ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 : โพลระบุชาวอเมริกันกังวลความรุนแรงทางการเมือง, โมดีแจกเงิน น้ำ ไฟ แก็ส ดึงดูดใจกลุ่มแม่บ้าน

อังกฤษ

เจ้าชายแฮร์รี่แพ้คดีที่ทรงยื่นคัดค้านการลดระดับอารักขา หลังออกจากการเป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง

เลือกตั้งรอบโลก

เลือกตั้งสหรัฐอเมริกา : ทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดนและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐมิชิแกน แต่พบความไม่พอใจต่อพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มากขึ้น เนื่องจากการสนับสนุนอิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มฮามาส รัฐมิชิแกนเป็นเขตเลือกตั้งขนาดใหญ่ของชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ

จากการสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสครั้งใหม่แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันมีความกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงทางการเมืองและภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยเป็นอันดับแรกที่ 21% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามมาด้วยความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจ 19% และปัญหาผู้ย้ายถิ่นฐาน 18% ซึ่งความกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงทางการเมืองนั้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีข้อได้เปรียบกว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เล็กน้อย

เลือกตั้งอินเดีย : นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี พรรค BJP จูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกลุ่มผู้หญิง ด้วยนโยบายให้เงินสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ในเรื่องน้ำประปา ไฟฟ้าและแก๊สหุงต้ม

Climate Change

เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ที่รัฐเท็กซัส แพนแฮนเดิล เผาไหม้บ้านเรือน ฟาร์ม ธุรกิจต่างๆ ทำให้ชาวเมืองต้องอพยพ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย ขณะเดียวกันก็มีไฟป่าในบริเวณใกล้เคียงอีกหลายจุดรวมถึงในโอคลาโฮมาด้วย ตามข้อมูลของ Texas A&M Forest Service ระบุว่านี้เป็นไฟป่าครั้งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประวัติศาสตร์รัฐเท็กซัส

เจ้าของรีสอร์ท Campo Felice ในเทือกเขา Apennine ที่อิตาลี ต้องเผชิญกับฤดูหนาวที่อบอุ่นที่สุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษ ทำให้ไม่มีหิมะ ประกอบกับความแห้งแล้งยาวนานทำให้ไม่มีน้ำเพียงพอจะทำหิมะเทียมเพื่อสร้างทางลาดสำหรับเล่นสกี

การเมืองรัสเซีย

ภรรยาของอเล็กซี นาวาลนีกังวลว่า ตำรวจจะจับกุมผู้ที่มาไว้อาลัยสามีของเธอ หลังจากมีการประกาศจัดงานศพในวันศุกร์ที่กรุงมอสโก

ในรัสเซียการกระทำที่แสดงความไม่เห็นด้วยทางการเมืองแม้เพียงเล็กน้อยก็มีความเสี่ยงอย่างมาก ตามรายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชน OVD-Info มีผู้ถูกควบคุมตัวมากกว่า 400 คน ที่อนุสรณ์สถานชั่วคราวของนาวาลนีใน 32 เมืองของรัสเซีย

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

จีน : มณฑลซีอานของจีนแจกลอตเตอรี่ให้คู่แต่งงานใหม่เพื่อกระตุ้นอัตราการเกิด

เกาหลีเหนือ : ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศของเนเธอร์แลนด์ ตรวจพบว่าดาวเทียมสอดแนบดวงแรกของเกาหลีเหนือยังคงทำงานอยู่ มันมีการเปลี่ยนวงโคจร สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าเกาหลีเหนือสามารถควบคุมดาวเทียมได้สำเร็จ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบความสามารถของมัน

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี