“โฮมโปร- เอสซีจีซี” เปิดตัว “เครื่องใช้ไฟฟ้ารักษ์โลก”

“โฮมโปร- เอสซีจีซี” สร้างมิติใหม่ จับมือ “รีไซเคิลเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าเป็นสินค้าใหม่”  เร่งผลักดันระบบ ‘Closed-Loop’ สู่ผู้นำธุรกิจยั่งยืน

  • จัดการเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้แล้วให้กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลระบบปิดอย่างครบวงจร 
  • เปลี่ยนเป็น Green Polymer เม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง
  • ส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างเป็นรูปธรรม 

นายวีรพันธ์ อังสุมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ โฮมโปร เปิดเผยว่า การลงนามความในบันทึกความเข้าใจ กับ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC เพื่อหาแนวทางแก้ไขบรรเทาปัญหาสภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำพลาสติกใช้แล้วมาคิดค้นพัฒนาเป็นนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน (Circular Product) ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อช่วงปลายปี 2566 และได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ทำให้ทั้งสองบริษัทฯ ได้เดินหน้าขยายขอบเขตความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยการลงนามในบันทึกความร่วมมือโครงการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน ผ่านการดำเนินการแปรสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้แล้วเพื่อสร้างทรัพยากรใหม่ที่มีมูลค่าในรูปแบบ Closed-Loop

สำหรับการลงนามความร่วมมือนี้ ไม่เพียงตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของทั้งสองบริษัทฯ แต่ยังยกระดับจากแนวคิดสู่การลงมือปฏิบัติจริง ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า พัดลม โดยโฮมโปรจะเป็นผู้จัดหา-คัดแยกประเภทพลาสติกใช้แล้วจากโครงการ “แลกเก่าเพื่อโลกใหม่” (Trade In) ให้แก่ SCGC เพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลผลิตเป็น Green Polymer คุณภาพสูง  ไปผลิตเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยร่วมมือกับผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำ เป็นสินค้ารักษ์โลก (Circular Product) ต่อไป ซึ่งพร้อมจำหน่ายช่องทางหน้าร้านและออนไลน์ ตั้งแต่ปลายเดือน กุมภาพันธ์ 2567 นี้ เป็นต้นไป 

“ด้วยระบบ Closed-Loop ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เปลี่ยนผ่านวัตถุดิบที่ไม่ทำให้เกิดของเสีย และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังสามารถต่อยอดเปลี่ยนของเหลือใช้ให้กลายเป็นสินค้าใหม่ที่มีมูลค่า ที่สำคัญคือ โฮมโปร และ เอสซีจีซี ได้ผสานความเชี่ยวชาญแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ตลอดจนกระบวนการที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลก สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นในการเป็นองค์กรชั้นนำด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน”  

ด้าน นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่  เอสซีจี  กล่าวว่า เป็นมิติใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟ้ฟ้าและเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่สามารถรีไซเคิลพลาสติกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้แล้วเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ โดยยังคงคุณสมบัติเช่นเดิมด้วยนวัตกรรมพลาสติกรักษ์โลก ภายใต้แบรนด์ SCGC GREEN POLYMERTM  ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลก GRS (Global Recycled Standard)  โดย SCGC ได้นำความเชี่ยวชาญด้าน Green Polymer และ Green Solution มาผนึกกำลังร่วมกับโฮมโปร ผู้นำธุรกิจด้าน Home Solution and Living Experience 

ทั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรีไซเคิลในรูปแบบ Closed-Loop ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เพื่อส่งเสริมให้เกิดผลิตภัณฑ์ Circular Product ที่ใช้งานได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจและเจ้าของแบรนด์สินค้าที่มีแนวทางการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน เป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม  ช่วยสร้างคุณค่าใหม่ให้กับพลาสติกใช้แล้ว และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายประเทศไทยที่จะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065