ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 : เนทันยาฮูเมินข้อเสนอฮามาส ดับหวังชาวกาซา, ทรัมป์อาจถูกห้ามลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เมินข้อเสนอหยุดยิงและแลกตัวประกันของฮามาส

เมื่อวานรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเกน เข้าพบนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอสันติภาพของฮามาส โดยอิสราเอลได้ตอบปฏิเสธ

ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีบลิงเกน แสดงความกังวลเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารที่อาจจะเกิดขึ้นที่ราฟาร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีพลเรือนอยู่หนาแน่น โดยขอให้อิสราเอลคำนึงถึงความปลอดภัยของพลเรือน ผู้บัญชาการที่รับผิดชอบกล่าวว่า ยังไม่มีวิธีสำหรับลดการเสียชีวิตของพลเรือนในราฟาห์

ขณะเดียวกันโดรนของสหรัฐฯ โจมตีกรุงแบกแดด สังหารผู้บัญชาการ คาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ โดยกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ระบุว่า เป็นคนที่รับผิดชอบในปฏิบัติการโจมตีกองกำลังอเมริกา

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ขีปนาวุธของรัสเซีย 2 ชนิดสามารถหลบหลีกระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนได้อีกครั้ง

เมื่อเช้าวานนี้ รัสเซียเปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธใส่กรุงเคียฟและเมืองอื่นๆ ของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 38 ราย  ยูเครนร้องขอให้พันธมิตรจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มและช่วยเติมสต็อกแบตเตอรี่ เครื่องสกัดกั้น เพราะรัสเซียถล่มการโจมตีทางอากาศใส่ยูเครนตั้งแต่เริ่มต้นปีใหม่ โอเล็คซี่ เมลนีค ผู้อำนวยการร่วมโครงการความมั่นคงระหว่างประเทศ ที่เคียฟ กล่าวว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนมาสุดขีดความสามารถแล้ว

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวเมื่อวานว่า ยูเครนมีความขาดแคลนอย่างมากและไม่สามารถผลิตระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ทันสมัยร่วมกับพันธมิตรได้

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่เนวาดา นิกกี เฮรีย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรครีพับลิกัน พ่ายแพ้ยับเยิน ได้รับคะแนนน้อยกว่าช่องที่ระบุว่า “ไม่เลือกผู้สมัครใด” ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรคเดโมเครต ตามคาด

ส่วนอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ศาลฎีกาสหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่า ควรห้ามทรัมป์ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่

เลือกตั้งปากีสถาน

เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้สำนักงานผู้สมัครเลือกตั้งที่เมืองบาโลจิสถาน ตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน มีผู้เสียชีวิต 26 ราย เหตุระเบิดทำให้เกิดความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยในวันเลือกตั้งวันนี้ 8 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ได้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยตามคูหาเลือกตั้ง

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

หุ้นของโตโยต้า ขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากการอัปเดตรายได้ ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของโตโยต้าในไตรมาส 3 ได้แรงหนุนมาจากความต้องการรถยนต์ไฮบริด โดยคู่แข่งอย่างฮอนด้าและนิสสัน ก็มีกำไรตามคาดจากกลุ่มรถยนต์ไฮบริดเช่นกัน ซึ่งอาจจะได้รับอานิสงส์มาจากความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้าลดลง

เมื่อวานกระทรวงพาณิชย์ของจีน รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศและธนาคารกลางจีน ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนด้วยการผลักดันอุตสาหกรรมให้ก้าวไปในระดับโลก  คำสัญญานี้เกิดขึ้นเพราะการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าที่เฟื่องฟูของจีนกำลังเผชิญกับการกีดกันทางการค้าจากในบางภูมิภาค รวมถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกา

มีรายงานว่าชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในจีนก่อจลาจล หลังจากพวกเขาจะไม่ได้รับค่าจ้าง และค่าจ้างของพวกเขาจะถูกส่งกลับไปสร้างอาวุธให้รัฐบาลแทน กรณีการประท้วงของชาวเกาหลีเหนือนั้นแทบไม่เคยได้ยินได้เห็นมาก่อน เนื่องจากทางการใช้อำนาจควบคุมพลเมืองของตนแบบเด็ดขาด และการเห็นขัดแย้งในที่สาธารณะอาจทำให้ถูกประหารชีวิตได้

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี