มารู้จัก GPT-4o โมเดล AI ใหม่ที่ล้ำยุคกว่าเดิม

GPT-4o อัปเดทจากเวอร์ชั่น GPT-4
GPT-4o (o มาจากคำว่า Omnimodal) รองรับการประมวลผลข้อความ เสียง และวิดีโอ เร็วกว่าเดิม 2 ท่า

เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา OpenAI ได้เปิดตัว GPT-4o ในงานอีเวนท์ Spring Update ที่ได้อัปเดท จากเวอร์ชั่น  GPT-4 เป็นเทคโนโลยี AI  มาพร้อมกับความสามารถและประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่นก่อน ๆ โดยเฉพาะในเรื่องการประมวลผล ข้อความ เสียง และวิดีโอ และรวดเร็วกว่าเดิม 2 เท่า

โมเดล AI ใหม่นี้ สามารถทำงานได้แบบเรียลไทม์ ให้ความเร็วในการตอบสนองอยู่ที่ 232-320 มิลลิวินาที นับว่าใกล้เคียง กับเวลาตอบสนองของมนุษย์ ในการสนทนา ดังนั้น จึงทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น เมื่อเทียบกับ GPT-4 ที่มีเวลา ตอบสนองเฉลี่ย 5.4 วินาที

GPT-4o (o มาจากคำว่า Omnimodal) ยังสามารถเข้าใจคำพูดและตอบสนองด้วยคำพูดโดยไม่ต้องถอดเสียงข้อความก่อน สิ่งนี้ไม่เพียงทำให้มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์มากขึ้นในฐานะผู้ช่วยเสียงเท่านั้น แต่ยังเร็วกว่ามากอีกด้วย 

ชมวิธีการทำงาน

รวมทั้ง มีความสามารถ สำหรับการให้คำแนะนำในการแก้โจทย์คณิตศาสตร์อย่างง่าย ๆ และ มีความสามารถในการตอบสนองที่สมจริงมากขึ้น การตอบสนองที่มีความสมจริง และ มีอารมณ์ร่วม ที่สำคัญสามารถใช้งานฟรี

นอกจากนี้ OpenAI ยังได้อัปเกรดฟังก์ชันการค้นหาใน ChatGPT และขยายการสนับสนุนสำหรับการอัปโหลดรูปแบบไฟล์เพิ่มเติม รวมถึงวิดีโอและเสียง และให้ผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายเงินสำหรับการสมัครรับข้อมูล Plus ซึ่งเป็นแบบชำระเงิน เพื่อเข้าถึง GPT และอื่นๆ อีกมากมาย นี่คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วย จากโมเดล AI รุ่นใหม่จาก OpenAI ในตอนนี้และสิ่งที่จะตามมาเร็วๆ นี้

จะใช้ฟีเจอร์ใหม่ได้เมื่อไร

แอปเดสก์ท็อปใหม่ จะพร้อมใช้งานสำหรับ macOS เท่านั้น และรายงาน จะแนะนำเฉพาะ สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Apple Silicon และใช้ macOS Sonoma ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชันปัจจุบันเท่านั้น โดยพื้นฐานแล้วจะมีเฉพาะ Mac รุ่นล่าสุดเท่านั้น

สำหรับสมาชิก ChatGPT แบบชำระเงิน สามารถใช้งานได้ทันที แต่สำหรับผู้ใช้บริการฟรีจะต้องรอความพร้อมเร็วๆ นี้ แต่สำหรับบางรายแล้วยังสามารถเข้าใช้ได้ก่อน

ที่อยู่ของ ChatGPT  มีการเปลี่ยนแปลง โดยย้ายจาก chat.openai.com ไปยัง chatgpt.com ซึ่งบ่งบอกถึงความมุ่งมั่นที่สำคัญต่อ AI ในฐานะผลิตภัณฑ์มากกว่าการทดลอง หากคุณมีสิทธิ์เข้าถึงในบัญชีของคุณจะพร้อมใช้งานในแอปมือถือ และ ออนไลน์ ได้เลย

หลังจากเป็นเครื่องมือเบราว์เซอร์มานานกว่าสองปี OpenAI ได้ตัดสินใจเปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันแรก สำหรับเดสก์ท็อป

นอกจากนี้ยังมีแอป Mac ที่เริ่มเปิดตัวสำหรับผู้ใช้บางรายแล้ว แต่โปรดระวังลิงก์ เนื่องจากมีมิจฉาชีพ กำลังใช้ลิงก์ดังกล่าว เพื่อส่งมัลแวร์ไปยังคอมพิวเตอร์ ตัวเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้คือ รอจนกว่าคุณจะได้รับอีเมล หรือ การแจ้งเตือน พร้อมลิงก์จาก OpenAI

GPT-4o รองรับการใช้งานภาษาไทยและสามารถแปลภาษาแบบเรียลไทม์ได้ ทำให้การสื่อสารและการใช้งานเป็นไปอย่างราบรื่นสำหรับผู้ใช้ชาวไทย

ตอนนี้ใช้ฟีเจอร์อะไรบ้าง

สำหรับตอนนี้ สิ่งที่คุณจะได้รับเมื่อลงชื่อเข้าใช้ ChatGPT คือการเข้าถึงเวอร์ชันแชทใหม่ของ OpenAI กำลังจะ”ค่อย ๆ เปิดตัว” ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยเริ่มจาก Plus และ บัญชีของทีม

โดยผู้ใช้บัญชีแบบฟรี จะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุด เนื่องจากโมเดล AI รุ่นใหม่จาก OpenAI ไม่เพียงแต่ดีกว่ารุ่น 3.5 ที่เคยมีใน ChatGPT เท่านั้น แต่ยังปรับปรุง GPT-4 อีกด้วย 

ขณะนี้ผู้ใช้จะสามารถเรียกใช้ตัวอย่างโค้ด วิเคราะห์รูปภาพ และ ไฟล์ข้อความ และใช้แชทบอท GPT แบบกำหนดเองได้

บนสมาร์ทโฟน คุณยังคงเข้าถึง ChatGPT Voice ได้ แต่เป็นเวอร์ชัน ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว วิธีบอกคือให้สนทนา จบการสนทนา และดูว่าได้ถอดเสียงการสนทนาทั้งหมดแล้วหรือไม่ ซึ่งจะเป็นแบบเก่า 

ซึ่ง โมเดลใหม่ ไม่จำเป็นต้องมีขั้นตอนนี้ เนื่องจากสามารถเข้าใจคำพูด อารมณ์ และ ปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์โดยกำเนิดโดยไม่ต้องเปลี่ยนเป็นข้อความก่อน

https://www.tomsguide.com/ai/chatgpt/gpt-4o-what-features-you-can-use-right-now-and-whats-coming-soon

https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2785451

“อิตาลี” สั่งแบน “ChatGPT” ชาติแรกในตะวันตก หวั่นละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล