ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 : ถ้ายูเครนไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ จะมีคนเสียชีวิตเป็นล้าน

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนบอกว่า “คนอีกหลายล้านจะถูกสังหาร” หากสหรัฐฯ ไม่อนุมัติคำขอของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ให้ส่งความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมตอบโต้วุฒิสมาชิกสหรัฐ เจ.ดี. แวนซ์ จากพรรครีพับลิกันที่พูดว่า “ผลของสงครามจะไม่แตกต่างกันแม้ว่ายูเครนจะได้รับเงินสนับสนุน”

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี พูดว่า “การจะเข้าใจสถานการณ์จริงคือ ไปที่แนวหน้า พูดคุยกับทหารและประชาชนว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากไม่มีการสนับสนุนนี้ และเขาจะเข้าใจว่าคนนับล้านจะต้องถูกฆ่าตาย มันคือความจริง”

ตั้งแต่สงครามเริ่มต้นทหารยูเครนเสียชีวิต 31,000 นาย พลเรือนหลายหมื่นคนในพื้นที่ที่ถูกยึดครองเสียชีวิตแล้ว

ชัค ชูเมอร์ วุฒิสภาสหรัฐฯ เตือนว่ายูเครนจะแพ้สงคราม เว้นแต่สหรัฐฯ จะจัดหาอาวุธให้ ทางด้านนายกรัฐมนตรีหญิงของเอสโตเนีย คาจา คัลลาส กล่าวว่า เราต้องเรียนรู้จากประวัติศาสตร์และไม่ทำผิดซ้ำเหมือนปี 1930 เพราะเมื่อสงครามขยายมายังยุโรป มันจะรุกรามอย่างรวดเร็ว ดังนั้นชาติตะวันตกจำเป็นต้องสนับสนุนยูเครนต่อไป

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เมื่อวาน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวสหรัฐฯ ระบุว่า การเจรจาเรื่องตัวประกันเพื่อแลกกับการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซายังคงดำเนินอยู่

เลือกตั้งรอบโลก

เลือกตั้งอเมริกา : นิกกี้ เฮลีย์ ยังไม่ยอมแพ้ จะยังคงลงแข่งในสนามเลือกตั้งวัน Super Tuesday 5 มีนาคม ที่ 16 รัฐจะโหวตพร้อมกัน

เลือกตั้งเบลารุส : ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก จะลงสมัครเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า ซึ่งเขาครองตำแหน่งประธานาธิบดีมาตั้งแต่ 1994 และถ้าเขาชนะการเลือกตั้งอีกครั้งเขาจะปกครองประเทศนี้ถึง 36 ปี

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

เม็กซิโกซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่มีประชากรเกือบ 22 ล้านคนและเป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงมามากกว่า 3 เดือน ประชาชนต้องนำพาชนะมารองน้ำจากรถบรรทุกน้ำเพื่อเก็บไว้ใช้ เนื่องจากการพัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐานเป็นองค์ประกอบให้เกิดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เคนเน็ธ มิทเชลล์ (Kenneth Mitchell) วัย 49 ปี นักแสดงซีรีส์เรื่อง “Star Trek: Discovery” และ “กัปตัน มาร์เวล” ของค่ายมาร์เวล เสียชีวิตแล้วด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และอัลจาซีรา