ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 12 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 12 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 12 มีนาคม 2567 : ชาวปาเลสไตน์เข้าสู่เดือนรอมฎอนด้วยความเศร้าหมอง รัสเซียผลิตกระสุนได้มากกว่าสหรัฐฯ และยุโรปถึง 3 เท่า

อังกฤษ

เจ้าหญิงแคทเธอรีน แห่งเวลส์ออกแถลงการณ์ขอโทษที่สร้างความสับสน พระองค์ตรัสว่าได้ปรับแต่งภาพครอบครัวที่สื่อต่างๆ นำไปเผยแพร่เนื่องในโอกาสวันแม่ และต่อมาพบว่าเป็นภาพตัดต่อจึงนำภาพดังกล่าวออกในเวลาต่อมา เหตุการณ์นี้ยิ่งทำให้เกิดความสงสัยในเรื่องพระพลานามัยของพระองค์

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

วิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี แสดงความเห็นว่า โดนัลด์ ทรัมป์จะสามารถยุติสงครามในยูเครนได้สำเร็จ ด้วยการตัดเงินสนับสนุนให้ยูเครน หากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กลับเข้าสู่อำนาจในเดือนพฤศจิกายน

นายกรัฐมนตรีฮังการี ออร์บาน กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ M1 ของฮังการีที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนมากว่า เขาจะไม่ให้เงินสักเพนนีสำหรับสงครามรัสเซีย – ยูเครน ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลให้สงครามยุติลง เพราะเห็นได้ชัดว่ายูเครนไม่สามารถยืนหยัดได้ด้วย 2 ขาของตัวเอง

รัสเซียผลิตกระสุนปืนใหญ่ได้มากกว่าสหรัฐฯ และยุโรปถึง 3 เท่า ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบสำคัญที่รัสเซียจะใช้โจมตียูเครนในปลายปีนี้ ตามการประมาณของหน่วยข่าวกรอง NATO ระบุ รัสเซียมีกำลังผลิตกระสุนปืนใหญ่ประมาณ 250,000 กระบอกต่อเดือนหรือประมาณ 3 ล้านกระบอกต่อปี ในขณะที่สหรัฐฯ และยุโรปมีความสามารถในการผลิตเพียงประมาณ 1.2 ล้านนัดต่อปีที่ส่งให้ยูเครน

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

ชาวปาเลสไตน์เตรียมพร้อมสำหรับเดือนรอมฎอนด้วยอารมณ์เศร้าหมอง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นของตำรวจอิสราเอล และความหวาดกลัวสงครามที่นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูยืนยันว่าจะโจมตีต่อ รวมถึงความอดอยากในฉนวนกาซา ได้บดบังพิธีในเดือนศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม

ตามรายงานประจำปีเกี่ยวกับภัยคุกคามความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ ซึ่งนำเสนอต่อรัฐสภาฯ เมื่อวันจันทร์ ประเมินว่า ศักยภาพในการเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮูอยู่ในสถานะอันตราย ประชาชนอิสราเอลไม่มั่นใจในความสามารถของเนทันยาฮูซึ่งมีอยู่แล้วก่อนสงคราม และสหรัฐคาดหวังว่าจะมีการประท้วงครั้งใหญ่ให้เขาลาออก และให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งพรรคที่แตกต่างและมีความเป็นกลางนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นรัฐบาล

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้พบกับสถาบันการเงิน เพื่อหารือเกี่ยวกับ บริษัท Vanke ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ โดยขอให้ธนาคารเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินและขอให้ผู้ถือหนี้ภาคเอกชนพิจารณาขยายเวลาชำระหนี้

ด้านรัฐมนตรีการเคหะของจีนระบุ จะไม่อุ้มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้ท่วมและไม่สามารถแก้ไขได้ บริษัทเหล่านี้ต้องยื่นล้มละลายและอาจมีโทษที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวม

The Body Shop ปิดกิจการในสหรัฐฯ ทั้งหมด และหลายสิบสาขาในแคนาดา เนื่องจากบริษัทยื่นล้มละลาย อัตราเงินเฟ้อที่สูงในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อผู้ค้าปลีก เช่นเดียวกับ The Body Shop ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินกิจการในห้างสรรพสินค้าและกลุ่มเป้าหมายคือ ชนชั้นกลางที่ดิ้นรนต่อสู้กับสภาพเศรษฐกิจ

สถานทูตสหรัฐฯ เยอรมนี และสหภาพยุโรปเริ่มอพยพเจ้าหน้าที่ หลังสถานการณ์ในเฮติทวีความรุนแรงขึ้น

พบร่างนักสกี 5 ราย ในเทือกเขาแอลป์ของสวิส 1 ราย ยังสูญหาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังดำเนินการค้นหาต่อไป

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี