ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 : กองทัพอิสราเอลยังคงรุกคืบเข้าไปในพื้นที่ข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

  • หน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติในฉนวนกาซาระบุว่า อาจจำเป็นต้องยุติการดำเนินงานภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ หากผู้บริจาคเกือบ 20 ประเทศยังคงระงับเงินช่วยเหลือ

กองทัพอิสราเอลยังคงรุกคืบเข้าไปในพื้นที่ข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หน่วยงานบรรเทาทุกข์ระบุว่า ในช่วงหลายวันมานี้มีการสู้รบที่รุนแรง  โดยเฉพาะบริเวณโรงพยาบาลอัล อามาล ซึ่งมีผู้พลัดถิ่นมากกว่า 8,000 คนอาศัยอยู่

  • สหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศไปที่สถานีควบคุมโดรนภาคพื้นดินของกลุ่มกบฏฮูตี เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่าเริ่มเห็นสัญญาณความกังวลของอิหร่าน เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีของกลุ่มตัวแทนของตนทั้งในอิรัก ซีเรียและเยเมน

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยังชี้ให้เห็นว่าอิหร่านมีความกังวลที่กลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมนโจมตีเรือขนส่งเชิงพาณิชย์ในทะเลแดงเพราะจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของจีนและอินเดียซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิหร่าน

  • เมื่อวานมีคำสั่งฉบับใหม่จากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรรอบแรกกับชาวอิสราเอล 4 คนที่ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ เพราะพวกเขาก่อความรุนแรงกับชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ ทั้งเผาอาคาร รถยนต์ ทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินของชาวปาเลสไตน์ ด้วยการบล็อกการเงินและห้ามไม่ให้เดินทางเข้าอเมริกา

เหตุผลที่ประธานาธิบดีไบเดนทำเช่นนี้  เพราะว่าเขากำลังเข้าสู่สนามการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการสนับสนุนอิสราเอลเป็นสัญญาณที่อ่อนไหวต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นชาวมุสลิม,อาหรับ-อเมริกันซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่พอใจที่สหรัฐฯไม่ตอบรับเงื่อนไขการหยุดยิงในกาซา

สถานการณ์ตะวันออกกลาง ที่ทะเลแดง

  • ตามข้อมูลวิเคราะห์ด้านการเดินเรือพบว่า เรือบรรทุกน้ำมันของรัสเซียยังคงแล่นผ่านทะเลแดงได้โดยไม่ถูกกลุ่มฮูตีขัดขวาง เพราะว่ารัสเซียมีความสัมพันธ์อันดีกับอิหร่าน

รัสเซียต้องพึ่งพาการค้าผ่านคลองสุเอชและทะเลแดงมากขึ้นตั้งแต่เกิดสงครามกับยูเครน ยุโรปใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าสินค้าจากรัสเซีย จึงเป็นการบีบบังคับให้รัสเซียต้องส่งออกน้ำมันดิบส่วนใหญ่ไปยังจีนและอินเดียแทน ซึ่งก่อนมีสงครามรัสเซียส่งออกน้ำมันไปทางยุโรปมากกว่า

  • บริษัทวิเคราะห์น้ำมัน Vortexa ระบุจำนวนเรือรัสเซียที่แล่นผ่านทะเลแดงลดลงเล็กน้อยในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่พบว่าการจราจรทางเรือในสัปดาห์ที่แล้วสูงกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2566 ประมาณ 20%

การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป ที่กรุงบลัสเซลส์

  • สหภาพยุโรปตกลงอนุมัติเงินสนับสนุนจำนวน 50,000 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน ซึ่งสถานการณ์สงครามกำลังอยู่ในช่วงสำคัญ

ในขณะที่สหภาพยุโรปอนุมัติเงินให้ยูเครน เกษตรกรจากบรัสเซลส์ประท้วงที่รัฐสภายุโรป มีการปาไข่ จุดไฟใกล้อาคาร จุดพลุ เพื่อกดดันผู้นำให้ช่วยเรื่องภาษี เรื่องต้นทุนที่สูงขึ้นในขณะที่มีการนำเข้าสินค้าราคาถูก ความไม่ยุติธรรมในการแข่งขันกับต่างประเทศ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเดินสายไปพบกับกลุ่มช่างรถยนต์ที่ รัฐมิชิแกน ซึ่งเขาจะต้องเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงที่ไม่พอใจในการบริหารจัดการสงครามในฉนวนกาซาของไบเดน หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วผู้นำชุมชนชาวอาหรับ-อเมริกันในรัฐมิชิแกนปฏิเสธพบกับทีมหาเสียงของไบเดน

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

  • ธนาคารดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมันจะเลิกจ้างพนักงาน 3,500 คน ซื้อหุ้นคืนและจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เพื่อเป็นการยืนยันกับนักลงทุนว่าแผนการฟื้นฟูจะยังเป็นไปตามที่วางไว้ รายงานกำไรไตรมาส 4 ลดลง 30% ซึ่งเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์
  • ผู้สมัครเลือกตั้งปากีสถานถูกยิงเสียชีวิต เหตุความรุนแรงลุกลามก่อนการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2467 เรฮัน เซบ ข่าน (Rehan Zeb Khan) ผู้สมัครอิสระในเครือพรรค Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) ของอดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยม อิมราน ข่าน ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อกลุ่มมือปืนเปิดฉากยิงรถของเขาในตลาดแห่งหนึ่ง. มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน

อดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ขณะนี้ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาหลายสิบปี

ขอขอบคุณรอยเตอร์และซีเอ็นเอ็น