พาณิชย์เผยออร์เดอร์สั่งซื้อข้าวไทยล้นหลาม

พาณิชย์เผยออร์เดอร์สั่งซื้อข้าวไทยล้นหลามหลังอินเดียห้ามส่งออกข้าวขาว-ขึ้นภาษีส่งออกข้าวนึ่ง

  • ทั่วโลกเร่งนำเข้าสร้างความมั่นคงอาหารหวั่นภัยแล้ง
  • ช่วง 8 เดือนไทยส่งออกแล้วกว่า 5.2 ล้านตันทั้งปีได้ตามเป้า

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-29 ส.ค.66 สถิติการส่งออกข้าวจากกรมศุลกากรและใบอนุญาตส่งออกข้าวของกรม พบว่า ไทยส่งออกแล้ว 5.29 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 11.91% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ส่งออกได้ 4.73 ล้านตัน เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยได้รับผลบวกจากความกังวลเรื่องภัยแล้งจากปรากฎการณ์เอลนีโญ อินเดียห้ามส่งออกข้าวขาว ผลผลิตข้าวจีนลดลง หลายประเทศนำเข้าข้าวเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร และค่าเงินบาทแข่งขันได้ ทำให้มั่นใจว่าทั้งปีนี้ จะส่งออกได้ตามเป้าหมาย 8 ล้านตัน

อีกทั้ง จากการเดินทางเยือนหลายประเทศ ที่นำเข้าข้าวไทย ทั้งฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฯลฯ ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทุกประเทศติดต่อซื้อข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น

“จากการนำคณะผู้ส่งออกข้าว เดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับคู่ค้า ทั้งฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น ได้สร้างความเชื่อมั่นว่า ไทยมีข้าวเพียงพอ และจะยังส่งออกได้ตามปกติ หลังจากอินเดียห้ามส่งออกข้าวขาว ทุกประเทศ สามารถขอซื้อข้าวจากไทยได้”

สำหรับกรณีอินเดียห้ามส่งออกข้าวขาว ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ต่อมาวันที่ 25 ส.ค. เก็บภาษีส่งออกข้าวนึ่ง 20% และวันที่ 26 ส.ค. กำหนดราคาส่งออกขั้นต่ำข้าวบาสมาติที่ 1,200 เหรียญสหรัฐต่อตัน เพื่อสกัดการส่งออกข้าวขาว ที่ติดสลากและสำแดงเป็นข้าวบาสมาตินั้น มีผลกระทบต่อตลาดข้าวโลก ทำให้เกิดความกังวลและทำให้ราคาข้าวในตลาดโลก รวมทั้งข้าวไทยราคาสูงขึ้น แต่ไม่น่ามีปัญหาขาดแคลน เพราะอินเดียมีข้อยกเว้นให้กับประเทศที่จะซื้อข้าว เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร ให้สามารถติดต่อขอซื้อได้ ซึ่งทำให้อินเดียมีอำนาจต่อรองกับประเทศต่างๆ มากขึ้น

ทั้งนี้ ล่าสุด สิงคโปร์ได้ติดต่อขอซื้อข้าวขาวจากอินเดียแล้ว 110,000 ตัน ซึ่งรัฐบาลอินเดียอนุมัติขายแล้ว ส่วนภูฏานขอซื้อ 90,000 ตัน ขายให้ 79,000 ตัน และเมอริเซียส ขอซื้อ 14,000 ตัน อินเดียขายให้ตามที่ขอซื้อ และยังมีประเทศอื่นๆ ที่ติดต่อซื้อข้าวจากอินเดีย ส่วนไทย ก็มีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้น เพราะมีหลายประเทศสนใจซื้อเข้ามา และแนวโน้มราคาก็ดีขึ้น อย่างข้าวขาว 5% วันที่ 29 ส.ค.66 อยู่ที่ 620 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากราคาเฉลี่ยของปี 65 ที่ 437 เหรียญฯต่อตัน เวียดนาม 635 เหรียญฯต่อตัน นับเป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่ราคาข้าวเวียดนามสูงกว่าข้าวไทย เพราะเวียนดนามลดการเพาะปลูกข้าว ทำให้ต้องนำเข้าข้าวจากอินเดียในช่วงก่อนหน้ามาส่งออกแทน