาติระบุ การที่อิสราเอลปฏิเสธที่จะแก้ปัญหาในฉนวนกาซาด้วยการบริหารแบบสองรัฐอาจส่งผลให้ความขัดแย้งยืดเยื้อ

ผู้พลัดถิ่นหลายร้อยคนพยายามหนีออกจากเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของกาซาด้วยความตื่นตระหนก ในขณะที่อิสราเอลทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่องและปิดล้อมเมือง

เมื่อวันจันทร์ทหารอิสราเอล 24 นายถูกสังหารในการสู้รบทางตอนใต้ของฉนวนกาซา นับเป็นวันที่กองทัพอิสราเอลสูญเสียทหารมากที่สุดนับตั้งแต่ทำสงครามกับกลุ่มฮามาส

สหรัฐฯปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังติดอาวุธในอิรัก การโจมตีมุ่งเป้าไปยังสถานที่ตั้ง 3 แห่งที่ใช้โดยกลุ่มคาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ของเครือเตหะรานในอิรัก ปฏิบัติการนี้เพื่อตอบโต้ต่อการโจมตีสหรัฐฯที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ขอขอบคุณรอยเตอร์และซีเอ็นเอ็น