สื่อยานยนต์ดังวิเคราะห์ กรุงเทพฯ มีโอกาสจัด F1 เฉือนเมืองชิคาโก

F1 สนามใหม่
ไทยตัวเต็งเบียดชิคาโก เป็นเจ้าภาพจัดอีเวนท์ระดับโลก F1

สื่อ autosport รายงานว่า การเสนอเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันรถยนต์ Fomula1 (F1) ของเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐฯ อเมริกา ตามกระแสข่าวลือ น่าจะเป็นหมันเสียแล้ว เนื่องจาก ทางผู้จัดการแข่งขัน ได้หันมามองเ จ้าภาพสนามใหม่ในเอเชียมากกว่า ซึ่งแน่นอนว่า ไทย เป็นหนึ่งในตัวเต็ง ที่จะได้รับการคัดเลือก

จากเหตุผล ที่รัฐบาลต้องการ ใช้อีเวนท์ระดับโลกนี้ มาต่อยอด อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่กำลังเฟื่องฟู อีกทั้ง เจ้าของทีม เรดบูล ที่มีแชมป์โลก คนล่าสุด ก็เป็นคนไทย ซึ่งจะอยู่เบื้องหลั งการผลักดันให้เกิดการจัดการแข่งขัน บนถนนใจกลางกรุงเทพฯ ท่ีจะดัดแปลงให้เป็นสนามแข่งขัน ระดับโลก

สำหรับ F1 ในตลาดสหรัฐ ฯ​ หลังจากได้เข้าไปจัดการแข่งจัน และ ได้รับความนิยมอย่างสูง จาก ชาวอเมริกัน ที่ผ่านมา ได้มีการจัดขึ้นถึง 3 เมือง นับตั้งแต่ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส , เมืองไมอามี รัฐฟลอริด้า และ เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ซึ่งเป็นเจ้าภาพ ที่จัดขึ้นปีที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก

จนกลายเป็นช่าวลือว่า จะมีการเพิ่มสนามใหม่เป็นสนามที่ 4 ที่ เมืองชิคาโก ซึ่ง คาดว่าจะจัดขึ้นในปี 2026 ตามข่าว น่าจะไม่เกิดขึ้นซะแล้ว

เนื่องจาก ผู้จัดการแข่งขัน ได้ให้ความสำคัญ กับประเทศในเอเชีย ซึ่งปัจจุบันมีเพียง 3 ประเทศเท่านั้น ที่เป็นเจ้าภาพ ได้แก่ประเทศญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และ จีนเท่านั้น

สำหรับ ประเทศมาเลเซีย ที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดหลายครั้ง และ เป็นรายแรกที่จัดขึ้น ในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ จัดมานานกว่า 20 ปี นั้น ยกเลิกการ จัดอีเวนท์ตั้งแต่ ปี 2017 เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงมาก ขณะที่ความนิยมลดลง มีเจ้าภาพสนามใหม่ๆ ใกล้บ้านเป็นคู่แข่งขัน

ขณะที่ ประเทศไทย ดูเหมือนจะเป็นคู่แข่ง สำหรับการแข่งขันครั้งใหม่ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากการเจรจา ระหว่าง นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน และ ซีอีโอ F1 Stefano Domenicali ใน เดือนเมษายน ที่ผ่านมา

รัฐบาลไทย กระตือรือร้น ที่จะจัดการแข่งขัน โดยดัดแปลงถนน ในกรุงเทพ ฯ เป็นสนามแข่งขัน ในเมือง คล้ายกับ สนามสิงคโปร์ ที่จัดขึ้นในเมือง และ เป็นไนท์เรซ ด้วย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ของประเทศไทย โดยที่ ทีม Red Bull ซึ่งเป็นเจ้าของ โดยคนไทยเป็นที่เข้าใจดี ว่าอยู่เบื้องหลัง ที่จะช่วยให้การแข่งขันเกิดขึ้น คาดกันว่า หากสรุปได้ จะสามมารถ จัดขึ้นได้ภายใน 3 ปี

นอกจากนี้ ทาง ผู้จัดแข่งขัน ยังได้เจรจากับ เมืองอินชอน ประเทศ เกาหลีใต้ อีกที่ คาดว่าจะจัดในปี 2026 หรือ 2027

Domenicali เคยกล่าวกับสื่อว่า ทัวร์นาเมนท์ระดับโลกนี้ ควรจะจัดขึ้น 24 สนาม ต่อปี น่าจะเป็นจำนวนสนาม ที่เหมาะสมที่สุด เขาไม่ได้มองไป ที่การเพิ่มสนามใหม่ แต่ มีความต้องการเกิดขึ้นมาก โดยปัจจบันทาง F1 มีข้อคกลงจัดสูงสุดอยู่ที่ 25 สนาม

เขา กล่าวว่า ได้เห็นความสนใจเพิ่มมากขึ้น ในเอเชียตะวันออกไกล และ สหรัฐอเมริกา แต่ก็มีในยุโรป ก็มีความสนใจได้ด้วย หลายๆ สนามที่เคยจัดมาต้องการกลับมาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอีกครั้ง ซึ่งต้องความดูชัดเจน ว่า จะต้องให้บางสิ่งบางอย่าง กับการแข่งขันในสนามยุโรป หลายสนามที่จะหมดสัญญา ภายหลังปี 2026

https://www.autosport.com/f1/news/f1-eyeing-expansion-in-asia-not-us-amid-wild-chicago-rumours/10612371

https://thejournalistclub.com/economics-news-103/249126