ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 10 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 10 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 10 มกราคม 2567 13 คนร้ายพกอาวุธปืนและลูกระเบิดบุกสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์ ในเอกวาดอร์

เอกวาดอร์

  • เกิดเหตุ 13 คนร้ายพกอาวุธปืนและลูกระเบิดบุกสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์ช่องทีซี เทเลวิชัน (TC Television) ของประเทศเอกวาดอร์ ขณะกำลังมีการถ่ายทอดรายการสด เวลาต่อมาตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้ทั้งหมด และยึดอาวุธปืนและวัตถุระเบิดที่กลุ่มคนร้ายพกติดตัวเอาไว้ได้ โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้

จีน

  • จำนวนประชากรของจีนมีแนวโน้มลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้นจากการที่ประเทศยุติมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดอย่างกะทันหัน รวมถึงความไม่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจ
  • ในการเลือกตั้งของไต้หวันที่ใกล้จะถึง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งวัยหนุ่ม สาวจำนวนมาก ไม่ได้นำเรื่องสายสัมพันธ์ที่มีต่อจีนมาเป็นปัจจัยในการลงคะแนน

สหภาพยุโรป

  • นักวิทยาศาสตร์ของสหภาพยุโรปยืนยันว่า ปีที่แล้ว 2023 เป็นปีที่โลกร้อนที่สุดและน่าจะร้อนที่สุดในรอบ 100,000 ปีที่ผ่านมา

อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดภัยพิบัติและความเสียหายอย่างรุนแรงจากสภาพอากาศที่สุดขั้ว เช่น คลื่นความร้อนรุนแรงจากจีนแผ่ไปถึงทวีปยุโรป, ฝนตกหนักที่ลิเบียจนทำให้เกิดน้ำท่วมซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน, ไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ของแคนาดา เป็นต้น

ขอขอบคุณรอยเตอร์