ทำไมบ้านบนเกาะในประเทศ กรีซ มีสีขาวและสีฟ้า

เกาะซานโตรินี กรีซ​
เกาะซานโตรินี กรีซ​ ภาพโดย visitgreece

กรีซ หนึ่งในประเทศหมู่เกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่มีความสวยงาม และ มีประวัติศาสตร์ที่สวยงาม เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทาง การท่องเที่ยวระดับโลก ที่ผู้คนใฝ่ฝันเดินทางไปสัมผัสความงดงามนี้ อย่างมากมาย

เราคงจะเห็นภาพ ของหมู่เกาะที่มีชื่องเสียง อาทิ เกาะซานโตรินี เกาะมิโคนอส ที่มีสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น รายล้อมไปด้วยบ้านสีขาว แซมสีฟ้า ดูเรียบง่ายสะอาดตา คงมีข้อสงสัยกัน แต่หากได้รับทราบคำตอบ คงมีอึ้งกันเล็กน้อย จากหลากหลายเหตุผล

สรุปแล้ว คือ เป็นการสะท้อนความร้อน วัฒนธรรมความเชื่อ รวมทั้งการป้องกันโรคระบาด และ เป็นกฏหมายของรัฐบาลเผด็จการในยุคก่อน รวมไปถึง ความสวยงามดึงดูดการท่องเที่ยว

สีขาวช่วยให้บ้านเย็นลง ในช่วงฤดูร้อน

บ้านจำนวนมากบนเกาะ เช่น มิโคนอส พารอส และ นาซอส เดิมสร้างด้วยหิน นี่เป็นการตัดสินใจที่เป็นประโยชน์เนื่องจากหาไม้ไม่ได้ง่าย ๆ

อย่างไรก็ตาม ภูมิประเทศที่เป็นหิน จะมีสีเข้มกว่า สิ่งนี้ทำให้เกิดปัญหา ในช่วงฤดูร้อนที่มีแดดจ้า แสงแดดที่สาดส่องบ้าน จะถูกหินสีเข้มดูดกลืนไว้ ทำให้ภายในร้อนจนทนไม่ไหว

ดังนั้น ชาวบ้าน จึงเริ่มทาสีหินเป็นสีขาว เพื่อทำให้พื้นที่ภายในอาคารเย็นลง กระบวนการนี้ได้ผล ส่งผลให้บ้านบนเกาะเย็นลง มีความสบายยิ่งขึ้น

อหิวาตกโรคส่งผลต่อ การออกแบบบ้าน

ในปี 1938 ยุคนั้น กรีซ เผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค โดย IoannisMetaxas ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี และ ผู้ปกครองประเทศ มีความพยายามที่จะควบคุมโรคระบาดนี้ โดยได้สั่งให้ประชาชนทำการล้างบ้านของตนเอง

ซึ่งอาจจะดูแปลก ได้มีการนำปูนขาว มีเป็นสีทาบ้าน โดยปูนขาวมีหินปูนผสมอยู่ มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อที่มีฤทธิ์แรง และ ยังมียาชนิดอื่น ๆ อีกจำนวนไม่มากนักที่ใช้กันทั่วไปในขณะนั้น

ชาวบ้านกรีก จึงล้างบ้านของตนด้วยปูนขาวเพื่อช่วยฆ่าเชื้อและลดการแพร่กระจายของอหิวาตกโรค

สีฟ้าของบ้านมีที่มาอย่างไร

สีฟ้า จะเป็นสีที่นิยมมทาประตู และ บานหน้าต่างบนเกาะไซคลาดิก ทางชาวประมง และ นักเดินเรือ ได้ทำการลดต้นทุน ด้วยการนำสิ่งที่เหลือ จากการทาสีเรือมาใช้ เนื่องจากส่วนประกอบต่างๆ สีฟ้า เป็นสีที่ถูกที่สุดที่มีอยู่

สีฟ้า ที่ใช้สำหรับบ้านนั้น ทำมาจากส่วนผสมของหินปูน และ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ที่เรียกว่า “loulaki” ซึ่งเป็น แป้งฝุ่นสีฟ้า ชนิดหนึ่ง ที่ชาวเกาะส่วนใหญ่ หาซื้อได้ง่ายที่บ้าน ดังนั้น สีฟ้าจึงเป็นสีที่ง่ายมาก สำหรับพวกเขา

เผด็จการทหารบังคับใช้โทนสี

ในช่วงเผด็จการทหารเข้ายึด ประเทศกรีซ ในปี 1967 สีสันที่สวยงามของบ้านบนเกาะ กลายเป็นสิ่งจำเป็น โดยรัฐบาลเชื่อว่า สีเหล่านี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับความรักชาติ และ สะท้อนถึงลัทธิชาตินิยม ของชาวกรีก อีกด้วย

ในที่สุด รับบาล ก็ได้ผ่านกฎหมายในปี 1974 เพื่อกำหนดให้ทาสีบ้านบนเกาะกรีก เป็นสีฟ้า และ สีขาว แม้ว่า กฎเกณฑ์เหล่านี้จะผ่อนคลายลงแล้ว แต่สีฟ้าและสีขาวของ หมู่เกาะกรีก ก็กลายเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ดังนั้นชาวเกาะจำนวนมากจึงทาสีบ้านของตนด้วยสีเหล่านี้ต่อไป โดยพื้นฐานแล้ว นี่เป็นทั้งเหตุผลในทางปฏิบัติที่พวกเขาเริ่มใช้สีเหล่านี้และเนื่องจากเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว

สีฟ้าเข้ากันได้ดีกับสีของท้องฟ้า และ ทะเล ทำให้บ้านดูสวยงามและกลมกลืนกับธรรมชาติ ทำให้บ้านสีขาว และ สีฟ้าได้กลายเป็นสัญลักษณ์ ของ ประเทศกีซ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นักท่องเที่ยว นิยม เดินชมเมืองเก่า และ ถ่ายภาพบ้านสีขาว กับทะเลสีฟ้า นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น อาหารกรีกดั้งเดิม และเทศกาลต่าง ๆ ที่จัดขึ้น

ในปี 2023 กรีซ มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เข้ามาเยือน มากกว่า 32 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับปี 2022 ก่อนหน้า ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวน 27.8 ล้านคน การเพิ่มขึ้นนี้ เกิดจากการเดินทางทางอากาศ และ ทางบก ที่เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ โดยมี จำนวนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามา ทางอากาศถึง 23 ล้านคน ในช่วงสิบเดือนแรกของปี และ การเดินทางทางบก เพิ่มขึ้น 33.1% เมื่อเทียบกับปี 2022 ที่ผ่านมา

https://greekreporter.com/2024/06/04/why-greek-island-houses-blue-white

https://thejournalistclub.com/street-food-thai-the-best-countries/258896