ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 1 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 1 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 1 มีนาคม 2567 : ปูตินเตือนชาติตะวันตกอย่าส่งทหารให้ยูเครน ไม่เช่นนั้นอาจเจอนิวเคลียร์

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาระบุ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 112 รายและบาดเจ็บ 760 ราย หลังจากกองกำลังอิสราเอลเปิดฉากยิงพลเรือนชาวปาเลสไตน์ที่กำลังรออาหาร

กลุ่มปาเลสไตน์ต่างๆ จะประชุมกันที่กรุงมอสโกในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากที่คณะรัฐมนตรีของปาเลสไตน์ลาออกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสไม่ได้ยืนยันการเข้าร่วม แต่เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า ทุกฝ่ายตกลงเข้าร่วมประชุม

ความขัดแย้งรัสเซีย-ยุโรป

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนชาติตะวันตกว่า หากส่งกองกำลังยุโรปเข้าไปในยูเครนก็มีความเสี่ยงที่จะเจอกับสงครามนิวเคลียร์

ในการปราศรัยประจำปีประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า ชาติตะวันตกพยายามลากรัสเซียเข้าสู่การแข่งขันทางด้านอาวุธ รัสเซียจำเป็นต้องเสริมการป้องกันของตัวเองบริเวณชายแดนตะวันตก ซึ่งขณะนี้มีสวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมกับนาโต ประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวว่า “ชาติตะวันตกยั่วยุความขัดแย้งในยูเครน และยังคงโกหกอย่างไม่ละอาย โดยกล่าวหารัสเซียว่า ตั้งใจจะโจมตียุโรป”

ผู้สนับสนุนของผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย อเล็กซีย์ นาวาลนี เผยว่า มีความพยายามขัดขวางไม่ให้รถบรรทุกศพนำร่างของเขาไปยังสถานที่จัดพิธี โฆษกหญิง คีรา ยาร์มิช กล่าวว่า คนขับรถถูกบุคคลที่ไม่เปิดเผยตัวขู่ไม่ให้พาร่างของนาวาลนีไปไหน

Climate Change

ไฟป่าในรัฐเท็กซัส แพนแฮนเดิล ลุกลามครอบคลุมพื้นที่กว่า 1 ล้านเอเคอร์ กลายเป็นไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ

แนวปะการัง Great Barrier Reef ของออสเตรเลียเผชิญภาวะปะการังฟอกขาวกินพื้นที่ 345,000 ตารางกิโลเมตร เนื่องจากอุณหภูมิในมหาสมุทรเพิ่มสูงขึ้นเป็นตัวกระตุ้น Great Barrier Reef เป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่อยู่อาศัยของปลามากกว่า 1,500 สายพันธุ์ และปะการังแข็ง 411 สายพันธุ์ สร้างรายได้หลายพันล้านดอลลาร์ให้กับออสเตรเลียในแต่ละปี และได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวในฐานะที่เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศและของโลก

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

ผู้ตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ พบปัญหาในการเก็บบันทึกและการควบคุมคุณภาพการทดลองกับสัตย์ที่ Neuralink ของอีลอน มัสก์ หลังจากที่บริษัทฯ เพิ่งประกาศความสำเร็จในการช่วยผู้ป่วยทางสมอง

บริษัทที่จีนเพิ่มการจ้างงาน มีตำแหน่งงานมากขึ้นแต่ค่าจ้างต่ำ เนื่องจากมีผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาว่างงานเป็นจำนวนมาก ทำให้นายจ้างมีตัวเลือกมากมาย

ขอขอบคุณรอยเตอร์ บีบีซี และซีเอ็นเอ็น