ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 : Human Rights Watch (HRW) เตือนพินาศหากบังคับอพยพชาวกาซา, เลือกตั้งน่ารักๆ ที่อินโด

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู สั่งการให้กองทัพอิสราเอลวางแผนอพยพชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1.3 ล้านคน ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติการทางทหารที่นี่ คำสั่งของเนทันยาฮูมีขึ้นเพราะรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนให้มีการวางแผนเพื่อรักษาชีวิตพลเรือน

องค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch (HRW) เตือนว่าความพินาศจะเกิดขึ้น หากมีการบังคับให้ชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์อพยพ เพราะมีพลเรือนจำนวนมากไม่สามารถทำตามคำเตือนได้ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ความพิการ ความหวาดกลัว รวมถึงการไม่มีที่ให้ไปเพราะไม่มีที่ไหนปลอดภัย

เลือกตั้งรอบโลก

การเลือกตั้งปากีสถาน : ทั้งนายอิมราน ข่าน และ นายนาวาซ ชารีฟ ต่างก็ประกาศเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ หลังจากการนับคะแนนที่ล่าช้าจากเหตุวุ่นวายต่างๆ จบลง ผลปรากฏว่าอดีตนายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ ได้ไป 64 ที่นั่ง ส่วนผู้สมัครอิสระที่ได้รับการสนับสนุนจากอดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ซึ่งถูกจองจำอยู่ในขณะนี้ได้ 92 ที่นั่ง และพรรคของนายบิลาวัล บุตโต บุตรชายของนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงที่ถูกลอบสังหารได้ 50 ที่นั่ง นายนาวาซ ชารีฟ ประกาศเชิญพรรคอื่นๆ มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสม ส่วนทางด้านผู้สมัครอิสระของนายอิมราม ข่านจะเขาปรึกษาเขาที่เรือนจำวันนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่ไม่มีผู้ชนะที่ชัดเจนจะทำให้ประชาชนเกิดความทุกข์ยาก ทั้งจากการที่ต้องดิ้นรนจากวิกฤติเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ต้องต่อสู้กับการแทรกแทรงทางการเมืองของทหาร ทำให้การเมืองของประเทศวุ่นวายต่อไป

การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา : ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันที่เนวาดาและหมู่เกาะเวอร์จิน การเดินทางสู่ทำเนียบขาวของเขาเข้าใกล้ความจริงขึ้นทุกที

การเลือกตั้งอินโดนิเซีย : การเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนิเซียที่จะมีขึ้นในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ มีรูปแบบใหม่ในการรณรงค์หาเสียงโดยใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยให้น่าสนใจขึ้น จะเห็นได้จากป้ายโฆษณาทั่วอินโดนิเซียหรือตามโซเชียลมีเดีย ในเวอร์ชั่นการ์ตูนของพลเอก ปราโบโว ซูเบียนโต ซึ่งเป็นภาพอวาตาร์แก้มป่อง ทำนิ้วรูปหัวใจสไตล์เกาหลี และอุ้มแมวตัวโปรดของเขา

ตรุษจีน

คำทำนายปี 2024 ปีแห่งมังกรไม้ ในปีนี้ธุรกิจที่เกี่ยวกับไม้หรือใช้ไม้เป็นหลักจะเจริญรุ่งเรือง อย่างธุรกิจด้านวัฒนธรรม ด้านการพิมพ์ และการจัดดอกไม้จะมีแนวโน้มเติบโตได้มากกว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดินอย่างเช่น การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และเหมืองแร่

มังกรเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสัญลักษณ์นักษัตรที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในเอเชีย เชื่อกันว่ามังกรเป็นตัวแทนของความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่ ดังนั้นปีนี้คู่รักหลายคู่จึงนิยมที่จะมีลูก  

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี