ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 : สหรัฐฯ และอังกฤษโจมตีเป้าหมายของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนอย่างน้อย 30 จุด

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

สหรัฐฯ และอังกฤษโจมตีเป้าหมายของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนอย่างน้อย 30 จุด การโจมตีนี้เป็นซีรีส์ ถัดจากเมื่อวานหลังจากโจมตีอิรักและซีเรีย 85 จุด เป้าหมายของฮูตีที่ถูกโจมตี คือ ที่เก็บอาวุธใต้ดิน และอาวุธที่ใช้ก่อกวนเรือเดินสมุทรของนานาชาติ

การโจมตีกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้เป็นความพยายามเพื่อการยับยั้งการโจมตีกองทหารของสหรัฐฯ และการขนส่งทั่วโลก ในขณะเดียวกันก็พยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในระดับภูมิภาคที่ได้รับผลมาจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ผู้คนนับพันประท้วงรัฐบาลอิสราเอล ที่เมืองชายฝั่งซีซาเรีย ผู้ประท้วงรวมตัวกันท่ามกลางสายฝน เดินขบวนไปยังบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู เรียกร้องให้ลาออก อีกที่หนึ่งในเทลอาวีฟ ผู้ประท้วงรวมตัวกันที่จัตุรัสฮาบิมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทันที

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

นักข่าวหลายสิบคนถูกควบคุมตัวในมอสโก จากเหตุการณ์ประท้วงที่สำนักงานเลือกตั้งของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน หลังจากบรรดาภรรยาของเหล่าทหารที่ไปรบกับยูเครน เรียกร้องให้ส่งตัวสามีและลูกชายกลับมา จากวิดีโอของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เห็นเจ้าหน้าที่ของรัสเซียจับคนจำนวนหนึ่งซึ่งสวมเสื้อกั๊กที่ระบุเป็นว่า “สื่อ”

สื่อมวลชนเหล่านี้บางคนเป็นสื่อจากฝรั่งเศส และญี่ปุ่น คนที่ถูกจับกุมถูกเจ้าหน้าที่ยึดโทรศัพท์ไป

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ศึกการเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ระหว่างโดนัลต์ ทรัมป์ และนิกกี้ ฮาลีย์ ที่รัฐเซาท์แคโรไลนา จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จากการสำรวจของมหาวิทยาลัย Washington Post-Monmouth ของกลุ่มผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในเซาท์แคโรไลนา พบว่าทรัมป์นำฮาลีย์ 58% – 32%

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครต ในเซาท์แคโรไลนา

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

เลือกตั้งปากีสถาน  : ศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุกอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่านและภริยา บุชรา บีบี เป็นเวลา 7 ปี โดยตัดสินว่าการแต่งงานของพวกเขาใน 2561 ละเมิดกฎหมายอิสลาม  ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาเพิ่งถูกพิพากษาให้จำคุก 10 ปีในข้อหาเปิดเผยความลับของรัฐ และในวันถัดมาก็ถูกพิพากษาให้จำคุกอีก 14 ปีร่วมกับภริยา ในข้อหาซื้อ ขายของขวัญที่เก็บไว้ในคลังสมบัติของรัฐอย่างผิดกฎหมาย และคำตัดสินให้จำคุกอีก 7 ปีนี่ เป็นการพิพากษาลงโทษข่านเป็นครั้งที่ 3 และครั้งที่ 2 ของภริยา ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์

ไฟป่าชิลี : เกิดไฟป่าครั้งรุนแรงในชิลี ที่กรุงซันติอาโก เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 46 ราย และคาดว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

ขนตาปลอม “Made in China” แต่ผลิตมาจากเกาหลีเหนือ : ยอดขายขนตาปลอม เคราปลอม และวิกผมของเกาหลีเหนือสร้างรายได้ถึง 167 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว สินค้าเหล่านี้วางตลาดในร้านเสริมสวยทั่วโลกโดยติดป้ายว่า “Made in China” ช่วยผลักดันให้การส่งออกของเกาหลีเหนือฟื้นตัว ธุรกิจขนตาปลอม เครา และวิกผมนี้ดำเนินการอย่างเปิดเผยในประเทศบ้านอย่างจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด ช่วยให้คิม จอง อึน มีช่องทางในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็นและอัลจาซีรา