ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 : อียิปต์กำลังสร้างเขตกันชนกว้างหลายไมล์ตามแนวชายแดนติดกับฉนวนกาซา

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

ดาวเทียมจาก Maxar Technologies แสดงภาพอียิปต์กำลังสร้างเขตกันชนกว้างหลายไมล์ตามแนวชายแดนติดกับฉนวนกาซา

การก่อสร้างนี้ทำให้เกิดความกลัวว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาน่าจะเลวร้าย ซึ่งจะทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนและมีการอพยพข้ามพรมแดนมาอียิปต์จำนวนมาก

เมื่อวาน IDF ส่งมือปืนโจมตีโรงพยาบาลนัสเซอร์ โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดที่ยังเหลืออยู่ของกาซา มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง และโจมตีทางอากาศที่ค่ายผู้ลี้ภัย Nuseirat มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน ซึ่งรวมถึงเด็กและผู้หญิงด้วย

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

เมื่อวานรัสเซียและยูเครนโจมตีตอบโต้กันทางอากาศ โดยรัสเซียเล็งเป้าหมายไปยังเมืองต่างๆ ทั่วยูเครน ส่วนยูเครนโจมตีเมืองเบลโกรอดชายแดนรัสเซีย การโจมตีนี้เกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่ยูเครนระบุว่า ได้จมเรือรบรัสเซียอีกลำนอกชายฝั่งไครเมีย

สหรัฐฯ เตือนยูเครนว่า รัสเซียอาจยึดเมือง Avdiivka ทางตะวันออกของยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างเพื่อ ช่วยชีวิตชาวยูเครนให้ได้มากที่สุด

เลือกตั้งรอบโลก

เลือกตั้งอเมริกา : ปูตินต้องการเห็นไบเดนชนะการเลือกตั้ง เพราะว่า ไบเดนนั้นสามารถคาดเดาได้ ซึ่งต่างจากทรัมป์ ที่คาดเดายาก ดังนั้นถ้าไบเดนเป็นประธานาธิบดีจะเป็นประโยชน์กับรัสเซียมากกว่า

เลือกตั้งอินเดีย : ศาลฎีกาของอินเดียตัดสินยกเลิกระบบระดมทุนสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งอนุญาตให้บุคคลและบริษัทต่างๆ บริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองโดยไม่เปิดเผยตัวตนและไม่มีข้อจำกัดใดๆ ศาลให้ความเห็นว่า ระบบนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

การตัดสินครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นอุปสรรคต่อพรรค Bharatiya Janata ของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี

เลือกตั้งอินโดนีเซีย : ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย กล่าวแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีกลาโหม ปราโบโว ซูเบียนโต หลังจากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแสดงว่าซูเบียนโตชนะ

ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อังกฤษ : เศรษฐกิจของอังกฤษตกอยู่ในภาวะถดถอย ในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว  ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับนายกรัฐมนตรี ริชี ซูแน็ก ซึ่งสัญญาว่าจะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

การเลือกตั้งของอังกฤษจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้  ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยว่า GDP หดตัวแย่กว่าที่คาดไว้ 0.3% ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี

ญี่ปุ่น : เมื่อปลายปีที่แล้วเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็เข้าสู่ภาวะถดถอย GDP ลดลง 0.4% ต่อปีในช่วงเดือนต.ค. – ธ.ค. สูญเสียตำแหน่งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกให้เยอรมนี

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

สหรัฐฯ ได้เตือนพันธมิตรในยุโรปว่า มีข่าวกรองใหม่เกี่ยวกับขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของรัสเซีย ซึ่งอาจก่อให้เกิดภัยคุกคามระหว่างประเทศได้

กรีซออกกฎหมายให้การแต่งงานของคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย กรีซซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์เป็นประเทศแรกที่ออกกฎหมายนี้

บริษัทเอกชนการบินและอวกาศ Intuitive Machines ของสหรัฐส่งยานอวกาศจากฟลอริดาไปดวงจันทร์ในรอบกว่าครึ่งศตวรรษหลังยานอพอลโลเดินทางไปดวงจันทร์ ยานอวกาศเที่ยวบิน IM-1 นี้บรรทุกเครื่องมือของ NASA จำนวน 6 ชิ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี