สรุปข่าวรอบโลก The Journalist club วันที่ 15 มกราคม 2567

สรุปข่าวรอบโลก The Journalist club วันที่ 15 มกราคม 2567

สรุปข่าวรอบโลก The Journalist club วันที่ 15 มกราคม 2567 จีนตำหนิสหรัฐฯที่แสดงความยินดีกับไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน

  • ประชาชนชาวเดนมาร์กนับหมื่นออกมาเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์เฟรดเดอริกที่ 10

เมื่อวานเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศเดนมาร์ก ประชาชนจำนวนมากออกมารวมตัวกันนอกปราสาทคริสเตียนสบอร์ก เพื่อเป็นสักขีพยานในการสืบทอดบัลลังก์ของกษัตริย์เฟรเดอริกที่ 10 ซึ่งขึ้นราชย์สมบัติต่อจากพระมารดาที่ครองราชย์มา 52 ปี

นายกรัฐมนตรีเมตต์ เฟรเดอริกเซน กล่าวคำสรรเสริญกษัตริย์เฟรเดอริกที่ 10 ว่า ทรงพระเจริญ 3 ครั้งและประกาศให้กษัตริย์เฟรเดอริกเป็นกษัตริย์แห่งเดนมาร์ก กรีนแลนด์และหมู่เกาะแฟโร

  • จีนตำหนิสหรัฐฯที่แสดงความยินดีกับไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน

หลังผลการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ส่งข้อความแสดงความยินดีกับไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ ซึ่งจีนถือว่าข้อความดังกล่าว เป็นการรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวัน

จีนแถลงข้อความเตือนสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐส่งคณะผู้แทนอย่างไม่เป็นทางการไปเจรจากับบุคคลสำคัญทางการเมืองในไต้หวันแค่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายไล่ชนะการเลือกตั้ง คณะผู้แทนนี้ถูกส่งไปโดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐซึ่งยินดีกับผลการเลือกตั้งนี้ คณะผู้แทนประกอบด้วยอดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐและอดีตรองรัฐมนตรีต่างประเทศ

“จีนขอยืนยันต่อต้านสหรัฐเกี่ยวกับสายสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวันทุกรูปแบบ และการแทรกแซงกิจการของไต้หวันไม่ว่าในทางใดหรือภายใต้ข้ออ้างใดๆ ก็ตาม”

ชาติตะวันตกอื่นๆ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมนี ต่างแสดงความยินดีกับไล่ ชิงเต๋อ เช่นกัน รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีนประณามพรรค Democratic Progressive Party (DPP) เพราะจีนมองว่าข้อความสนับสนุน DPP เป็นการให้ความชอบธรรมแก่การเมืองไต้หวันซึ่งจีนมองว่าเป็นแก๊งแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนไต้หวัน

  • ฮิซบอลเลาะห์โจมตีด้วยขีปนาวุธสังหารหญิงชาวอิสราเอลและลูกชาย

อิสราเอลระบุ หญิงสูงอายุชาวอิสราเอลและลูกชายถูกสังหารจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของฮิซบอลเลาะห์จากเลบานอน ขีปนาวุธจากรถถังโจมตีเมืองคฟาร์ ยูวัล ชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล ทำให้มิริ อายาลอน อายุ 76 ปีและบารัค อายาลอนลูกชายอายุ 45 ปีเสียชีวิตโดยก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลระบุว่าได้สังหารมือปืน 4 คนที่พยายามข้ามจากเลบานอนเข้ามาอิสราเอล

ตั้งแต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลต่างโจมตีกันทางชายแดนตอนเหนือของอิสราเอล กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ระบุว่าขีปนาวุธนำวิถีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มุ่งเป้าไปที่ชุมชนต่างๆ ทางตอนเหนือของอิสราเอลและ IDFโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เพื่อเป็นการตอบโต้

ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า เป้าหมายของฮิชบอลเลาะห์คือ การหยุดสงครามในฉนวนกาซา นอกจากนี้ยังกล่าวถึง การโจมตีกลุ่มฮูตีของสหรัฐและอังกฤษนั้นเป็นความผิดพลาด สหรัฐควรเข้าใจว่า เรื่องความปลอดภัยในทะเลแดง การรบที่ชายแดนเลบานอน สถานการณ์ในอิรักและสถานการณ์บานปลายทั้งหมดในภูมิภาคนี้เชื่อมโยงกับสิ่งเดียวนั่นคือ การหยุดการรุกรานฉนวนกาซา

เมื่อวันอาทิตย์ในฉนวนกาซารถถังและเครื่องบินของอิสราเอลยังคงโจมตีเป้าหมายทางตอนใต้และตอนกลาง

  • ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ระเบิด ลาวาทะลักเข้าเมือง บ้านเรือนถูกไฟไหม้

บ้านเรือนหลายหลังถูกเผาไหม้ในเมือง Grindavík ของประเทศไอซ์แลนด์ หลังจากเกิดรอยแยกของภูเขาไฟ 2 รอย

ภูเขาไฟบนคาบสมุทรเรคยาเนสปะทุในช่วงเช้าตรู่เมื่อวาน ส่งผลให้ลาวาทะลักเข้าไปในเมืองประมง การปะทุครั้งนี้เป็น สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ประชาชนอพยพออกมาจากพื้นที่ แนวป้องกันที่สร้างกันลาวาไว้ได้บางส่วนแต่บางส่วนก็ถูกเจาะทะลุ ถนนสายหลักเข้าเมืองถูกตัดขาด

ประธานาธิบดีกุดนี โยฮันเนสสัน แห่งไอซ์แลนด์ช ชวนประชาชนยืนหยัดร่วมกันและส่งกำลังใจให้ผู้ที่ต้องอพยพออกจากบ้านและหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

ขอขอบคุณบีบีซีและซีเอ็นเอ็น