ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 : อิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนักในราฟาห์

วันวาเลนไทน์

ร้านเบเกอรี่ในญี่ปุ่นใช้ AI ในการผลิตขนมปังโรแมนติก มุ่งเป้าไปที่วัยรุ่นที่ไม่ชอบความรัก

Kimuraya ร้านเบเกอรี่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ร่วมมือกับบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ NEC ผลิต AI ที่เรียกว่า “Ren AI Pan”

NEC และ Kimuraya เล่าว่าขนมปังใหม่นี้มีให้เลือกถึง 5 รสชาติ ซึ่งรวบรวมแก่นแท้ของความรู้สึกที่พวกเราหลายคนเชื่อมโยงกับความรัก ทั้ง 2 บริษัทว่า นี่คือความสนุกสนาน 

NEC ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อวิเคราะห์การสนทนาจากรายการเรียลลิตี้หาคู่ทางทีวี รวมถึงเพลงที่มีการอ้างอิงถึงผลไม้และขนมหวานในเนื้อเพลง

จากการวิเคราะห์ ได้ความรู้สึกโรแมนติกหลักๆ 5 อย่าง ได้แก่ การพบกันครั้งแรก เดทแรก ความหึงหวง ความอกหัก และความรักซึ่งกันและกัน 

มีรายงานว่าร้านเบเกอรี่ได้เนรมิตความรู้สึกเหล่านี้ให้กลายเป็นขนมปังนึ่งเนื้อนุ่มหลากหลายรสชาติ

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

ความตื่นตระหนกและความสับสนปกคลุมราฟาห์ หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนักเมื่อคืน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นเล่าว่า ชาวปาเลสไตน์ในราฟาห์คิดอย่างหนักว่า ควรจะอยู่ต่อหรืออพยพ

จามาล อัล รอซซี ผู้พลัดถิ่นในราฟาห์บอกว่า เมื่อคืนเป็นอีกหนึ่งคืนที่เลวร้ายที่สุด ไม่ใช่เพราะจำนวนผู้เสียชีวิตหรือจำนวนผู้บาดเจ็บ แต่เป็นเพราะทุกคนไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรต่อ

กองทัพอิสราเอลยังไม่ได้นำเสนอแผนอพยพพลเรือนในราฟาห์ ส่วนด้านบิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอ และเดวิด บาร์เนีย ผู้อำนวยการมอสซาด อยู่ที่ไคโรเมื่อวาน เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่กาตาร์และอียิปต์ หารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิง, การปล่อยตัวประกัน

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียปล่อยอาวุธสุดล้ำครั้งแรกในการโจมตีครั้งล่าสุด ยูเครนอ้างว่า พบหลักฐานรัสเซียใช้ขีปนาวุธที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง มีความเร็วเหนือเสียง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะยิงมันตก

รัสเซีย-ยุโรป

หน่วยข่าวกรองของเอสโตเนีย ระบุเมื่อวาน รัสเซียกำลังเตรียมพร้อมเพื่อเผชิญหน้าทางทหารกับชาติตะวันตกภายในทศวรรษหน้า

เจ้าหน้าที่ของชาติตะวันตกเตือนถึงภัยคุกคามทางทหารจากรัสเซียมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเรียกร้องให้ชาติยุโรปเตรียมพร้อมติดอาวุธ

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองกล่าวว่า การประเมินดังกล่าวอ้างอิงจากแผนการของรัสเซียที่เพิ่มจำนวนกองกำลังประจำการเป็น 2 เท่าตามแนวชายแดนฟินแลนด์ และรัฐบอลติก ได้แก่ เอสโตเนีย ลิทัวเนีย ลัตเวีย และรัสเซียก็อาจจะคาดการณ์ถึงความขัดแย้งที่มีขึ้นกับนาโตภายในทศวรรษหน้า

เมื่อวานทางการรัสเซียได้ดำเนินคดีอาญาต่อนายกรัฐมนตรีหญิงคาจา คัลลาส ของเอสโตเนีย พร้อมด้วย ไทมาร์ ปีเตอร์คอป รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเอสโตเนีย และ ซิโมนัส ไคริส รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมลิทัวเนีย ในการทำลายและสร้างความเสียหายให้กับอนุสาวรีย์ของสหภาพโซเวียต ที่รำลึกถึงเหล่าทหาร

คาจา คัลลาส นายกรัฐมนตรีเอสโตเนียกล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ทำให้เธอแปลกใจและเป็นข้อพิสูจน์ว่าเธอทำถูกที่สนับสนุนยูเครน

เลือกตั้งอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ วิจารณ์ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่า ยอมก้มหัวให้ปูตินด้วยคำพูดของ เขาที่แสดงต่อ NATO ประธานาธิบดีโจ ไบเดนว่า คำพูดของทรัมป์เป็นอันตราย และ ไม่ใช่คนอเมริกัน

ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสพบว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และโดนัลด์ ทรัมป์ คือ ผู้ท้าชิงในการเลือกตั้ง

การสำรวจความคิดเห็นใช้เวลาเก็บข้อมูล 4 วัน โดยดำเนินการทางออนไลน์ทั่วประเทศ จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ 1,237 คน ผลแสดงว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้รับการสนับสนุน 37% ส่วน 34% สนับสนุนไบเดน ประมาณ 10% จะลงคะแนนให้ผู้สมัครคนอื่น 12% บอกว่าพวกเขาจะไม่ลงคะแนนเสียง  และ 8% ปฏิเสธที่จะตอบแบบสำรวจ

วุฒิสภาเดโมแครตผ่านร่างกฎหมายมูลค่า 95 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน และได้ส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรของรีพับลิกันเพื่อพิจารณา

สภาทั้ง 2 พรรคจะต้องอนุมัติกฎหมายดังกล่าวก่อน ประธานาธิบดีไบเดน จึงจะสามารถลงนามในกฎหมายได้

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี