โสด หล่อ มาดนิ่ง ไอเดียปิ๊ง! “บั๊ด-ลวรณ แสงสนิท” ปลัดคลัง

“คุณบั๊ด” ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

“หน้าที่ของกระทรวงการคลังคือ ทำให้เศรษฐกิจประเทศขยายตัว และเรามีหน้าที่ต้องช่วยให้รัฐบาลประสบความสำเร็จจากนโยบายหนึ่งไปสู่อีกนโยบายหนึ่ง”  : ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

มีโอกาสไปรับทานข้าวเย็นกับหนุ่มโสดผู้เป็นที่หมายปองของสาวๆ และหนึ่งในดรีมทีมคนสำคัญของกระทรวงการคลังในบรรยากาศโรแมนติกริมแม่น้ำเจ้าพระยาวันก่อน “คุณบั๊ด” ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง นั่นเอง

คุณบั๊ด เล่าว่า กระทรวงการคลังกำลังคุยกันว่า เราน่าจะขยายฐานการจัดเก็บภาษีใหม่ๆจากกลุ่มธุรกิจที่เคยอยู่ใต้ดิน เอาขึ้นมาบนดินให้ถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย คือ ทั้งของรัฐ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ด้วยการเลือกที่จะยอมปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าบางอย่างลง

“ที่เห็นๆอยู่คือ ไวน์ นี่แหละ ทุกวันนี้ ราคาไวน์พุ่งขึ้นไปเกินกว่าราคาที่ควรจะเป็นในขณะที่มีไวน์นำเข้ามุดลงใต้ดินครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งอยู่บนดิน ถ้าเก็บภาษีนำเข้าไวน์ในอัตราเท่ากันหมด ใครลงไปอยู่ใต้ดินเจอหนัก กระทรวงการคลังก็ควรจะเก็บภาษีไวน์ที่ดื่มกันเป็นน้ำได้เพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการไม่ต้องขายไวน์ราคาแพงลิบ และผู้ชื่นชอบไวน์ก็ไม่ต้องทานไวน์ในราคาเกินจริง”

ถ้าทำได้ ปลัดบั๊ด บอกว่า ไทยเราอาจเป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายไวน์ดีๆในภูมิภาคนี้ได้ ไม่ต้องไปหอบหิ้วจากอเมริกา หรือยุโรปกลับมา 

ย่าขอถามเรื่องแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทอีกครั้งว่า ทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาทุจริต ปลัดคลัง บอกว่า เท่าที่แอพเป๋าตังของแบงก์กรุงไทยทำมาในหลายเรื่อง เช่น คนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน และอื่นๆ กรุงไทยปิดช่องว่างได้หมด ครั้งนี้อาจจะใช้เงินมากกว่าก็จริง แต่ก็เชื่อในความสามารถของ CEO กรุงไทย (คุณผยง ศรีวณิช) 

ที่ผ่านมาที่เห็นว่า เว็บเราล่มอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่เพราะเรารับมือไม่ได้ แต่เพราะ

เว็บต่างประเทศวิ่งเข้ามาลองของกันมาก ทำให้เราต้องปิด

 “เรื่องเงินดิจิทัลเนี่ย ผมอยากให้รอสักนิด เวลานี้เรากำลังจัดทำระบบต่างๆให้เรียบร้อยก่อนเปิดใช้จริงๆ”

ปลัดบั๊ด ย้ำว่า หน้าที่ของกระทรวงการคลังคือ ทำให้เศรษฐกิจประเทศขยายตัว และเรามีหน้าที่ต้องช่วยให้รัฐบาลประสบความสำเร็จจากนโยบายหนึ่งไปสู่อีกนโยบายหนึ่ง…

จะยกตัวอย่างให้ฟังว่า ถ้ากระทรวงการคลังเสนอปรับโครงสร้างภาษี โดยปรับลดภาษีเงินได้ของบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลลง แต่มีเงื่อน ไขว่าขอปรับอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราเดียวกัน“พวกคุณจะยอมรับได้หรือไม่?”

การปรับโครงสร้างภาษี จะทำให้มีคนเข้าสู่ระบบมากขึ้น และทำให้รัฐมีเงินมากพอจะลงทุนโครงการต่างๆเพื่อสร้างงาน และ สร้างรายได้ให้ประชาชนได้ จริงๆ

 “เช่นกระทรวงการคลังขอจัดเก็บภาษีเท่ากันหมดโดยใช้สูตรเดียวกับสูตรปุ๋ย 15 15 15 เนี่ย จะรับได้ไหมครับ?” 

คือ เก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 15% นิติบุคคล 15% และ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 15% รับได้ไหม…ภาษีมูลค่าเพิ่มเนี่ย คนจน ไม่กระทบนะครับ เพราะใคร

“ใช้มาก จ่ายมาก” 

แหม.ถ้าจะทำกันจริงๆก็ต้องเฮ!กันทั้งประเทศแหละพ่อคุณ!!

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง