​รัฐบาลลุยปราบปรามลักลอบนำเข้าเนื้อวัวเถื่อนอย่างจริงจัง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลลุยปราบปรามการลักลอบค้าเนื้อวัวเถื่อนอย่างจริงจัง นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความระมัดระวังรอบคอบ

  • ตรวจสอบความถูกต้องและความชัดเจนของเอกสารสำแดงการนำเข้าสินค้า
  • การกักกันโรคตามกฎหมาย รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าปศุสัตว์ส่งออกของไทย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการแก้ไขปัญหา กรณีพบนายทุนลักลอบนำเนื้อวัวเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศโดยไม่ผ่านพิธีศุลกากร และการกักกันโรค ปีละไม่ต่ำกว่า 100,000 ตัน โดยบางส่วนของเนื้อวัวเถื่อนจะถูกนำมาขายให้ประชาชนภายในประเทศ และบางส่วนจะนำส่งออกไปยังต่างประเทศตามคำสั่งซื้อ

ทั้งนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้สั่งการให้แก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกัน ทั้งศุลกากรและปศุสัตว์จังหวัดซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่โดยตรงด้านการปราบปรามการลักลอบเนื้อวัวผิดกฎหมาย รวมทั้งให้เพิ่มความระมัดระวัง รอบคอบในการตรวจสอบความถูกต้องและความชัดเจนของเอกสารสำแดงการนำเข้าสินค้า และการกักกันโรคตามกฎหมาย รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าปศุสัตว์ส่งออกของไทย

“การลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อนนี้ สร้างผลกระทบอย่างมากต่อประเทศ โดยกระทบหลักต่อกลไกตลาดและความน่าเชื่อถือของสินค้าปศุสัตว์ที่ส่งออกของไทย พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกประเด็นการส่งขายเนื้อสัตว์ของไทยในการหารือกับผู้นำต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง เพื่อขยายตลาด เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรไทย”นายชัยกล่าว