เปิด Green Concept Store สาขาแรกของ แมคโดนัลด์ ในไทย

Mcthai Green Comcept Store
แมคโดนัลด์ สาขาคลองสามวา
ธุรกิจ QSR ที่ต้องผลิตอาหารจำนวนมากๆ ซี่งบางครั้งนำไปสู่การสูญเสียอาหารที่ยังไม่ได้ใช้หรือทิ้งไปก่อนหมดดอายุ รวมไปการใช้พลังงานอย่างมหาศาล ทั้งการใช้ไฟฟ้าในร้านอาหาร และ จากการขนส่ง ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายทราบกันดี และ มีมาตรการลดการสูญเสีย เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ซี่ง แมคโดนัลด์ ไทย เองนับเป็นหนึ่งผู้ประกอบการที่ดำเนินโครงการนี้อย่างจริงจัง

ร้าน แมคโดนัลด์ เลียบคลองสอง เขตคลองสามวา นับเป็น Green Concept Store  สาขาแรกที่ถูกสร้างขึ้นภายใต้คอนเซปท์ ร้านรูปแบบใหม่ Happy Green พบกับการดีไซน์ใหม่ความทันสมัยและรักษ์โลก 

นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ภายใต้แบรนด์ แมคโดนัลด์ ประเทศไทย  กล่าวว่า Green Concept Store แห่งแรกในไทยของแมคโดนัลด์ ที่สาขาเลียบคลองสอง เน้นการส่งมอบประสบการณ์แห่งความสุขที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

McD Green Comcept Store
Green Comcept Store สาขาแรก

โดดเด่นด้วยรายละเอียดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ, การตกแต่งภายใน จนถึงเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในร้านต่างๆ  ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการลดการใช้พลังงาน แต่ยังคงมีดีไซน์ที่ทันสมัยและสวยงาม”

สำหรับดีไซน์การตกแต่งร้านแบบ    Essential Ingredients 2.0 ที่หยิบเอกลักษณ์ของวัตถุดิบหลักของแมคโดนัลด์มาใช้ในรูปแบบของศิลปะป๊อปอาร์ตที่สนุกสนาน และใช้สีโทนอุ่น สร้างบรรยากาศที่อบอุ่น ผ่อนคลาย และสบายตา 

“เราได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความยั่งยืน โดยในเรื่อง Sustainability เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น Green Concept Store สาขานี้ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อม และ ดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนเพื่อผู้บริโภค และ สังคม โดยปัจจุบัน แมคโดนัลด์ เปิดให้บริการกว่า 230 สาขา โดยในปีนี้เราตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่กว่า 20 สาขา และ รีโนเวทร้านสาขาเดิมจำนวน 25 สาขา” นางสาวกิตติวรรณ กล่าว ทิ้งท้าย

กิตติวรรณ อนุเวชสกุล
กิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด

องค์ประกอบของ Green Concept Store ภายใต้แนวคิด Happy Green

McD Green Comcept Store
Green Comcept Store สาขาแรก

การออกแบบภายนอกเพื่อสิ่งแวดล้อม และ ประหยัดพลังงาน

  • สวนแนวตั้งสีเขียว (Vertical Garden) ความสูงขนาด 7 เมตร และร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ (Tree Shades)  ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณรอบร้าน  และช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคาร สามารถลดอุณหภูมิได้โดยเฉลี่ยประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส
  • แผงโซลาร์เซลล์ (Solar Rooftop) เพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ลดอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งจะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟเฉลี่ย 10-15 % 
  • ไฟถนนจากโซลาร์เซลล์ (Solar Cell Street Lights) กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในการส่องสว่างภายในพื้นที่ด้านนอกสาขาแทนการใช้ไฟฟ้า สามารถลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางคืนได้ถึง 100%
  • จุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) อำนวยความสะดวกให้รถยนต์ไฟฟ้าด้วยพลังงานทางเลือกกับเครื่องชาร์จในรูปแบบ DC Quick Charge กำลังไฟกว่า 120 กิโลวัตต์ 
  • จุดจอดรถจักรยาน (Bicycle Friendly)  อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ใช้จักรยาน ซึ่งมีส่วนในการช่วยประหยัดพลังงานและลดปัญหามลพิษ  พร้อมเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย
  • แทงค์กักเก็บน้ำฝน (Rainwater Collecting Tank for Irrigation) กักเก็บน้ำฝนสำหรับใช้รดน้ำต้นไม้ในพื้นที่จึงสามารถช่วยประหยัดน้ำได้เป็นอย่างดี 

การออกแบบภายในและการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อลดอุณหภูมิและประหยัดพลังงาน 

  • หลอดไฟ LED (LED Lighting) ใช้หลอดไฟ LED ทั้งโครงการ ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าที่สำหรับให้แสงสว่างได้มากกว่าหลอดไส้ถึง 80%-90%
  • สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำพร้อมเซ็นเซอร์อัตโนมัติ (Low Water Consumption Sanitary Ware with Auto Censor) ช่วยลดการใช้น้ำได้ถึง 20-30% 
  • ใช้วัสดุกันความร้อน (Heat Insulation) เพื่อลดการตกกระทบของแสงแดด และไม่ให้รังสีความร้อนผ่านเข้าสู่ภายในมากนัก
  • ดีไซน์รูปแบบร้านให้ลดพื้นที่ของกระจก เพื่อลดการรับแสงอาทิตย์โดยตรง รวมถึงการลดความสูงของเพดาน เพื่อช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร ซึ่งจะทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักมาก และสามารถประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น 
  • ถาดรีไซเคิลพลาสติกจากส่วนผสมของเปลือกไข่ (Egg Shell Tray)*  ทำจากส่วนผสมของพลาสติกหลังการบริโภค (Post-Consumer Recycle – PCR) และเปลือกไข่ซึ่งนับเป็นวัสดุชีวภาพ (Bio-material) ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 50% 

*สนับสนุนโดย ‘ศูนย์นวัตกรรมคาร์กิลล์ ประเทศไทย’ 

https://www.mcdonalds.co.th

คริสปี้ครีมประกาศวางขายโดนัทที่ร้านแมคโดนัลด์ในสหรัฐครบทุกสาขาภายใน 2 ปี