ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 3 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 3 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 3 มีนาคม 2567 : เยอรมันโดนรัสเซียดักฟังแผนรบกับยูเครน นักวิจารณ์ว่าสหรัฐฯ ช่วยกาซาแค่เชิงสัญลักษณ์

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

กระทรวงกลาโหมของเยอรมันยอมรับว่า ถูกรัสเซียดักฟังการประชุมทางทหารกับยูเครน ในเรื่องที่เยอรมันจะส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน รวมถึงเป้าหมายการโจมตีที่สะพาน Kerch ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างรัสเซียกับคาบสมุทรไครเมียทางใต้ของยูเครน เสียงการประชุมความยาว 38 นาที ถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดีย โดยช่อง RT ของรัฐบาลรัสเซีย โดยรัสเซียระบุว่า นี่เป็นการพิสูจน์ว่า ศัตรูกำลังวางแผนโจมตีรัสเซีย ด้านนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีเร่งให้มีการสอบสวนโดยด่วน

มีผู้เสียชีวิต 7 รายจากการโจมตีด้วยโดรนของรัสเซียเมื่อคืนนี้ โดนอพาร์ตเมนต์ของพลเรือนที่เมืองโอเดสซาของยูเครน แม่และเด็กชายวัย 2 ขวบรวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

สหรัฐฯ ระบุว่า ได้ส่งความช่วยเหลือทางอากาศซึ่งรวมถึงอาหาร 38,000 มื้อ ไปที่ฉนวนกาซาเป็นครั้งแรก โดยเป็นปฏิบัติการร่วมกับจอร์แดน นักวิจารณ์เ สกอตต์ พอล แห่ง Oxfam วิจารณ์ว่า เป็นการช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ ในเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งสหรัฐฯ สามารถช่วยได้จริงโดยการหยุดจัดหาอาวุธให้กับอิสราเอล และเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดปิดกั้นการส่งความช่วยเหลือทางภาคพื้นดิน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ระบุ อิสราเอลยอมรับข้อเสนอหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ แต่กลุ่มฮามาสยังไม่ตกลงในรายละเอียดที่เกี่ยวกับการปล่อยตัวประกัน มีการวางแผนเจรจาเพิ่มเติมในกรุงไคโร ผู้เจรจาพยายามจะบรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนเดือนรอมฎอน

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย รวมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 2 รายเมื่อวาน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ค่ายผู้ลี้ภัยใกล้กับโรงพยาบาลสูตินารีในเมืองราฟาห์

โอลิมปิกที่ฝรั่งเศส

ผู้จัดการโอลิมปิกยืนยันว่า หมู่บ้านนักกีฬาไม่จำเป็นต้องมีเครื่องปรับอากาศ

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง สัญญาว่าสามารถว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้ เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดแม่น้ำและจัดการเรื่องของความปลอดภัยเพื่อให้เกิดความมั่นใจ

รัฐมนตรีของฝรั่งเศสกล่าว่า รัสเซียสร้างความตื่นตระหนก โดยสร้างข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับการระบาดของแมลงในปารีส หลังมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพแมลงคลานไปมาในรถไฟความเร็วสูง รถไฟใต้ดิน รวมถึงบนที่นอน

เลือกตั้งอเมริกา

Super Tuesday 5 มีนาคม จะมีการลงคะแนนพร้อมกันใน 16 รัฐ ซึ่งจะเป็นโอกาสสุดท้ายของนิกกี้ เฮลีย์ในการหยุดทรัมป์ให้เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลีกัน

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี