iOS18 เปิดตัวอย่างเป็นทางการ คาดเปิดใช้งานจริงช่วงหลัง iPhone16

iOS18 ล้ำยิ่งขึ้น
iOS18 ล้ำยิ่งขึ้น

งาน WWDC24 แอปเปิล ได้เปิดตัว iOS18 พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ที่เน้นความเป็นส่วนตัวความสามารถมากขึ้น และ ความฉลาดที่เพิ่มขึ้นทำให้ iPhone จะมีการใช้งานล้ำสมัย ยิ่งขึ้น

Craig Federighi รองประธานฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ แอปเปิล กล่าวว่า นี่เป็นการอัปเดตครั้งใหญ่ ที่มาพร้อมคุณสมบัติเยี่ยมๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน และ ถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ ที่น่าตื่นเต้นสำหรับ Apple Intelligence ที่จะนำ AI ในสไตล์ของ แอปเปิล มาให้ผู้ใช้งานได้ยกระดับให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แต่ยัวงคงความเป็นส่วนตัว และ ไม่มีอันตราย

ไฮไลท์คุณสมบัติใหม่ iOS 18 มีอะไรบ้าง

  1. ปรับแต่งได้มากขึ้น : ผู้ใช้สามารถจัดวางแอป และ วิดเจ็ตบนหน้าจอโฮมได้อิสระ, ปรับแต่งปุ่มบนหน้าจอล็อค ด้วยการสแกนใบหน้า และ มีการออกแบบศูนย์ควบคุมใหม่
  2. แอปรูปภาพ : ปรับดีไซน์ใหม่ให้เข้าถึงรูปโปรด ได้ง่ายขึ้น ด้วยคอลเลกชั่น และ มุมมองใหม่
  3. แอปเมล : จัดหมวดหมู่ อีเมลอัตโนมัติ เพื่อให้การจัดการอินบ็อกซ์ง่ายขึ้น
  4. iMessage : เพิ่มเอฟเฟ็กต์ข้อความใหม่ และ รองรับการส่งข้อความผ่านดาวเทียมเมื่อไม่มีสัญญาณเซลลูลาร์ หรือ Wi – Fi
  5. Apple Intelligence : ระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลที่รวมเข้ากับ iOS 18 ช่วยในการเขียน และ สื่อสาร , การสร้างภาพ และ จัดการรูปภาพ ให้เป็นเรื่องง่าย
  6. Safari : ปรับปรุงการค้นหาข้อมูล และ การอ่านบทความ
  7. แอปรหัสผ่าน : เข้าถึงรหัสผ่านได้ง่ายขึ้น และ แจ้งเตือนเมื่อมีความเสี่ยง
  8. ความเป็นส่วนตัว : แอปล็อค และ ซ่อนไว้ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนตัว
  9. คุณสมบัติใหม่อื่น ๆ : อัปเดต สำหรับ AirPods , Apple Maps , Apple Pay , SharePlay, และ อื่น ๆ เพื่อยกระดับ ประสบการณ์การใช้งาน
  10. โหมดเกม : ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมด้วยอัตราเฟรมที่สม่ำเสมอยิ่งขึ้น โดยเฉพาะขณะเล่นเป็นเวลานาน ๆ และ ทำให้อุปกรณ์เสริมไร้สายอ ย่าง AirPods และ อุปกรณ์ควบคุมเกมตอบสนอง ได้รวดเร็วทันใจ
  11. AirPods : มีความใกล้ชิด เป็นส่วนตัว และ สะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยการโต้ตอบกับ Siri ที่ให้ผู้ใช้ AirPods Pro (รุ่นที่ 2) พยักหน้าตกลง หรือ ส่ายหน้าปฏิเสธเบา เพื่อตอบกลับสิ่งที่ Siri บอก
  12. SharePlay : ที่ใช้ร่วมกับ Apple Music เพิ่มจำนวนผู้ใช้ ที่สามารถช่วยกันควบคุมเพลงที่เล่นจาก HomePod , Apple TV หรือ ลำโพง Bluetooth เพื่อให้การฟังเพลงร่วมกันเป็นเรื่องสนุก และ น่าสนใจยิ่งกว่าเดิม ประสบการณ์การใช้งาน AirPod

iOS 18 จะพร้อมให้ใช้งาน ภายในปีนี้ ในรูปแบบ ของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี สำหรับ iPhone XS และ รุ่นที่ใหม่กว่า

อย่างไรก็ตาม แอปเปิล เปิดให้นักพัฒนได้ทำการดาวน์โหลดรุ่นเบต้า เพื่อทำการทดลอง ซึ่งมีหลาย ๆ แอปไม่สามารถใช้งานได้ โดยเฉพาะธนาคารบางแห่ง ซึ่งไม่แนะนำให้คนทั่วไปทำการดาวน์โหลดมา นอกจาก นักพัฒนาที่มีความเชี่ยวชาญ และ พร้อมที่จะรับความเสี่ยงได้

ให้รอตัวเต็ม ที่จะมาหลังการเปิดตัว iPhone 16 ที่จะมีการเปิดตัว ในเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้ จะเป็นการดีกว่า

ส่วน Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในรุ่นเบต้า บน iPhone 15 Pro , iPhone 15 Pro Max และ iPad และ Mac ที่มีชิป M1 และ ใหม่กว่า

https://www.apple.com/newsroom/2024/06/ios-18-makes-iphone-more-personal-capable-and-intelligent-than-ever

https://thejournalistclub.com/apple-intelligence-wwdc24-genai-ios18/263477