ข่าวรอบโลก The Journalist Club 6 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club 6 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 : พระเจ้าชาร์ลที่ 3 แห่งอังกฤษทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็ง

อังกฤษ

พระเจ้าชาร์ลที่ 3 ทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็ง : พระราชวังบักกิงแฮมประกาศพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง แต่ไม่ใช่มะเร็งต่อมลูกหมากและไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมว่าเป็นมะเร็งอะไร แพทย์แนะนำให้ทรงเลื่อนการปฏิบัติพระราชภารกิจต่อหน้าสาธารณะออกไป อย่างไรก็ในระหว่างนี้พระองค์จะทรงงานของประเทศรวมถึงงานเอกสารราชการตามปกติ

คำแถลงของพระราชวังบักกิงแฮมระบุ พระองค์ทรงมีทัศนคติเชิงบวกต่อการรักษาและทรงหวังว่าจะได้กลับมาปฏิบัติพระราชภารกิจต่อหน้าสาธารณะโดยเร็วที่สุด พระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะแบ่งปันผลการวินิจฉัยของพระองค์ เพื่อให้สาธารณชนทั่วโลกได้เข้าใจถึงผลกระทบจากโรคมะเร็ง

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

สุดทางหนี : ชาวกาซาหวังว่าการมาเยือนภูมิภาคนี้อีกครั้งของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แอนโทนี บลิงเกน จะสามารถทำข้อตกลงสงบศึกได้สำเร็จ ทันเวลาก่อนการโจมตีครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นที่ค่ายหลบภัยสุดท้ายในฉนวนกาซา รัฐมนตรีบลิงเกน เดินทางมาถึงซาอุดีอาระเบียแล้ว

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ประธานาธิบดีเซเลนสกีจะเปลี่ยนทีมงานยกแผง : ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า กำลังพิจารณาปรับทีมผู้นำหลายคนรวมถึงผู้นำกองทัพด้วย

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว RAI ของอิตาลีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวว่า การเริ่มต้นใหม่เป็นสิ่งจำเป็น และผมจริงจังเกี่ยวกับทิศทางผู้นำของประเทศไม่ใช่แค่เปลี่ยนเป็นรายบุคคล ความคิดเห็นของประธานาธิบดีเซเลนสกี ทำให้เกิดการคาดเดาถึงผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ที่จะอาจมาแทน วาเลรี ซาลูซนี ที่ลือกันว่าทั้ง 2 คนมีความขัดแย้งกัน

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

CNN Poll : จากผลการสำรวจความคิดเห็นพบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่คือ 48% ต้องการให้ศาลมีคำพิพากษาตัดสินในคดีล้มการเลือกตั้งของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในปีนี้ การต่อสู้คดีต่างๆ ของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาวิกฤติ ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากกับการหาเสียงเลือกตั้งและชะตาของเขา

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

เมื่อวาน The Organization for Economic Cooperation and Development (OECD) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีขึ้นกว่าที่คาดไว้เมื่อ 2-3 เดือนก่อน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในสหรัฐฯ ช่วยชดเชยความอ่อนแอของยูโรโซนได้

ลอสแอนเจลิสออกคำเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน นักวิทยาศาสตร์ชี้เหตุที่ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นและพายุมีพลังทำลายรุนแรงขึ้น เนื่องจากวิกฤตสภาพอากาศสุดขั้วที่คาดเดายากและเอลนีโญ

ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ไฟป่าที่ชิลีเพิ่มขึ้นมากกว่า 120 คน

ขอขอบคุณรอยเตอร์และซีเอ็เอ็น