ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 : ฮามาสลั่นถ้าบุกราฟาห์เลิกคุยเรื่องตัวประกัน, ฤดูใบไม้ผลิในฤดูหนาวที่อเมริกา

อังกฤษ

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จออกสู่สาธารณะครั้งแรกตั้งแต่แพทย์วินิจฉัยว่าประชวรเป็นโรคมะเร็ง

พระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ให้ประชาชนขณะที่เสด็จอยู่ด้านนอกโบสถ์เซนต์แมรี แม็กดาลีน กับพระราชินีคามิลลา

การปรากฏพระองค์เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พระองค์ตรัสขอบคุณประชาชนที่ส่งกำลังใจและความปรารถนาดีมาให้

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เมื่อวานสถานีโทรทัศน์อัลอักซอที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสรายงานคำพูดของผู้นำฮามาสว่า การบุกเมืองราฟาห์หมายถึง การจบสิ้นการเจรจาเรื่องตัวประกัน

แผนบุกเมืองราฟาห์ จุดกระแสความกังวลจากหลายประเทศ รวมถึงซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ อียิปต์อังกฤษ และอเมริกา

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูไม่สนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยกล่าวว่า การเรียกร้องไม่ให้อิสราเอลเข้าไปในราฟาห์ก็เหมือนกับบอกให้อิสราเอลแพ้สงคราม นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูให้คำมั่นว่า จะเตรียมเส้นทางที่ปลอดภัยให้พลเรือน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไร

อเมริกา

ผู้นำนาโตกล่าวว่า ความคิดเห็นของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ว่าจะไม่ปกป้องประเทศที่ไม่จ่ายเงินสนับสนุนด้านกลาโหม 2% ของจีดีพีให้กับนาโต ถ้าหากประเทศนั้นถูกรัสเซียโจมตี คือความคิดที่เป็นบ่อนทำลายความปลอดภัยของประเทศสมาชิกยุโรปและอเมริกาเหนือทั้งหมด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่าความเห็นของนายทรัมป์น่าตกใจและเป็นอันตราย เหมือนเขาเปิดไฟเขียวให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ทำสงครามเพิ่มขึ้น

เลือกตั้งปากีสถาน

เมื่อวานผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของปากีสถาน โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศว่า ผู้สมัครอิสระจากพรรคปากีสถาน Tehreek-e-Insaf (PTI) ของอดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ได้ที่นั่งมากที่สุดในรัฐสภา 102 ที่นั่ง

พรรคนาวาซสันนิบาตปากีสถาน (PMLN) ของอดีตนายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยคะแนนเสียง 73 ที่นั่ง และพรรคประชาชนปากีสถาน (PPP) คว้าไป 54 ที่นั่ง

พรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 3 พรรคไม่มีพรรคใดได้เสียงถึง 169 ที่นั่ง เป็นเสียงข้างมากในรัฐสภา ดังนั้นจึงยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยตัวเอง ทำให้ไม่มีความชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศ

Climate change

ฤดูใบไม้ผลิในกลางฤดูหนาวที่มิดเวสต์ สหรัฐอเมริกา

หลายเมืองในบริเวณมิดเวสต์และภูมิภาคเกรตเลกส์ กำลังเจอกับฤดูหนาวที่อบอุ่นที่สุด หิมะหายไปหลายฟุตเมื่อเทียบกับฤดูหนาวปกติ น้ำแข็งในภูมิภาคเกรตเลกส์ของอเมริกาเหนืออยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และอุณหภูมิที่เหมือนฤดูใบไม้ผลิยังทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงอีกด้วย

พีท บูเลย์ นักอุตุนิยมวิทยาจากกรมทรัพยากรธรรมชาติมินนิโซตากล่าวว่า รูปแบบเอลนีโญจะมาพร้อมสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น เป็นสาเหตุของฤดูหนาวที่ไม่หนาวนี้

ฤดูหนาวร้อนเร็วเกือบ 75% ในสหรัฐอเมริกา และปริมาณหิมะก็กำลังลดลงทั่วโลก เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์

รัฐมินนิโซตาเป็นศูนย์กลางของความร้อนที่ผิดปกติที่สุดในบริเวณนี้

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

การแข่งขันซูเปอร์โบว์ลครั้งที่ 58 สหรัฐอเมริกา ทีมแคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ แชมป์เก่า เอาชนะ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตี้ไนเนอร์ส ไปด้วยคะแนน 25-22 เป็นทีมที่คว้าแชมป์ 2 ปี ติดกันในรอบ 19 ปี

สมาคมฟุตบอลตะวันออกกลาง 12 สมาคมเรียกร้องให้แบนทีมชาติอิสราเอลจากเหตุสงครามในฉนวนกาซา จดหมายเรียกร้องถูกส่งไปเมื่อวันที่ 31 มกราคมถึง FIFA, สมาคมสมาชิกระดับชาติทั้งหมด 211 สมาคม และสมาพันธ์ระดับภูมิภาค 6 แห่ง รวมถึงยูฟ่า

เคลวิน คิปทัม เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอนคนปัจจุบันและโค้ช เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเมื่อคืนวันอาทิตย์ นอกเมือง Rift Valley ประเทศเคนยา

ต้นไม้ล้มบนรางรถไฟเหาะที่สวนสนุก ปอร์ตอาเวนตูรา เวิลด์ ที่คาตาโลเนียของสเปน เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน ในจำนวนนี้มี 2 คนอาการสาหัส

ขอขอบคุณซีเอ็นเอ็น และบีบีซี