ข่าวรอบโลก The Journalist Club ประจำวันที่ 18 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club ประจำวันที่ 18 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club  ประจำวันที่ 18 มกราคม 2567 : โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ หวั่นจะกลับไปใช้นโยบาย “โดดเดี่ยวไม่ยุ่งเกี่ยวกับชาติใด” อีกครั้ง

อเมริกา

  • โดนัลด์ ทรัมป์เป็นตัวเต็งในการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ทำให้พันธมิตรสหรัฐฯบางกลุ่มเริ่มกังวลว่าสหรัฐฯจะกลับไปใช้นโยบาย “โดดเดี่ยวไม่ยุ่งเกี่ยวกับชาติใด” อีกครั้ง
  • จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งสะท้อนให้เห็นว่า ชาวอเมริกันต้องการให้โฟกัสที่กิจการภายในประเทศโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และคิดว่าการแทรกแทรงต่างชาติเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของประเทศ สงครามและความขัดแย้งในต่างประเทศเป็นปัญหาเร่งด่วนที่สุดของอเมริกา

ทรัมป์เคยเตือนอเมริกาว่า จะติดกับดักในสงครามโลก

  • ผู้ช่วยของทรัมป์กล่าวว่าเขาจะตัดการสนับสนุนด้านกลาโหมที่ให้ยุโรป ลดขนาดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน และใช้ภาษีเป็นเครื่องมือสำคัญในนโยบายต่างประเทศของเขา

จีน

  • ปีที่แล้ว 2566 เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 5.2% ซึ่งมากกว่าเป้าเพียงเล็กน้อย แต่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจกลับสั่นคลอน นักวิเคราะห์และนักลงทุนหลายรายคาดว่าวิกฤติอสังหาริมทรัพย์จะทวีความรุนแรงขึ้น ความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืดจะเพิ่มขึ้นประกอบกับอุปสงค์ที่ซบเซาจะส่งผลกระทบกับแนวโน้มการฟื้นตัวของจีนในปีนี้

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

  • สหรัฐฯระบุได้โจมตีกลุ่มฮูตีอีกครั้ง นับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่สหรัฐฯโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน
  • ความรุนแรงยังคงขยายวงออกนอกพื้นที่อิสราเอลและฉนวนกาซา หลังจากที่อิหร่านโจมตีอิรัก ซีเรีย และปากีสถานด้วย รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า หากยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซา การโจมตีอื่นๆ ในภูมิภาคก็จะยุติลงเช่นกัน
  • อีกด้านที่เลบานอนกองทัพอิสราเอลระบุว่า สงครามตามแนวชายแดนด้านที่ติดกับเลบานอนขณะนี้มีความรุนแรงมากขึ้นกว่าในช่วงที่ผ่านมา

ขอขอบคุณซีเอ็นเอ็นและรอยเตอร์